“Sự vào cuộc kịp thời của cấp ủy, chính quyền giúp chúng tôi thêm vững tin...”

07:03, 25/08/2012

HGĐT- Cuộc đối thoại gần đây của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Mê với người dân thôn Nà Bó, xã Giáp Trung về vấn đề thu hồi đất để quy tụ dân cư, di dân khỏi vùng sạt, lở đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của các hộ dân có đất diện thu hồi.



Lãnh đạo huyện Bắc Mêkiểm tra,khảo sát khu đất quy hoạch cụm dân cư thôn Nà Bó.


Đây chính là minh chứng cho thấy sự đồng thuận cao giữa chính quyền địa phương và người dân trong chủ trương lớn này. Nhiều cử tri thôn Nà Bó bày tỏ: “Trận lũ lịch sử rạng sáng 23.6 đã đẩy nhiều gia đình vào cảnh “màn trời chiếu đất”; nhưng cấp ủy, chính quyền các cấp và đông đảo người dân trên địa bàn đã kịp thời vào cuộc, hỗ trợ trên mọi lĩnh vực và nhanh chóng giúp bà con vùng lũ ổn định cuộc sống, điều đó giúp chúng tôi thêm yên tâm, vững tin vào Đảng và cố gắng vươn lên khắc phục hậu quả mưa lũ. Khi biết huyện có chủ trương thu hồi diện tích đất của 10 hộ trong thôn để quy hoạch thành cụm dân cư, di dời các hộ vùng nguy cơ sạt, lở cao về đây sinh sống, chúng tôi rất vui mừng. Đảng và Nhà nước làm để cho cuộc sống của mình được tốt hơn mà...”.


Trận mưa lũ bất ngờ ập xuống khi người dân đang chìm trong giấc ngủ, nhiều người mất tích, hàng chục ngôi nhà bị lũ cuốn trôi, nhiều diện tích hoa màu, ao cá... bị vùi lấp và nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng nặng, trong đó, thôn Nà Bó (Giáp Trung) là thôn bị thiệt hại nặng nề nhất, 31/33 hộ dân bị ảnh hưởng và phải di dời gấp. Một tháng sau ngày cơn lũ dữ tràn qua, hàng chục hộ dân đã nhanh chóng được di dời ra khỏi vùng sạt, lở, những ngôi nhà mới được dựng lên, màu xanh của lúa, ngô đã bắt đầu phủ lên những thửa ruộng bị vùi lấp, khu quy tụ dân cư gắn với chương trình xây dựng NTM tại thôn Nà Bó đang bắt đầu được triển khai thực hiện. Cuộc sống của người dân đang đi vào ổn định. Kết quả bước đầu ấy nhờ vào sự lãnh, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của chính quyền các cấp và sự chung tay của cả cộng đồng.


Chúng tôi về thôn Nà Bó vào một ngày nắng thu tháng Tám, lão nông Nông Văn Bình đang loay hoay sửa lại chiếc chuồng trâu phấn khởi khoe với đoàn công tác: “Hôm lũ tràn về, Nà Bó bị cô lập hoàn toàn cả về giao thông và thông tin liên lạc, người dân mất nhà cửa, ruộng vườn, đồ đạc thì rất hoang mang, lo lắng nhưng cán bộ lãnh đạo huyện, xã đã xuống tận thôn để huy động lực lượng nhanh chóng giúp dân khắc phục hậu quả, cung cấp các nhu, yếu phẩm thiết yếu cho người dân. Bí thư Tỉnh ủy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đi bộ xuống kiểm tra tình hình, động viên, ủng hộ người dân nên chúng tôi rất yên tâm, tin tưởng. Hôm nay xe máy lại xuống được tận thôn rồi, người dân vùng lũ được hỗ trợ 15kg gạo/khẩu trong ba tháng và các loại giống lúa, ngô để gieo trồng kịp mùa vụ. Sắp tới lại được ở “xóm mới” nữa. Bây giờ thì không sợ đói nữa...”. Cái xóm mới mà ông Bình nhắc đến chính là khu đất mà huyện đang tập trung thu hồi để xây dựng cụm dân cư, di dời các hộ ra khỏi vùng sạt, lở. Khi được hỏi về chủ trương này của huyện, ông Bình tiếp lời: “Khu đất này đã được huyện quy hoạch để xây dựng cụm dân cư, nhà tôi cũng có đất nằm trong diện tích thu hồi, lũ về dữ quá nên người dân lo sợ lắm, sắp tới được dời ra nơi ở an toàn thì ai cũng phấn khởi. Đây là một chủ trương đúng đắn và kịp thời của huyện, người dân đều nhận thấy rõ và quyết tâm cùng chung tay với chính quyền để thực hiện”.


