Người dân Sèo Lùng Sán mong sớm có điện

08:03, 25/12/2012

HGĐT- Nằm trong địa bàn xã Lũng Chinh - một trong những xã gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế do địa hình bị chia cắt mạnh, chủ yếu là núi đá, diện tích sản xuất nông nghiệp không nhiều, thôn Sèo Lùng Sán là nơi sinh sống của 71 hộ gia đình, chủ yếu là đồng bào Mông.



Người dân thôn Sèo Lùng Sán chưa được sử dụng điện do TBA chưa được đấu nối.

Do các hộ trong thôn sống khá tập trung nên nhu cầu được sử dụng điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân là hết sức cần thiết. Bởi trên thực tế thì người dân nơi đây chủ yếu dựa vào nông nghiệp, việc phát triển kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ gặp nhiều khó khăn do chưa có điện. Trong những năm qua, huyện Mèo Vạc đã nỗ lực xây dựng được nhiều công trình từ nguồn vốn của các chương trình, dự án, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển KT – XH ở địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, do nhiều nguyên nhân, một số công trình đã kéo dài thời gian thi công, gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng công trình và đời sống nhân dân. Công trình TBA ở thôn Sèo Lùng Sán là một trong những công trình được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá rất lớn cho người dân nơi đây. Đó là công trình được triển khai từ nguồn vốn Chương trình 30a do UBND huyện Mèo Vạc làm chủ đầu tư và công ty TNHH Khánh Linh làm đơn vị thi công. Được biết, ngay từ khi công trình bắt đầu được xây dựng, hầu hết các hộ gia đình trong thôn đều phấn khởi và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công, với mong muốn sau khi có điện sẽ góp phần nâng cao dân trí, tạo ra bước phát triển mới về kinh tế gia đình, thực hiện có hiệu quả công tác XĐGN trên địa bàn. Thế nhưng, đến nay công trình đã hoàn thành mà nguyện vọng của người dân vẫn chưa được đáp ứng. Có một thực tế là đường điện chạy qua ngay sát nhà dân nhưng lại không thể sử dụng điện do “nhà điện” chưa đấu nối. Điều đó càng làm cho bức xúc của người dân ngày một tăng cao.


Có mặt tại thôn Sèo Lùng Sán, chúng tôi cảm nhận được sự bức xúc của người dân khi nhu cầu được sử dụng điện đang trở nên cấp thiết. Ông Già Mí Cơ, trưởng thôn Sèo Lùng Sán bày tỏ: “Bao đời nay người dân không có điện không sao. Bây giờ xây lắp điện ở đây đã xong rồi mà bà con vẫn không được sử dụng điện. Do để lâu quá nên nhà nào cũng cảm thấy khó chịu. Muốn được xem cái ti vi, cho đứa con nó có cái bóng đèn điện để học hành tử tế”. Cũng chung nguyện vọng như vậy, anh Vừ Mí Mìn bức xúc: “Nhà tôi ở ngay liền với TBA, đường điện thì kéo xong rồi mà chỉ cần nối điện là nhà tôi có thể kéo điện về nhà thôi. Vậy mà chờ mãi chẳng thấy đâu. Bây giờ trong thôn này nhà nào cũng mong muốn có điện càng sớm càng tốt, nếu không khó chịu lắm!”.


Tình trạng cấp thiết nhất ở đây chính là trường THCS xã Lũng Chinh nằm ở trung tâm thôn, giáo viên và học sinh trong trường đã nhiều năm nay luôn phải khắc phục tình trạng... không điện. Hiện nay nhà trường có 251 học sinh và 26 giáo viên giảng dạy. Việc không có điện đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy và học, làm giảm chất lượng giáo dục của nhà trường. Cô giáo Nguyễn Thị Hào cho biết: “Tình trạng không có điện như hiện nay khiến cho nhà trường gặp rất nhiều khó khăn. Một số việc giáo viên có thể nỗ lực khắc phục nhưng tình trạng học sinh không có điều kiện học tập là điều mà các giáo viên luôn lo lắng. Chính vì vậy nhà trường rất mong muốn sớm được sử dụng điện phục vụ công tác dạy và học”.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Vũ Đình Trọng, Chủ tịch UBND xã Lũng Chinh cho biết: Thôn Sèo Lùng Sán là nơi sinh sống của 71 hộ gia đình, chủ yếu là đồng bào Mông. Do các hộ trong thôn sống khá tập trung nên việc xây dựng TBA phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân là hết sức cần thiết. Trước những bức xúc của người dân, tháng 10.2012 UBND xã đã có văn bản kiến nghị lên cấp trên có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện việc kéo và đóng điện cho thôn. Nội dung cũng nêu rõ “đến tháng 9.2012, đơn vị thi công đã lắp đặt hoàn thành việc chôn cột và kéo đường dây điện trạm hạ thế 0,4KV tại thôn Sèo Lùng Sán”. Ngay sau đó, UBND huyện Mèo Vạc đã có văn bản chỉ đạo “giao cho Điện lực huyện chủ trì, phối hợp với xã Lũng Chinh tiến hành thẩm định và ký hợp đồng cung cấp điện cho nhân dân trong thôn”.


