Xuân về phố núi Tam Sơn

09:41, 25/01/2014

(Xuân Giáp Ngọ)- Cảm nhận đầu tiên khi tôi trở lại Tam Sơn lần này là mùa xuân đang đến gần, đã không còn cái rét đến tê người của miền biên ải. Đây đó ngang lưng núi, trên sườn nương đã lắc rắc cánh đào phơn phớt nở sớm. Thị trấn Tam Sơn tuy đã có thêm nhiều nhà hai, ba tầng, nhiều cửa hàng cửa hiệu nhưng vẫn còn giữ được dáng vẻ đáng yêu của một phố núi: Cành đào sà xuống mái hiên, ngõ phố thấp thoáng váy áo thổ cẩm sặc sỡ, một vài lưng gùi địu hàng nhấp nhô theo chân ngựa về bản...


Sau cái bắt tay thân thiện của Chủ tịch UBND thị trấn, Lệnh Phong Điền, bên chén trà nóng, biết chúng tôimuốn tìm hiểu về những đổi thay của thị trấn trong năm qua, đồng chí tâm sự: “Mặc dù là trung tâm kinh tế chính trị của huyện nhưng Tam Sơn vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác XĐGN, phát triển kinh tế xã hội. Trước thực tế đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong thị trấn nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, cùng với những chủ trương, biện pháp, giải pháp cụ thể trong từng thời điểm, từng lĩnh vực, vượt qua những khó khăn, khắc phục tồn tại, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm 2013, trong đó một số lĩnh vực đạt kết quả cao hơn so với cùng kỳ năm trước”.



Sản xuất cây vụ đông giúp người dân nâng cao thu nhập.


Được biết, những thành tựu đạt được thể hiện trên một số lĩnh vực như: Về phát triển kinh tế tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 2.228,5 tấn; thu nhập bình quân đầu người đạt 14.000.000 triệu đồng/người/năm; Bình quân lương thực đầu người đạt 414,2 kg; đàn đại gia súc trâu, bò có 1.015 con, đạt 98 % kế hoạch;trồng mới các loại cỏ chăn nuôi23/23ha đạt 100% so với nghị quyết; tỷ lệ hộ nghèo còn 4,5 %, giảm: 1,9 % so với năm 2012. Các chương trình, dự án được triển khai đồng bộ... Chất lượng giáo dục tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường đạt đạt 100%; phong trào văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì mở rộng; hoạt động du lịch tiếp tục phát triển; công tác XĐGN đạt kết quả tốt. Không những thi đua phát triển kinh tế XĐGN, đồng bào các dân tộc thị trấn Tam Sơn còn thi đua xây dựng gia đình văn hóa, thôn, tổ văn hóa. Hiện nay thị trấn có 2 làngvà 1 tổ dân phố đạt danh hiệu thôn, tổ văn hóa. Có trên 1000 hộ đạt gia đình văn hóa. Chất lượng công tác chăm sóc , bảo vệ sức khỏe nhân dân được nâng cao. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế trên địa bàn được thực hiện có hiệu quả. Chính sách an sinh xã hội được duy trì và ổn định. Tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng khá, an ninh được giữ vững, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện.


 
Dù còn bao bộn bề khó khăn nhưng thị trấn Tam Sơn đặt mục tiêu trong năm 2014. Phấn đấu: Thu nhập bình quân đầu người 15 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4% theo tiêu chí mới... Để đạt được những mục tiêu đó đòi hỏi sự đoàn kết phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, tin tưởng năm 2014 thị trấn Tam Sơn sẽ gặt hái được nhiều thành công.

 
Tạm biệt thị trấn trong buổi chiều cuối năm, niềm tin và hy vọng đang về với mỗi người dân cần cù một nắng hai sương. Những vệt mây mỏng vắt ngang đỉnh núi như dải lụa mềm làm sáng bừng sự tươi tắn cho núi rừng Cao nguyên đá. Đây đó những cành đào lấm tấm nụ, những cành mận khẳng khiu sau mùa đông đang nẩy những chồi non mới báo hiệu mùa xuân đang đến thật gần.


TRẦN HIỀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Để người nghèo đều có Tết
HGĐT- Đó là chủ trương của huyện Quản Bạ cũng như mong muốn của tất cả mọi người, mọi gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ này. Với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện, mùa xuân đã thực sự đến với những người có hoàn cảnh khó khăn bằng những món quà tết đầytình nghĩa của cộng
25/01/2014
Ấm lòng người dân Mèo Vạc
Sau một thời gian dài “gồng mình” chống chọi với giá rét, người dân huyện nghèo Mèo Vạc chuẩn bị đón Tết trong những ngày nắng Xuân ấm áp tràn ngập mọi nẻo đường quê. Đặc biệt hơn, khi công tác giảm nghèo mang lại hiệu quả đã giúp cho nhiều hộ gia đình ngày một ấm no, không còn lo đói trong dịp Tết.
25/01/2014
Trở lại Thái An
(Xuân Giáp Ngọ)- Về thăm lại xã Thái An (Quản Bạ) trong những giáp Tết, niềm vui lớn nhất đối với chúng tôi là được chứng kiến đời sống đồng bào các dân tộc nơi đây đang ngày càng khởi sắc.
25/01/2014
Trí thức trẻ sẽ vực dậy vùng khó khăn
HGĐT- Ngày 2.4.2013, BTV Tỉnh ủy có Kết luận số 176-KL/TU về triển khai thực hiện Đề án hợp đồng trí thức trẻ là người địa phương đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp đến công tác ở các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.
25/01/2014