Nên làm sàn cho lợn nằm

09:02, 11/12/2013

HGĐT- Trước đây, chuồng nuôi lợn của các hộ gia đình có kết cấu đơn giản. Hiện nay gắn với xây dựng Nông thôn mới, nhiều hộ đã xây được chuồng lợn, vững chắc, đẹp và sạch sẽ hơn, bảo đảm đủ diện tích và ánh sáng; lợn không cắn phá chuồng, dễ che chắn gió trong mùa Đông.


Nhưng còn nhiều chuồng lợn chưa xử lý tốt phần nền, độ dốc chưa đạt; bố trí máng ăn chưa hợp lý. Chỉ sử dụng một thời gian, nền đã bị tróc lở thành các vũng đọng nước ẩm ướt, rất khó vệ sinh; thậm chí lợn không có chỗ khô để nằm, lợn con bị phân trắng...Để đảm bảo sức khoẻ tốt cho đàn lợn, nhất là trong mùa Đông, các hộ có chuồng lợn xây nay đã hỏng, cần sửa lại phần nền: đắp xoa mặt nền bằng xi măng – cát, không đánh bóng, có độ dốc 3% nghiêng về lỗ thoát nước (ra 1m xuống thấp 3cm); bố trí máng ăn ở phía thấp, nhưng dễ cho ăn và vệ sinh.

 

Nên làm sàn bằng gỗ cho lợn nằm, vì gỗ có độ dẫn nhiệt thấp nhất trong các loại vật liệu thường dùng làm nền chuồng (Độ dẫn nhiệt, là một đại lượng vật lý đặc trưng cho khả năng dẫn nhiệt của vật liệu được xác định bằng nhiệt lượng truyền qua một đơn vị diện tích vật liệu trong một đơn vị thời gian: Bê-tông 2,1; Xi-măng vôi-vữa 1,0; xây gạch đặc 0,5-1,4; gỗ 0,13-0,18. Lợn nằm sàn bằng gỗ (ván) ấm hơn nền bê-tông và nền gạch, nên lợn không bị lạnh, ngủ ngon không giật mình. Các hộ chưa có điều kiện làm chuồng xây cũng cần làm sàn gỗ cho lợn nằm, có thể làm bằng cây tre, vầu, nhưng phải là cây khô (Cây tươi có nước, độ dẫn nhiệt lớn hơn cây khô). Khi rét đậm, rét hại phải dùng phên hay bạt quây xung quanh chuồng, bảo đảm: kín gió; chuồng khô, sạch; cho lợn ăn tốt hơn ngày thường. Đối với lợn con theo mẹ, có thể bỏ lá chuối khô vào cho chúng nằm. Không nên cho rơm khô, vì chúng hay bị ghẻ, cạnh sắc của lá lúa có thể cứa làm đau mắt lợn con.


ĐINH MINH TUNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Nỗi niềm” nhà công vụ giáo viên
HGĐT- “Mùa gieo chữ” đã đến, bên những gương mặt háo hức, hồn nhiên của học trò, chúng tôi bắt gặp những nỗi niềm trăn trở của thầy, cô giáo đang công tác tại các bản làng xa xôi, heo hút núi.
28/08/2013
Người dân thôn Hạ mong có cầu treo
HGĐT- Trong nhiều lần đi tiếp xúc cử tri cùng đồng chí Chủ tịch HĐND huyện Quang Bình tại các xã, chúng tôi được biết, cơ sở vật chất của nhiều thôn còn rất khó khăn. Thôn Hạ (xã Vĩ Thượng) là một trong những thôn như vậy, người dân nơi đây mong muốn Nhà nước hỗ trợ vật liệu để xây dựng cầu treo qua suối, giúp nhân dân đi lại thuận lợi hơn.
28/02/2013
Nà Chì cần nơi đổ rác hợp lý
HGĐT- Nà Chì là xã nằm trên trục Tỉnh lộ 178 nối từ Quốc lộ 279 (ngã 3 huyện Quang Bình) đi Xín Mần, cách trụ sở UBND xã khoảng gần cây số. Trên trục đường đi Xín Mần, có con suối mang tên Nậm Nhang chảy dọc theo, nước trong xanh.
26/06/2013
Trăn trở về cây cầu “nối những bờ vui” ở Tân Thành
HGĐT- Những ngày đầu, chúng tôi có dịp về xã Tân Thành (Bắc Quang). Cùng những thông tin phấn khởi về nỗ lực phát triển KT – XH của địa phương, chúng tôi còn được phản ánh những khó khăn về giao thông đang đặt ra cho cuộc sống hàng ngày của bà con các dân tộc 4 thôn bên sông là Tân Lợi, Tân Tiến, Bản Cưởm và Bản Tân.
26/03/2013