Ngành Y tế và Bệnh viện Bạch Mai: Xác định được nguyên nhân và hướng điều trị cho bệnh nhân nhiễm trùng vết mổ.

14:30, 25/07/2013

HGĐT- Thời gian qua, đã xảy ra việc một số bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh bị nhiễm trùng vết mổ sau nhiều ngày. Để giải đáp dư luận thắc mắc về sự việc hiếm gặp trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo ngành Y tế tỉnh và BVĐK tỉnh để tìm hiểu nguyên nhân và hướng giải quyết vấn đề này…



Phóng viên trao đổi với Thầy thuốc Nhân dân, Giám đốc Sở Y tế Trần Đức Quý.


Trao đổi với Thầy thuốc Nhân dân Trần Đức Quý, Giám đốc Sở Y tế được biết, hiện tượng nhiễm trùng vết mổ đã xảy ra ở một số bệnh nhân sau mổ từ 15 ngày cho đến gần 2 tháng. Thông thường, nhiễm trùng sau mổ chỉ xảy ra sau từ 3 – 5 ngày, vì thế đây là hiện tượng khác thường. Qua đó, ngành Y tế đã nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo tiếp nhận các bệnh nhân bị nhiễm trùng để điều trị, dùng kháng sinh chống bội khuẩn và điều trị nâng cao thể trạng cho bệnh nhân. Cùng với đó, ngành đã mời các chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), một đơn vị có uy tín trong phòng chống và kiểm soát nhiễm khuẩn lên để cùng tìm nguyên nhân cũng như biện pháp giải quyết. Qua xét nghiệm các mẫu dịch từ bệnh nhân nhiễm trùng, các chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai phát hiện ra một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng có tên là Mycobacterium, một loại vi khuẩn cùng họ với vi khuẩn lao. Đây là loại vi khuẩn gây nhiễm trùng muộn, các bệnh nhân có biểu hiện nhiễm trùng sau khoảng thời gian từ 15 ngày trở đi, nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra không bột phát mạnh mà âm ỉ. Những người có sức đề kháng kém, vết mổ ở vùng nhiều mỡ thường dễ nhiễm, phát loại vi khuẩn này… Vì thế khoảng 80% số ca bị nhiễm trùng đều là phụ nữ mổ đẻ.


Sau khi phát hiện nhiễm khuẩn, ngành Y tế phối hợp Bệnh viện Bạch Mai sử dụng các thiết bị y tế và phương pháp hiện đại để diệt khuẩn các phòng mổ, chặt đứt các khâu có thể truyền, nhiễm vi khuẩn. Đồng thời, các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai tập huấn về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn cho BVĐK tỉnh và các bệnh viện trong tỉnh; tư vấn cho bệnh nhân bị nhiễm trùng. Thầy thuốc Trần Đức Quý cho biết, đến nay ngành Y tế tỉnh và Bệnh viện Bạch Mai đã thống nhất được các phương án điều trị cho bệnh nhân. Hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai đang khẩn trương làm kháng sinh đồ để có thể lựa chọn phác đồ tốt nhất điều trị cho bệnh nhân một cách nhanh nhất. Dự kiến trong khoảng 1 tuần nữa sẽ có phác đồ điều trị cho bệnh nhân.



       Chăm sóc bệnh nhân nhiễm trùng vết mổ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Trao đổi với lãnh đạo BVĐK tỉnh, được biết, các chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai đang tích cực tìm nguồn phát sinh, lây vi khuẩn tại Bệnh viện để kiểm soát một cách chặt chẽ. Nhiễm khuẩn là một vấn đề có thể xảy ra ở các bệnh viện với mức cho phép từ 3 – 5%. Trường hợp xảy ra ở BVĐK tỉnh với tỷ lệ người nhiễm trùng vẫn nằm ở mức giới hạn dưới 5% và không có trường hợp nào tử vong do nhiễm trùng vết mổ. Tuy nhiên, đây là trường hợp hiếm gặp, một số bệnh nhân bị nhiễm trùng đã đi về các bệnh viện tuyến T.Ư điều trị, tìm nguyên nhân nhưng chưa có bệnh viện nào ngoài Bệnh viện Bạch Mai trong quá trình xét nghiệm tại Hà Giang đã tìm ra nguyên nhân gây nhiễm trùng từ vi khuẩn Mycobacterium.


Từ vấn đề xảy ra, phía ngành Y tế và BVĐK tỉnh cho biết, tiếp tục chú trọng và xác định công tác phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện là nhiệm vụ hàng đầu, đồng thời tiếp tục đầu tư các trang thiết bị phòng, chống nhiễm khuẩn cũng như chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện đúng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Phía BVĐK tỉnh cho biết, đơn vị chỉ đạo và cử cán bộ kiểm tra sát sao hàng ngày đối với vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn trong toàn Bệnh viện, đặc biệt là ở những khâu có bệnh nhân liên quan đến mổ. Chỗ nào chưa đảm bảo sẽ bị nhắc nhở hoặc kiểm điểm ngay. Đối với các bệnh nhân mổ bị nhiễm trùng sẽ được thu dung điều trị miễn phí.


Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết luận vụ 4 trẻ tử vong sau tiêm vaccine
Ngày 24/7, Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã họp và đưa ra kết luận ban đầu về các vụ tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B của 1 trẻ tại Bình Thuận và 3 trẻ tại Quảng Trị.
25/07/2013
Kết luận về trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắcxin
Chiều 24/7, Sở Y tế Bình Thuận đã có văn bản kết luận ban đầu về nguyên nhân tử vong của trẻ sơ sinh bị tử vong sau khi tiêm vắcxin viêm gan B tại huyện Tuy Phong.
24/07/2013
Cấp trùng Thẻ bảo hiểm y tế ở Quản Bạ được kiểm soát
HGĐT- Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách xã hội quan trọng của Đảng, Nhà nước nhằm xã hội hoá công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, giúp người dân được bình đẳng trong việc hưởng lợi từ các dịch vụ y tế.
24/07/2013
Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ chuyên môn kiểm soát nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
HGĐT- Từ 18 đến 23.7, Đoàn cán bộ, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) có chuyến công tác tại Hà Giang nhằm hỗ trợ chuyên môn kiểm soát nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh để xác định nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng muộn sau phẫu thuật và đưa ra các biện pháp phòng, chống, điều trị nhiễm khuẩn vết mổ; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; kiện toàn
23/07/2013