Thôn Nà Bó bốn bề núi cao, cơn lũ dữ tràn qua, chỗ nào cũng nham nhở những vết trượt lở của đất đá. Trước đây bà con vẫn sống rải rác cạnh các khe suối, nơi gần nguồn nước nên rất nguy hiểm khi lũ về, nay chủ trương quy tụ dân cư của huyện thực sự mang lại cho họ một cảm giác an toàn để tập trung làm ăn, phát triển kinh tế. Khu quy tụ dân cư thôn Nà Bó có diện tích khoảng gần 5ha, là khu đấtđược thu hồi của 10 hộ gia đình. Theo quy hoạch, sau khi chuẩn bị xong mặt bằng, đây sẽ là nơi ở mới của 51 hộ dân đang nằm trong nguy cơ sạt, lở cao của xã Giáp Trung. Huyện sẽ hỗ trợ người dân làm nhà trước, các công trình, hạng mục về cơ sở vật chất... sẽ được đầu tư xây dựng từng bước một. Tuy nhiên, do phần lớn người dân đã chuẩn bị được vật liệu là số gỗ giữ lại của nhà cũ, nên nhiều người mong muốn sớm được làm nhà để ổn định cuộc sống. Ông Dương Quốc Duy, mộtcư dân tương lai của “xóm mới” bày tỏ: “Người dân vùng lũ Nà Bó rất cảm ơn Đảng, chính quyền các cấp, các ngành đã kịp thời giúp đỡ bà con trong cơn nguy khó. Chủ trương thu hồi đất để quy tụ dân cư đã được dân ủng hộ, nhưngtrước diễn biến bất thường của thời tiết như hiện nay, chúng tôi rất mong muốn được sớm di dời về “xóm mới”. Nếu cấp trên còn nhiều vướng mắc trong việc triển khai thực hiện ở một số hạng mục thì trước hết cứ hướng dẫn, chia đất cho người dân theo quy hoạch và ủng hộ tấm lợp, chúng tôi sẽ giúp nhau chuẩn bị mặt bằng và dựng nhà trước để ổn định cuộc sống và sản xuất...”. Ông Dương Thế Giai, người bị lũ làm đổ sập hoàn toàn nhà cửa cho biết: “Những ngày đầu khi huyện về họp dân để thực hiện đề án, một vài hộ dân không đồng tình vì khu quy tụ dân cư nằm trong một ít diện tích đất canh tác của họ. Nhưng từ trong hoạn nạn mưa lũ, phải sống trong sự lo sợ bị vùi lấp, chúng tôi hiểu rằng việc thu hồi đất để quy tụ dân cư là một chủ trương đúng đắn của huyện với mong muốn giúp dân có cuộc sống an toàn, ổn định, ấm no hơn. Có “xóm mới”, người dân sẽ hạn chế được những thiệt hại do thiên tai gây ra nên họ đã hy sinh những lợi ích cá nhân để hết lòng ủng hộ cho chủ trương này. Chúng tôi hy vọng cấp trên sẽ nhanh chóng triển khai thực hiện để người dân ổn định cuộc sống lâu dài, yên tâm sản xuất...”. Mong muốn này thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm của người dân nhằm cùng với các ngành, các cấp đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành “dự án”.


