Hơn 10 năm chờ đợi đường liên xã

08:10, 18/03/2014

HGĐT- Dự án mở mới đường giao thông Minh Sơn – Giáp Trung (Bắc Mê) được phê duyệt theo Quyết định số 2922/QĐ-UB ngày 01.11.2002 của UBND tỉnh với tổng nhu cầu vốn đầu tư là 26.642 triệu đồng từ ngân sách Nhà nước cấp.


Khởi công từ quý IV năm 2002, dự kiến hoàn thành vào quý III năm 2003 nhưng cho đến nay, đã hơn 10 năm, con đường này vẫn chưa thông suốt. Người dân trên địa bàn các thôn thuộc hai xã Minh Sơn, Giáp Trung nơi con đường đi qua bức xúc kiến nghị nhiều lần với chính quyền các cấp về vấn đề đền bù cũng như tiến độ thi công của “công trình rùa” này.

 


Cử tri Hoàng San ngao ngán nhìn con đường thi công dang dở chạy ngang qua phần lớn diện tích đất của gia đình mình.


Dự án mở mới đường Minh Sơn – Giáp Trung có tổng chiều dài trên 22 km, đi qua các thôn Bản Vàng, Lùng Quốc (Minh Sơn), Bó Lóa, Khâu Nhòa, Thôm Khiêu, Nà Pồng (Giáp Trung). Con đường này mở ra sẽ tạo điều kiện giao lưu, vận chuyển hàng hóa, nâng cao đời sống cho người dân, bảo vệ an ninh quốc phòng nên ngay khi có chủ trương mở đường người dân trên địa bàn 2 xã rất vui mừng, phấn khởi, tạo điều kiện thuận lợi giúp đơn vị thi công giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ, sớm có đường để chấm dứt tình trạng mang vác, vận chuyển, đi lại bằng đường mòn như trước đây. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH ĐTXD&PT nhà ở đô thị Hà Giang, (nhưng đơn vị thực hiện thi công là Công ty TNHH Sơn Hải?). Công trình đang được triển khai thi công dang dở thì phía đơn vị thi công tạm dừng với lý do về nguồn vốn. Ngày 16.9.2008, tức là gần 6 năm sau ngày có quyết định mở đường đầu tiên, UBND tỉnh tiếp tục có Quyết định số 2984/QĐ- UBND về việc phê duyệt lại giá trị dự toán công trình mở mới đường Minh Sơn – Giáp Trung với giá trị dự toán phê duyệt lại là 41.599.405.000 đồng; trong đó không có chi phí cho mục đền bù, giải phóng mặt bằng.

 

Để công trình nhanh chóng được triển khai, Hội đồng Bồi thường - Giải phóng mặt bằng của huyện đã tiến hành kê khai, tính toán kinh phí bồi thường cây cối, hoa màu cho các hộ gia đình; người dân tạo điều kiện cho đơn vị thi công thực hiện việc mở đường khi chưa nhận tiền đền bù. Họ kiên nhẫn chờ đợi với niềm tin, hy vọng sẽ có con đường mới chạy qua thôn, tạo thuận lợi cho cuộc sống, sinh hoạt của mình. Nhưng như một quả bóng đã căng tròn, không thể chờ đợi được nữa, trong khi điều quan trọng nhất là con đường cũng đã bỏ dở nhiều năm nay chưa hoàn thành, nên người dân 2 xã Giáp Trung, Minh Sơn đã nhiều lần kiến nghị, bày tỏ mong muốn của mình đến các cấp có thẩm quyền về vấn đề giải quyết đền bù cây cối, hoa màu trên đất, đất canh tác... nhưng chưa nhận được câu trả lời và giải pháp giải quyết thỏa đáng.

 

Trao đổi với phóng viên, cử tri Hoàng San, thôn Khâu Nhòa (Giáp Trung) bức xúc: “Đồng ý chủ trương là Nhà nước và nhân dân cùng làm, chúng tôi đã hiến đất làm đường, nhưng cây cối, hoa màu trên đất đã đến ngày thu hoạch và cả diện tích đất canh tác của người dân bị ảnh hưởng thì phải có đền bù cho dân. Bên cạnh đó, đường làm đã lâu cũng chưa hoàn thành. Bây giờ chúng tôi muốn có câu trả lời là có đền cây cối, hoa màu trên đất cho dân hay không, khi nào có đền bù và đến bao giờ thì tuyến đường hoàn thành? Vì con đường dở dang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của chúng tôi”.