Ông Bùi Đức Thanh, Giám đốc Điện lực huyện Mèo Vạc cho biết: Căn cứ vào tình hình thực tế hiện trạng công trình cấp điện cho xóm Sèo Lùng Sán thì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thi công xong. Cụ thể là TBA chưa đấu nối vào lưới điện Quốc gia (đây là phần việc do đơn vị thi công thực hiện). Theo đó, Điện lực Mèo Vạc đã đề nghị Thường trực UBND huyện có ý kiến với chủ đầu tư và đơn vị thi công để hoàn thành công việc còn lại. Ngay sau khi công trình đóng điện thì Điện lực Mèo Vạc sẽ cung cấp điện theo đúng quy định trong thời gian nhanh nhất, đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân.


Đồng chí Thào Mí Sính, Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc khẳng định: Qua những lần tiếp xúc có thể nhận thấy việc bà con ở Sèo Lùng Sán mong muốn có điện sớm là nguyện vọng chính đáng. Trên thực tế huyện đã có ý kiến chỉ đạo các cơ quan liên quan nhanh chóng hoàn thành việc đóng điện cho người dân. Rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng có giải pháp thực hiện, đáp ứng nguyện vọng của người dân nơi đây một cách nhanh nhất.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sớm bàn giao lại đất và hỗ trợ người dân vùng trồng cao su
HGĐT- Chủ trương tạm dừng chương trình trồng cây cao su của BTV Tỉnh uỷ, sau hơn 3 tháng triển khai đã được người dân đón nhận với nhiều tâm trạng. Có mặt tại vùng cao su Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, chúng tôi ghi nhận được tâm tư, nguyện vọng chung của hàng trăm công nhân, hàng nghìn gia đình góp cổ phần bằng đất với Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang.
29/06/2012
Bàn chuyện “cần câu và con cá”...
HGĐT- Là địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn, những năm qua, người dân tỉnh ta đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành nhằm XĐGN và phát triển bền vững thông qua nhiều mô hình, đề án phát triển KT-XH. Qua nhiều mô hình, đề án, có những cái thành công và cả thất bại, không ít người lại bàn nhiều về việc "cho người dân cái cần câu hay con cá?". Và làm thế nào để
28/03/2012
Một Dự án ổn định dân cư đang được người dân mong chờ
HGĐT- Gần 1 năm kể từ khi Dự án ổn định dân cư, định canh, định cư (ĐCĐC) tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Lâm, xã Đồng Tâm (Bắc Quang) được khởi công, nhiều hạng mục đã và đang triển khai, 47/47 ngôi nhà được dựng lên, gần 30/47 hộ sống rải rác, khó khăn ở thôn Lâm, thôn Nhạ đã chuyển về đây với mong muốn có một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.
27/09/2012
Cần giải quyết nhu cầu tách công - tơ điện cho người dân
HGĐT- Vừa qua, Báo Hà Giang nhận được phản ánh từ nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh về việc họ phải dùng chung công tơ điện với nhiều hộ khác nên phải chịu chung giá điện cao, đồng thời dẫn đến tình trạng quá tải điện, không sử dụng được các thiết bị điện. Từnhiều năm nay, họ có nhu cầu tách công - tơ điện riêng nhưng vẫn chưa được “Nhà điện” giải quyết. Nhóm phóng viên Chuyên
25/10/2012