Hà Giang

Đền bù giải phóng mặt bằng đối với người dân Nà Tho (xã Tân Bắc)

16:45, 24/09/2013

HGĐT - Trong chuyến công tác tại huyện Quang Bình, phóng viên Báo Hà Giang đã có buổi làm việc tại xã Tân Bắc để được nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri thôn Nà Tho về việc đền bù đất và cây cối hoa màu khi Nhà nước triển khai thực hiện việc nâng cấp mở rộng Quốc lộ 279 từ những năm 1998 – 1999.


Làm việc tại UBND xã Tân Bắc, qua trực tiếp trao đổi và tìm hiểu với các hộ dân thuộc diện Nhà nước lấy đất để làm đường giao thông trên trục Quốc lộ 279, ông Nguyễn Ngọc Khanh, 73 tuổi, thôn Nà Tho, đại diện cho 8 hộ dân cho biết: “Năm 1998 – 1999, Nhà nước triển khai thực hiện nâng cấp mở rộng Quốc lộ 279, trước khi triển khai làm con đường này có thành lập tổ công tác đi xác minh giải phóng mặt bằng làm đường, tổ này có 7 đến 8 người cùng đi và xác minh từ xã Yên Bình ra đến đầu cầu ngầm tràn Nà Tho (đến đoạn nhà ông Khanh) thì nghỉ ăn trưa ở nhà bà Niệm (gần nhà ông Khanh), tổ này hẹn đến đầu giờ chiều sẽ làm việc tiếp và bảo chúng tôi thông cảm. Nhưng từ chiều hôm ấy đến nay vẫn chưa thấy tổ công tác đến xác minh và làm việc tiếp. Một số hộ cùng đoạn đường trên đã được lấy tiền đền bù giải phóng mặt bằng còn một số hộ có tên trong đơn đến nay vẫn chưa được đo đạc đền bù gì cả. Tôi và một số hộ đã nhiều lần làm đơn lên UBND xã nhưng cũng không có hồi âm, nhiều lần đại biểu HĐND huyện đến tiếp xúc cử tri tại thôn và mới đây nhất ngày 13.6.2013, tổ đại biểu HĐND huyện có ông Hoàng Ngọc Liên, Chủ tịch HĐND huyện làm tổ trưởng cùng với bà Phù Thị Thiên, ông Nguyễn Công Sự, ông Hoàng Đức Noạn đi cùng đến tiếp xúc cử tri tại thôn Nà Tho, các hộ gia đình cũng có ý kiến kiến nghị việc đền bù đất và hoa màu cho người dân nhưng chưa thấy hồi âm. Chúng tôi đề nghị UBND xã Tân Bắc và Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng đường 279, đoạn Nà Tho, xã Tân Bắc sớm giải quyết để chúng tôi yên tâm lao động sản xuất, tránh tình trạng hộ được đền bù, hộ không được đền bù thiếu sự công bằng...”

 

Tìm hiểu vấn đề trên, đồng chí Vũ Văn Điệp, Phó Chủ tịch HĐBT – HT và TĐC huyện Quang Bình cho biết: Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279, đoạn Việt Vinh – Nghĩa Đô, dài 36 km, đi qua các xã Tân Trịnh, Tân Bắc, Yên Bình, Yên Thành do Sở Giao thông Vận tải Hà Giang làm chủ đầu tư, được thi công từ năm 1999, huyện Bắc Quang làm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (thời điểm đó chưa tách huyện Bắc Quang và Quang Bình), trong quá trình tổ chức thực hiện do không có hồ sơ thu hồi đất, UBND huyện Bắc Quang chỉ căn cứ vào số diện tích đất, tài sản, cây cối hoa màu thực tế để kiểm kê và tính toán chi trả 70% cho các hộ dân, số còn lại sẽ chi trả sau. Theo thống kê cho thấy, số hộ được Nhà nước bồi thường toàn tuyến là 291 hộ, với tổng kinh phí là 1 tỷ 491 triệu 159 nghìn đồng. Số tiền bồi thường này được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 chi trả 70% vào thời điểm năm 2000, giai đoạn 2 chi trả 30% vào năm 2011 cho các hộ dân theo Quyết định số 1039/UBND, ngày 25.5.2011, của UBND tỉnh.

