Thành công trong vận động chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống ở Sủng Là

07:24, 23/09/2014

HGĐT- Sủng Là là xã biên giới của huyện Đồng Văn, cách trung tâm huyện 24km, xã có 10 thôn (có 735 hộ 3670 khẩu) với 3 dân tộc chính cùng chung sống là Mông, Lô Lô, Hoa, trong đó trên 90% là dân tộc Mông. Nói đến xã Sủng Là là nói đến xã nằm trong tốp các xã có nhiều cái “nhất” của huyện Đồng Văn: Tỷ lệ hộ đói nghèo chiếm nhiều nhất, tỷ lệ học sinh nghỉ bỏ học cũng nhiều nhất, ít đất canh tác nhất; đặc biệt là tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống cũng... chiếm nhiều nhất.


Tình trạng tảo hôn chẳng biết có từ bao giờ mà người dân ở đây cũng chẳng thể nào thống kê được, nó tồn tại hiện hữu như một phong tục lâu đời chẳng thể rời xa; con trai cứ 15-16 tuổi, con gái 14-15 tuổi là thành vợ thành chồng, nhiều cặp lấy nhau đều là học sinh của trường phổ thông dân tộc bán trú, nên việc nghỉ bỏ học là không thể tránh khỏi, chính vì thế mà cái đói, cái nghèo cứ đeo đẳng mãi chẳng chịu rời xa dân Sủng Là, người đi công tác thoát ly chỉ đếm trên đầu ngón tay. Còn kết hôn cận huyết thống thì người dân quan niệm đó là vận may, có tý anh em lấy nhau nó mới thương nhau hơn. Năm 2008 đến năm 2011, sơ bộ thống kê có 38 cặp tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; tháng 11. 2013 đến tháng 1. 2014 có thêm 14 cặp.

 
Năm 2013 thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy Đồng Văn và Ban chỉ đạo Chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống của huyện, Đảng ủy xã Sủng Là đã thành lập Ban vận động Chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống nhằm ngăn chặn tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Ban có 1 đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban và 14 thành viên. Từ khi thành lập vàđi vào hoạt động, Ban thường xuyên được kiện toàn, hàng tháng tổ chức giao ban, phân công trách nhiệm đến từng thành viên, các thành viên đã phát huy vai trò trách nhiệm của mình nhiệt tình, tích cực bám địa bàn, tìm biện pháp tháo gỡ, ngăn chặn, xử lý các cặp đã tảo hôn. Các cặp tảo hôn, kết hôn cận huyết thống đều được lập hồ sơ, xác minh cụ thể, tìm hiểu tỷ mỷ hoàn cảnh nguyên nhân của từng cặp, xây dựng kế hoạch cụ thể cho hoạt động.


Đảng ủy xã xác định chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, lấy công tác vận động, tuyên truyền là cơ bản, Ban vận động chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống là mũi nhọn, các ban ngành đoàn thể của xã, cán bộ phụ trách thôn, người già có uy tín, trưởng họ, Hội nghệ nhân dân gian là trung tâm, lấy 4 Hội, Đoàn thể của xãlàm xung kích. Ban vận động chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống đã phối hợp với các đoàn thể của xã, cán bộ làm công tác vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Phó Bảng thực hiện công tác vận động ở 10/10 thôn, bằng nhiều hình thức như tuyên truyền tập trung, tuyên truyền cá biệt, cán bộ thường xuyên bám địa bàn bám dân. Mặt trận Tổ quốc, Hội nghệ nhân dân gian vận động trưởng họ tộc và đến từng nhà gặp gỡ những người đứng đầu, chủ sự của đối tượng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống tuyên truyền giải thích, phân tích tỷ my, lấy ví dụ thực tiễn... Kết quả sau khi tiến hành vận động tuyên truyền, đến ngày 25.8 vừa qua đã vận động được 14/14 cặp hoãn hôn, hủy hôn, đình hôn (đạt 100% kế hoạch). Đặc biệt đã vận động tuyên truyền tự nguyện hủy hôn vĩnh viễn về việc tảo hôn và kết hôn cận huyết thống giữa em Giàng Thị Cho (14 tuổi) dân tộc Mông thôn Lao Xa, kết hôn với em Ly Mí Sính (17 tuổi) dân tộc Mông thôn Lũng Cẩm Dưới, (mẹ của Sính là chị gái của mẹ Cho), sau khi được giải thích qui định về luật pháp, về giống nòi không những các em nhận ra mà những người có trách nhiệm trong gia đình hai bên cũng thấu hiểu và đồng tình ủng hộ.


Vai trò của Trưởng tộc được đề cao, điển hình là Vụ tảo hôn em Ly Mí Tủa (14 tuổi) con ông Ly Mí Nô, với em Thò Thị Mỷ (12 tuổi) con ông Thào Dũng Phừ, cùng ở thôn Lũng Cẩm Dưới. Ban Vận động động chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, cán bộ phụ trách thôn, các banh ngành của xã và Trưởng tộc Thào Chá Vàng đã phải giải quyết nhiều ngày đến nay Tủa và Mỷ đã huỷ hôn.

Trong những ngày tháng 9 này, bầu không khí đoàn kết, xây dựng nếp sống văn hóa ở Sủng Là đang được thi đua thực hiện với các phong trào xây dựng Nông thôn mới;... và trong tiềm thức của bạn bè và du khách đến Sủng Là đã xóa đi một cái nhất về tình trạng tảo hôn kết hôn, cận huyết thống.


Tạ Quang Tiến (Đồn Biên Phòng Phó Bảng)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phẫu thuật lấy con vắt dài 4cm sống trong đường thở bệnh nhi
HGĐT - Vừa qua, Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhi Lý Thị Hồng (10 tuổi), trú tại thôn Lùng Vài, xã Phương Độ (TP Hà Giang) vào viện với tình trạng chảy máu mũi liên tục kéo dài. Kết quả nội soi tai mũi họng có hình ảnh niêm mạc mũi xung huyết, có đọng cục máu khô lẫn máu màu đỏ tươi, đồng thời có hình ảnh dị vật sống đường thở.
29/08/2014
Mèo Vạc: Thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc
HGĐT- Ngày 27.8 khi đi tuần tra kiểm soát, Đội kiểm tra liên nghành huyện Mèo vạc đã phát hiện thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc tại chợ trung tâm xã Lũng Pù.
27/08/2014
“Sinh nhiều con, khổ lắm rồi!”
HGĐT- Lưng địu, tay dắt 2 con hoặc mẹ, cha đi trước, đàn con lếch thếch theo sau là những hình ảnh để lại nhiều cảm xúc buồn cho người chứng kiến. Vì nhiều lý do khác nhau, họ sinh con thứ 3 một cách tự nhiên mà chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trước sự phát triển toàn diện của đàn con thơ. Để khi ngẫm lại thì mọi việc đã quá muộn màng: “Giá như... nghe lời cán bộ.
26/08/2014
Chủ động phòng, chống dịch Ê-bô-la tại Cửa khẩu Thanh Thủy
HGĐT- Những ngày qua, cả thế giới hoang mang với đại dịch Ê-bô-la đang bùng phát và cướp đi sinh mạng của nhiều người dân ở các quốc gia thuộc châu Phi. Một đại dịch mà hiện nay thế giới vẫn chưa tìm ra vắc - xin hay thuốc đặc trị để phòng ngừa và chữa trị. Trước sự lây lan nguy hiểm của dịch bệnh này, Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Thanh Thủy phối hợp với Khoa Kiểm dịch Y tế Cửa
22/08/2014