Quản Bạ nỗ lực giảm tỷ lệ sinh con thứ 3

07:09, 25/11/2014

HGĐT- Kết quả rà soát đến hết 10 tháng năm 2014, toàn huyện Quản Bạ có 688 trẻ được sinh ra, trong đó có 118 trẻ là con thứ 3, chiếm 17,15% (giảm 22 trẻ so với năm 2013). Tuy số có giảm nhưng không đáng kể so với con số hiện tại, trong khi đó, chế tài xử lý đối với những trường hợp sinh con thứ 3 trở lên chưa đủ mạnh, gây không ít khó khăn cho cán bộ làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ).



Chuyên trách Dân số xã Cao Mã Pờ tuyên truyền trực tiếp cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ về các biện pháp tranh thai ngay tại cánh đồng.


Theo nếp nghĩ của người dân thì sinh con nhiều để có thêm lao động hoặc có con trai để nối dõi tông đường, chứ chưa ý thức được rằng sinh đẻ nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ, và làm cho đời sống kinh tế của bà con luôn bất ổn, cái đói cái nghèo luôn tồn tại trong cuộc sống. Hiện nay, Pháp lệnh Dân số chưa đủ sức răn đe vì chế tài xử phạt đối tượng sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn nhiều bất cập. Công tác dân số chủ yếu chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động, tư vấn... Để từng bước giảm tỷ lệ sinh con thứ ba, Trung Tâm DS - KHHGĐ huyện đã triển khai nhiều chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về thực hiện mô hình gia đình ít con để có điều kiện xây dựng cuộc sống ấm no, tiến bộ, hạnh phúc. Cùng với sự vào cuộc nhiệt tình, đầy trách nhiệm của đội ngũ cộng tác viên dân số ở các thôn, bản thường xuyên đến từng nhà, tại các phiên chợ, thậm chí cả ở trên đồng ruộng để trực tiếp tuyên tuyền, vận động người dân thực hiện KHHGĐ, vận động thuyết phục những người trong độ tuổi áp dụng thực hiện các biện pháp trách thai hiện đại để từng bước giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 như hiện nay.


Ngay từ đầu năm 2014, Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản KHHGĐ đến 13/13 xã, đạt 100% so với kế hoạch. Công tác truyền thông, giáo dục vận động luôn được đội ngũ cán bộ làm công tác dân số từ huyện đến cơ sở chú trọng đẩy mạnh. Hoạt động truyền thông đã được chú trọng ở những địa bàn trọng điểm, vùng có mức sinh và tỉ lệ sinh con thứ 3 cao; duy trì và đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trực tiếp, tư vấn, gặp gỡ tại nhà. Tổ chức nói chuyện, cung cấp tờ rơi, chiếu phim, tuyên truyền lưu động... Bên cạnh đó, Trung tâm DS - KHHGĐ còn xây dựng kế hoạch tuyên truyền về tình trạng tảo hôn, cận huyết cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện dân trí thấp vẫn còn xảy ra tình trạng tảo hôn. Xây dựng và nhân rộng mô hình thôn, xóm khu phố không có người sinh con thứ 3. Đẩy mạnh truyền thông dân số và sức khỏe sinh sản gắn với củng cố mạng lưới cộng tác viên dân số. Đồng thời, phối hợp với Trạm y tế xã, thị trấn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà mẹ, trẻ em; tuyên truyền phòng, chống các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tư vấn và cung ứng đầy đủ các phương tiện tránh thai cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

 Còn rất nhiều khó khăn mà Trung tâm DS - KHHGĐ huyện và đội ngũ những người làm công tác dân số của huyện cần phải vượt qua, song với giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động trực tiếp với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, cộng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Quản Bạ giảm theo kế hoạch, đã có những tín hiệu khả quan, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.


Hiền Long

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Quang Bình: Nỗ lực tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS
HGĐT- Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS là một trong những yếu tố quan trọng góp phần ngăn chặn, việc lây truyền căn bệnh này. Những năm qua, huyện Quang Bình đã có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả góp phần đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư.
29/10/2014
10 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm
HGĐT- Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP, trong 10 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 30 người mắc; trong đó, 7 trường hợp tử vong. Nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc chủ yếu là do độc tố tự nhiên, đặc biệt là ngộ độc do ăn phải quả rừng và bánh ngô bị mốc...
29/10/2014
Triển khai Quyết định số 1008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và sơ kết 1 năm Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone
HGĐT- Ngày 29.10, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống TPTNXH & phong trào toàn dân BVANTQ tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Quyết định số 1008/QĐ-TTg, ngày 20.6.2014 của Thủ tướng Chính phủ và sơ kết 1 năm chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Dự hội nghị có đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ, các ngành thành viên BCĐ…
29/10/2014
Xã Đông Minh 3 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3
HGĐT- Lâu nay, vấn đề sinh con thứ 3 ở các huyện vùng cao luôn khó giải quyết. Thế nhưng, nhận thức được sự khó khăn của việc sinh đông con, nhà nghèo; người dân ở xã Đông Minh (Yên Minh) đã thực hiện tốt việc kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), giữ vững thành tích 3 năm liền không có người sinh con thứ 3, một tỷ lệ sinh thấp nhất huyện.
28/10/2014