 

Như vậy, việc đền bù giải phóng mặt bằng dọc tuyến Quốc lộ 279 cho các hộ dân thuộc các xã, Tân Trịnh, Tân Bắc, Yên Bình và Yên Thành cơ bản đã hoàn tất. Tuy nhiên có một nghịch lý là tại sao 8 hộ dân cũng nằm dọc Quốc lộ 279 thuộc thôn Nà Tho, xã Tân Bắc lại không được kiểm đếm, đo đạc đất, cây cối hoa màu trên đất để đền bù, trong khi đó họ vẫn phải hiến đất cho Nhà nước để mở rộng con đường này. Bà Hoàng Thị Niệm, Trưởng thôn đội 6, Nậm Sú, Tân Bắc cho biết: “Thời điểm đó nhà tôi cho tổ công tác đến ở trọ, nấu ăn, nghỉ hàng tuần để đi làm nhiệm vụ đo đạc. Tổ công tác cũng đo, kiểm đếm diện tích nhà tôi khoảng 300m2, chiều dài mặt đường khoảng 100m, chiều sâu khoảng 3m, nhưng cũng không thấy gọi đến lấy tiền đền bù”. Ông Khanh, thôn Nà Tho đưa chúng tôi ra bờ suối giáp Quốc lộ 279 chỉ tay và bảo: “Toàn bộ khu vực này khoảng 300m2 là của nhà tôi, mặc dù không được tổ công tác kiểm đếm nhưng khi làm đường, Nhà nước vẫn lấy vào đất nhà tôi, vì thế đến nay con đường này mới thẳng và đẹp như vậy...”

 

Để giải quyết những vướng mắc và bức xúc của người dân trong việc đền bù giải phóng mặt bằng địa phận thôn Nà Tho, xã Tân Bắc nói riêng và một số địa phận dọc tuyến Quốc lộ 279 nói chung, chúng tôi mong rằng huyện Quang Bình cùng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải – chủ đầu tư, cùng với các ngành chức năng của tỉnh sớm xem xét cụ thể, rà soát xác minh lại toàn bộ những giấy tờ cần thiết để có kế hoạch, giải pháp kịp thời bồi thường hỗ trợ cho những hộ dân đã “Vì sự nghiệp chung” hiến đất cho Nhà nước để nâng cấp mở rộng Quốc lộ 279, để họ - những người như ông Khanh, bà Niệm, bà Sởi, ông Hoàn và nhiều người khác đỡ bị thiệt thòi...


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Nỗi niềm” nhà công vụ giáo viên
HGĐT- “Mùa gieo chữ” đã đến, bên những gương mặt háo hức, hồn nhiên của học trò, chúng tôi bắt gặp những nỗi niềm trăn trở của thầy, cô giáo đang công tác tại các bản làng xa xôi, heo hút núi.
28/08/2013
Người dân thôn Hạ mong có cầu treo
HGĐT- Trong nhiều lần đi tiếp xúc cử tri cùng đồng chí Chủ tịch HĐND huyện Quang Bình tại các xã, chúng tôi được biết, cơ sở vật chất của nhiều thôn còn rất khó khăn. Thôn Hạ (xã Vĩ Thượng) là một trong những thôn như vậy, người dân nơi đây mong muốn Nhà nước hỗ trợ vật liệu để xây dựng cầu treo qua suối, giúp nhân dân đi lại thuận lợi hơn.
28/02/2013
Một Dự án ổn định dân cư đang được người dân mong chờ
HGĐT- Gần 1 năm kể từ khi Dự án ổn định dân cư, định canh, định cư (ĐCĐC) tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Lâm, xã Đồng Tâm (Bắc Quang) được khởi công, nhiều hạng mục đã và đang triển khai, 47/47 ngôi nhà được dựng lên, gần 30/47 hộ sống rải rác, khó khăn ở thôn Lâm, thôn Nhạ đã chuyển về đây với mong muốn có một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.
27/09/2012
Nà Chì cần nơi đổ rác hợp lý
HGĐT- Nà Chì là xã nằm trên trục Tỉnh lộ 178 nối từ Quốc lộ 279 (ngã 3 huyện Quang Bình) đi Xín Mần, cách trụ sở UBND xã khoảng gần cây số. Trên trục đường đi Xín Mần, có con suối mang tên Nậm Nhang chảy dọc theo, nước trong xanh.
26/06/2013