Chủ động phòng, chống dịch Ê-bô-la tại Cửa khẩu Thanh Thủy

16:49, 22/08/2014

HGĐT- Những ngày qua, cả thế giới hoang mang với đại dịch Ê-bô-la đang bùng phát và cướp đi sinh mạng của nhiều người dân ở các quốc gia thuộc châu Phi. Một đại dịch mà hiện nay thế giới vẫn chưa tìm ra vắc - xin hay thuốc đặc trị để phòng ngừa và chữa trị. Trước sự lây lan nguy hiểm của dịch bệnh này, Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Thanh Thủy phối hợp với Khoa Kiểm dịch Y tế Cửa khẩu Thanh Thủy tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh của hành khách, đồng thời tuyên truyền và ngăn chặn dịch bệnh Ê-bô-la ngay tại cửa ngõ của đất nước.



       Phun khử trùng cho tất cả các phương tiện lưu hành qua Cửa khẩu.


Tại Cửa khẩu Thanh Thủy, trung bình mỗi ngày có trên 1.000 lượt khách xuất, nhập cảnh, với số lượng hành khách rất đông như hiện tại, các cán bộ Trạm Kiểm soát cùng nhân viên y tế luôn phải thường trực tại Cửa khẩu theo khung thời gian từ 7h sáng đến 17h cùng ngày (thời gian mở và đóng Cửa khẩu) để theo dõi và xử lý kịp thời khi có sự việc bất ngờ xảy ra. Việc theo dõi và kiểm dịch cho toàn bộ hành khách được Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Thanh Thủy bố trí, trang bị máy soi thân nhiệt tự động đặt tại đầu luồng nhập cảnh do đó tất cả các hành khách nhập cảnh qua Cửa khẩu đều phải kiểm tra qua máy soi thân nhiệt. Hành khách có tình trạng bình thường thì mới được phép xuất, nhập cảnh, còn nếu có dấu hiệu thân nhiệt cao bất thường (dấu hiệu đặc trưng của dịch Ê-bô-la) sẽ sử dụng biện pháp cách ly để theo dõi, nếu có biểu hiện của dịch bệnh sẽ báo cáo lên Sở Y tế để triển khai biện pháp chữa trị kịp thời. Công việc kiểm dịch được Trạm Kiểm soát siết chặt, đặc biệt giám sát chặt chẽ du khách nhập cảnh từ Trung Quốc, có đi qua các quốc gia thuộc châu Phi. Bên cạnh đó, Cửa khẩu Thanh thủy cũng có mật độ phương tiện lưu hành rất đông, trung bình có tới trên 30 lượt phương tiện/ngày, cho nên để đảm bảo an toàn, Trạm Kiểm soát đã trang bị giàn phun tiêu độc khử trùng tự động và tiến hành phun khử trùng cho tất cả các phương tiện lưu hành qua đây. Hàng ngày, Trạm Kiểm soát cắt cử nhân viên tiến hành lau sàn nhà làm việc, lau chùi các vật dụng trong cơ quan bằng dung dịch khử trùng theo quy định của Bộ Y tế đảm bảo môi trường làm việc trong sạch. Nhằm phát huy tính chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tiến hành cung cấp đầy đủ cho Tổ kiểm dịch, các cơ quan làm việc những tư trang, vật dụng như khẩu trang, áo phòng dịch, hóa chất... sẵn sàng xử lý khi có dịch xảy ra.



Sử dụng máy soi thân nhiệt tự động kiểm tra tất cả những hành khách nhập cảnh.


Ngoài ra, Trạm Kiểm soát cũng tăng cường tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trình báo với Đồn Biên phòng nếu có dấu hiệu của dịch bệnh hoặc những sự việc mà không có lợi, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong và ngoài tỉnh. Mặt khác giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong Trạm hướng dẫn, phổ biến đến cho các du khách xuất, nhập cảnh hiểu biết rõ hơn về tác hại và các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh Ê-bô-la.


Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy cho biết: Công tác kiểm dịch được Trạm Kiểm soát siết chặt nên đến nay không có tình trạng hành khách có biểu hiện của dịch bệnh, tất cả vẫn an toàn trong vùng kiểm soát. Trước mắt, sẽ tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh ngay tại Cửa khẩu, đồng thời phối hợp với Khoa Kiểm dịch Y tế Cửa khẩu thực hiện kiểm soát việc nhập lậu động vật và các sản phẩm động vật vào nội địa, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống không chỉ dịch Ê-bô-la mà còn phòng, chống tất cả các loại dịch bệnh khác.


Văn Long

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ghi nhận ở Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên
HGĐT- Hiện nay, chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Vị Xuyên (Vị Xuyên) đang từng bước được nâng lên. Bệnh viện đã cử nhiều cán bộ đi đào tạo, học tập kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn; việc quản lý điều hành mang tính khoa học, các nội dung quy định của Bệnh viện được thực hiện nghiêm túc và quan trọng hơn cả là đã chiếm
21/08/2014
Trung tâm Y tế thành phố địa chỉ CSSKSS tin cậy
HGĐT- Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) được người dân trên địa bàn thành phố Hà Giang rất hưởng ứng, quan tâm. Theo chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, nữ hộ sinh Khoa CSSKSS, cho biết: “công việc của Khoa CSSKSS là cung cấp đều các dịch vụ KHHGĐ, CSSK bà mẹ, trẻ em, khám thai...
20/08/2014
Yên Minh: 1 trẻ tử vong do ăn quả độc
HGĐT - Trẻ bị tử vong là cháu Sùng Thị Chở, 3 tuổi, con chị Ly Thị Mo, trú tại thôn Chúng Pả, xã Đường Thượng, huyện Yên Minh. Hai trường hợp còn lại là: Cháu Sùng Thị Vá (4 tuổi), sau 06 ngày điều trị đến ngày 18.8, Bệnh viện đa khoa Yên Minh đã cho xuát viện và trở về nhà; và chị Ly Thị Mo (46 tuổi) cũng được Trạm Y tế xã Đường Thượng nhận định sức khỏe trở lại bình thường.
19/08/2014
Hành trình 5 năm mang lại nụ cười cho trẻ thơ
Những đứa trẻ không lành lặn Không được may mắn như những người bình thường khác, có những trẻ em khi mới sinh đã bị khuyết tật hoặc do tai nạn gây ra. Theo ước tính, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 5 nghìn trẻ bị khuyết tật, tàn tật và có 1.500 trẻ cần phẫu thuật. Trong đó, hầu hết hoàn cảnh gia đình của các em đều rất khó khăn. Điều đáng chú ý là có nhiều trẻ em bị khuyết
18/08/2014