 

Ông Đặng Văn Dâu, Chủ tịch HĐND xã Giáp Trung cho biết thêm: Đã nhiều lần người dân có phản ứng, ngăn không cho đơn vị thi công làm đường vì chưa có đền bù. Bên cạnh đó, vì đường chưa làm xong nên vào mùa mưa, người dân tự ý đào mương qua đường để thoát nước, tránh sạt lở, lũ quét. Người dân hoang mang, chờ đợi con đường đã hơn 10 năm nay.

 

Thông tin từ HĐND huyện Bắc Mê cho biết: Mấy năm qua, người dân 2 xã Minh Sơn, Giáp Trung đã nhiều lần kiến nghị với đại biểu HĐND các cấp tại các cuộc tiếp xúc cử tri và có đơn kiến nghị về việc đền bù cây cối, hoa màu trên đất gửi các cơ quan chức năng. UBND huyện Bắc Mê đã nhiều lần đối thoại, làm việc với người dân để tìm giải pháp giải quyết; giải thích cho dân hiểu không có kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng trong quyết định phê duyệt đầu tư. Việc đền bù cây cối, hoa màu trên đất đến nay chưa thực hiện được vì lý do huyện không bố trí được nguồn vốn. Ngày 27.6.2013, trong báo cáo kết quả giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trình tại Kỳ họp thứ 5, HĐND huyện Bắc Mê khóa VII, nhiệm kỳ 2011 – 2016, UBND huyện Bắc Mê nêu rõ: Công trình mở mới tuyến đường Minh Sơn - Giáp Trung đã thực hiện được 18 km, còn hơn 4km đi qua ruộng lúa của nhân dân chưa được thi công; trong dự toán công trình được phê duyệt chỉ có chi phí xây lắp, còn kinh phí bồi thường do ngân sách địa phương chi trả, UBND huyện đã giao cho Hội đồng Bồi thường - Giải phóng mặt bằng của huyện tiến hành kê khai, tính toán kinh phí bồi thường cho các hộ gia đình, nhưng do nguồn kinh phí bồi thường quá lớn, nguồn ngân sách của huyện hạn hẹp nên chưa giải quyết được. UBND huyện đã có văn bản đề nghị với tỉnh bổ sung kinh phí cho huyện để thanh toán nhưng đến thời điểm này chưa có vốn để thực hiện.

Vậy là từ hy vọng, trông chờ, người dân đã chuyển sang sự nghi vấn vì không biết giá trị tài sản của mình đến khi nào mới được quan tâm?

 

Sự việc diễn ra và kéo dài hơn 10 năm nay đã ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống của người dân trên địa bàn 2 xã. Đề nghị các cấp có thẩm quyền vào cuộc, giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để người dân được hưởng lợi, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


SÔNG GÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Nỗi niềm” nhà công vụ giáo viên
HGĐT- “Mùa gieo chữ” đã đến, bên những gương mặt háo hức, hồn nhiên của học trò, chúng tôi bắt gặp những nỗi niềm trăn trở của thầy, cô giáo đang công tác tại các bản làng xa xôi, heo hút núi.
28/08/2013
Nà Chì cần nơi đổ rác hợp lý
HGĐT- Nà Chì là xã nằm trên trục Tỉnh lộ 178 nối từ Quốc lộ 279 (ngã 3 huyện Quang Bình) đi Xín Mần, cách trụ sở UBND xã khoảng gần cây số. Trên trục đường đi Xín Mần, có con suối mang tên Nậm Nhang chảy dọc theo, nước trong xanh.
26/06/2013
Báo cáo năm nay, đừng như... năm ngoái (!)
HGĐT- Thời gian qua, với việc đẩy mạnh đấu tranh, phê và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI), kết quả đạt được là rất lớn, tạo ra luồng sinh khí mới trong đời sống chính trị xã hội, trong nhiều cơ quan, đơn vị. Mặc dù vậy, để có thể gạt được hết những thói quen, “bệnh” thành tích ở một bộ phận cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên là điều không dễ. Thực tế, chỉ
25/01/2014
Đền bù giải phóng mặt bằng đối với người dân Nà Tho (xã Tân Bắc)
HGĐT - Trong chuyến công tác tại huyện Quang Bình, phóng viên Báo Hà Giang đã có buổi làm việc tại xã Tân Bắc để được nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri thôn Nà Tho về việc đền bù đất và cây cối hoa màu khi Nhà nước triển khai thực hiện việc nâng cấp mở rộng Quốc lộ 279 từ những năm 1998 – 1999.
24/09/2013