Trở ra huyện lỵ Bắc Mê khi trời chiều đổ bóng, thông tin về một cơn bão ngoài biển đông sắp đổ bộ vào đất liền và sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền núi phía Bắc gây mưa to đến rất to làm bất an người dân trong huyện vì họ hiểu, nguy cơ lũ quét và sạt, lở đất sẽ đến bất cứ lúc nào. Điều đó cho thấy việc di dời dân ra khỏi vùng sạt, lở gắn với “dự án” quy tụ dân cư đang đặt ra cấp thiết. Mang điều trăn trở này trao đổi với lãnh đạo huyện, Đồng chí Vi Hữu Cầu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: “Trước yêu cầu di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng sạt, lở, sau khi báo cáo và nhận được sự đồng tình ủng hộ của cấp trên, huyện Bắc Mê đã tổ chức nhiều cuộc họp với người dân thôn Nà Bó để lấy ý kiến và thống nhất về chủ trương thu hồi đất để quy tụ dân cư, đến nay đã hoàn tất thủ tục kê khai đền bù và tiến hành thu hồi đất. Các hộ dân được di dời đến khu quy hoạch dân cư mới đều được đảm bảo về diện tích đất ở theo quy định và sẽ tiếp tục canh tác trên diện tích đất nông nghiệp cũ của họ. Còn đối với các hộ dân có đất trong diện thu hồi cũng sẽ được đền bù theo đúng quy định. Hiện nay, huyện Bắc Mê đang tập trung nguồn lực để triển khai dự án, trước hết là hỗ trợ người dân làm nhà và xây dựng hệ thống nước sạch...”.


Câu trả lời của lãnh đạo huyện làm ấm lòng những người dân trong cuộc. Tuy nhiên, với điều kiện thực tế của địa phương hiện nay thì việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện “dự án”, sớm giúp người dân có chỗ ở ổn định lâu dài là một việc làm rất khó. Để giữ trọn niềm tin của người dân vùng lũ vào cấp ủy, chính quyền, huyện Bắc Mê đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của cấp trên.


NHÓM PHÓNG VIÊN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sớm bàn giao lại đất và hỗ trợ người dân vùng trồng cao su
HGĐT- Chủ trương tạm dừng chương trình trồng cây cao su của BTV Tỉnh uỷ, sau hơn 3 tháng triển khai đã được người dân đón nhận với nhiều tâm trạng. Có mặt tại vùng cao su Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, chúng tôi ghi nhận được tâm tư, nguyện vọng chung của hàng trăm công nhân, hàng nghìn gia đình góp cổ phần bằng đất với Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang.
29/06/2012
Bàn chuyện “cần câu và con cá”...
HGĐT- Là địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn, những năm qua, người dân tỉnh ta đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành nhằm XĐGN và phát triển bền vững thông qua nhiều mô hình, đề án phát triển KT-XH. Qua nhiều mô hình, đề án, có những cái thành công và cả thất bại, không ít người lại bàn nhiều về việc "cho người dân cái cần câu hay con cá?". Và làm thế nào để
28/03/2012
9 hộ dân ở Khu Công nghiệp Bình Vàng cần chấp hành nghiêm chính sách về đền bù, GPMB
HGĐT - "9 hộ gia đình nên noi theo mọi người dân, chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của đảng, nhà nước, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng trong bồi thường, giải phóng mặt bằng (gpmb), bàn giao đất thực hiện các dự án tại khu công nghiệp (kcn) bình vàng. cơ quan nhà nước cũng cần biểu dương cá nhân, gia đình chấp hành tốt, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp
21/05/2012
Mong muốn cán bộ làm việc phải vì lợi ích của nhân dân
HGĐT - Là huyện mới thành lập, Quang Bình đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó có các vấn đề nhạy cảm về đất đai, đền bù, giải toả, giải phóng mặt bằng.
20/04/2012