Cấp trùng Thẻ bảo hiểm y tế ở Quản Bạ được kiểm soát

07:21, 24/07/2013

HGĐT- Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách xã hội quan trọng của Đảng, Nhà nước nhằm xã hội hoá công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, giúp người dân được bình đẳng trong việc hưởng lợi từ các dịch vụ y tế.



     Nhiều người dân sử dụng Thẻ BHYT để khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Tại huyện Quản Bạ, đa số người dân thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn là những đối tượng được Nhà nước hỗ trợ 100% tiền mua thẻ BHYT. Theo báo cáo, việc triển khai BHYT trên địa bàn huyện đã đi vào cuộc sống, số người tham gia BHYT tăng, quyền lợi của người dân được đảm bảo. Sự tiếp cận dịch vụ y tế của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách xã hội... được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, từ năm 2010 – 2012 trên địa bàn huyện có tình trạng cấp trùng thẻ BHYT, trong 3 năm qua đã cấp trùng 617 thẻ BHYT, phần lớn rơi vào nhóm đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, hộ nghèo; đồng bào dân tộc thiểu số; thân nhân sĩ quan Quân đội.

 

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Quản Bạ, việc cấp trùng thẻ diễn ra từ năm 2010. Đối tượng cấp trùng chủ yếu ở nhóm người nghèo; người dân tộc thiểu số; người có công; thân nhân của cán bộ Quân đội, Công an. Vì vậy, có tình trạng một người có thể được cấp nhiều thẻ vì vừa được phát thẻ người nghèo vừa được phát thẻ người dân tộc thiểu số hoặc thẻ người có công; thân nhân sĩ quan quân đội lại là đối tượng cựu chiến binh. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do chồng chéo đầu mối lập danh sách cấp thẻ BHYT. UBND huyện lập danh sách trẻ em dưới 6 tuổi, hộ nghèo, trong khi các đối tượng cựu chiến binh, người cao tuổi, thân nhân sĩ quan quân đội lại do các đơn vị, cơ quan khác thống kê trình danh sách. Một nguyên nhân nữa là ý thức của người dân chưa cao, có người được cấp thẻ rồi nhưng báo là chưa được cấp; một số người làm mất thẻ, thẻ bị sai thông tin nhưng lại đề nghị cấp thẻ lần đầu, không nộp lại thẻ cũ, chính quyền cơ sở bỏ qua khâu rà soát dẫn đến cấp trùng thẻ...

 

Theo Luật Bảo hiểm y tế, người tham gia BHYT được chia thành 25 nhóm và có tới 34 bộ mã khác nhau nên có thể dẫn đến trường hợp một người thuộc nhiều nhóm và được cấp nhiều thẻ là khả năng rất lớn. Hơn nữa, việc cấp thẻ do nhiều cơ quan chuyên môn cùng thực hiện nhưng lại thiếu cơ chế phối hợp nên không thể rà soát được các đối tượng. Trong khi chưa có hệ thống phần mềm nào để rà soát lại danh sách thẻ, việc lập danh sách chủ yếu dựa vào một cán bộ LĐTB&XH ở xã, nhiều khi không thể kiểm tra, rà soát được hết. Tóm lại, do khâu tổ chức chưa tốt và ý thức của người dân chưa cao nên đã diễn ra tình trạng cấp trùng thẻ gây lãng phí tiền của nhà nước.

 

Một vấn đề nữa là thẻ bảo hiểm của người nghèo triển khai vẫn còn chậm do phụ thuộc vào bình xét diện nghèo; một số cán bộ phụ trách ở xã làm việc thiếu trách nhiệm dẫn đến tình trạng có hộ nghèo không nhận được BHYT; đến khi gia đình họ có người bị ốm phải đi bệnh viện, đòi hỏi sử dụng thẻ BHYT vào việc điều trị và trả các khoản phí thì mới bắt đầu đi làm thẻ gấp. Trong khi tấm thẻ BHYT có thể xem là cứu cánh cho những gia đình nghèo đi điều trị bệnh, việc chậm trễ, thiếu trách nhiệm của cán bộ xã đã làm ảnh hưởng đến người dân.

 

Ông Thắng cho biết, để giải quyết tình trạng trên, Phòng LĐ,TB&XH huyện đã yêu cầu tất cả cán bộ phải thực hiện nghiêm túc việc cấp thẻ BHYT cho người dân. Tiến hành kiểm tra, rà soát thẻ BHYT trùng từ khâu xác minh danh sách thẻ ở các thôn, xã. Đối với những đối tượng đã có tên trong danh sách cấp thẻ mà vẫn được xã đưa vào danh sách cấp thẻ mới thì Phòng sẽ đề nghị xem xét lại, nếu mất thẻ thì phải làm đơn đề nghị cấp lại thẻ để tránh tình trạng bị trùng thẻ. Nhờ các biện pháp tích cực mà trong năm nay huyện không có thẻ BHYT trùng.

 

Thẻ BHYT là chính sách xã hội của Nhà nước giúp người dân được bình đẳng trong việc sử dụng các dịch vụ y tế. Để tất cả người dân đều được thuận tiện trong việc khám, chữa bệnh thì các cơ quan chức năng nên làm tốt công tác cấp thẻ đúng thời gian, người nhận.


LÊ HẢI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những hậu quả khó lường khi ngồi bắt chéo chân
Phụ nữ, dân văn phòng thường hay ngổi thẳng bắt chéo chân để tạo dáng đẹp, tuy nhiên tư thế ngồi như thế này lại mang đến 6 nguy hại cho cơ thể.
27/06/2013
Thu hồi một loại thuốc giảm đau, hạ sốt
Thuốc viên nang Dodextro với công dụng giảm đau, hạ sốt, kháng viêm bị đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc do kết quả kiểm nghiệm không đạt chất lượng.
25/06/2013
Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ chuyên môn kiểm soát nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
HGĐT- Từ 18 đến 23.7, Đoàn cán bộ, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) có chuyến công tác tại Hà Giang nhằm hỗ trợ chuyên môn kiểm soát nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh để xác định nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng muộn sau phẫu thuật và đưa ra các biện pháp phòng, chống, điều trị nhiễm khuẩn vết mổ; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; kiện toàn
23/07/2013
Tạm ngừng tiêm vaccine viêm gan B - Nỗi lo của các sản phụ
Bộ Y tế đã quyết định tạm dừng sử dụng 2 lô vaccine viêm gan B có nguồn gốc từ Công ty Vaccine và sinh phẩm số 1 để tiêm phòng cho trẻ trên phạm vi toàn quốc. Vấn đề được nhiều người quan tâm trong lúc này là nếu ngừng tiêm phòng viêm gan B cho trẻ thì việc đó có ảnh hưởng gì đến các cháu hay không?
22/07/2013