Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN

Cải thiện tốt hơn nữa điều kiện làm việc của người lao động

15:42, 10/03/2013

HGĐT- Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) - Phòng, chống cháy nổ (PCCN) lần thứ 15 năm 2013 có chủ đề “Tăng cường văn hoá an toàn lao động và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”.



Nhà máy Thuỷ điện Sông Miện 5 luôn chú trọng cải thiện môi trường làm việc cho người lao động.

Tại một buổi họp bàn công tác chuẩn bị được tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sèn Chỉn Ly, Trưởng BCĐ ATVSLĐ - PCCN nhấn mạnh: Năm 2012 vừa qua, số vụ tai nạn lao động (TNLĐ), cháy nổ đều tăng, mức độ thiệt hại về người, tài sản khá lớn. Điều đó cho thấy vẫn còn “lỗ hổng” trong công tác đảm bảo ATVSLĐ - PCCN, đòi hỏi phải có những giải pháp hữu hiệu để khắc phục.


Số liệu thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, đến hết năm 2012 trên địa bàn tỉnh có 1.356 doanh nghiệp, 722 HTX với hơn 31,5 nghìn lao động và xã viên. Đây là lực lượng có vai trò quan trọng, góp phần quyết định trực tiếp đến sự thành hay bại của công tác ATVSLĐ - PCCN. Để công tác này phát huy hiệu quả trong các doanh nghiệp, HTX, người lao động, hàng năm BCĐ cấp tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, đồng thời đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ATVSLĐ - PCCN đến các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động. Qua đó, nhận thức của giới chủ sử dụng và người lao động được nâng lên. Điều này được thể hiện qua việc các doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư, cải thiện môi trường, điều kiện làm việc của người lao động; nhiều cơ sở sản xuất đã chủ động mua sắm thêm máy móc hỗ trợ, giảm cường độ lao động cho công nhân, trang bị bảo hộ lao động, áp dụng nhiều sáng kiến vào quá trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo đảm sức khoẻ, tăng thu nhập, giảm thiểu rủi ro cho người lao động. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt các quy định về thời gian làm việc, nghỉ ngơi, bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật đối với công nhân làm công việc độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm.


Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, người lao động về công tác an toàn lao động với mục đích chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm mỗi trường, ngăn chặn TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo an toàn tính mạng người lao động, tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, năm vừa qua Sở LĐ-TBXH đã mở 4 lớp tập huấn nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về ATVSLĐ cho 458 người; phối hợp với các ngành chức năng mở 12 lớp tập huấn ATVSLĐ cho 1.537 chủ sử dụng và người lao động, cấp 940 thẻ an toàn lao động, 185 Giấy chứng nhận ATVSLĐ. Ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 40 đơn vị với 3.572 lao động, tiến hành đo môi trường lao động tại 1 đơn vị. Đặc biệt, trong tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 14 (năm 2012), các ngành chức năng đã phối hợp, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp, HTX tham gia mít tinh, diễu hành với trên 700 người, phát trên 5 nghìn tờ rơi, hàng trăm quyển sách, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông.


Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa tích cực thực hiện cải cách điều kiện làm việc cho công nhân, chưa quan tâm đến công tác bảo hộ lao động, nơi ăn, chốn ở, lán trại của người lao động còn tạm bợ, tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hại. Việc khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động là rất cần thiết, nhằm kịp thời phát hiện sự suy giảm khả năng lao động, phát hiện bệnh để có biện pháp điều trị, sắp xếp việc làm hợp lý. Theo quy định của Bộ luật Lao động, đối với công việc bình thường mỗi năm phải tiến hành khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động ít nhất 1 lần, còn công việc có tính chất nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm 6 tháng/lần. Quy định là vậy, nhưng tỷ lệ lao động khám sức khoẻ định kỳ rất thấp, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm, chưa tổ chức khám sức khoẻ cho người lao động. Mặt khác, mạng lưới y tế cơ sở trong các doanh nghiệp còn thiếu, số công nhân lao động trực tiếp được tập huấn vệ sinh lao động, xử trí các trường hợp cấp cứu còn thấp.

 
Nhìn lại việc thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN năm vừa qua cho thấy còn nhiều mối bận tâm. Dù đã cố gắng nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 21 vụ TNLĐ làm 8 người chết, 13 người bị thương; 20 vụ cháy, 1 vụ nổ... gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân. Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN năm nay sẽ được phát động trên địa bàn tỉnh vào trung tuần tháng này. Đây là hoạt động thường niên nhằm tạo sự quan tâm, hưởng ứng rộng rãi của các cấp, ngành, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động; nêu cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động; đề ra chương trình hành động, đẩy mạnh các hoạt động cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, hướng tới “Xây dựng và phát triển văn hoá an toàn lao động”. Các nội dung hoạt động trong và sau tuần lễ gồm: Tổ chức mít tinh và diễu hành; kiểm tra việc thực hiện tuần lễ Quốc gia tại các huyện, doanh nghiệp; duy trì hoạt động tuyên truyền ATVSLĐ - PCCN trên các phương tiện truyền thông; thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động... Các hoạt động được tiến hành nhằm nâng cao nhận thức của giới chủ sử dụng và người lao động, từ đó có ý thức cải thiện tốt hơn môi trường, điều kiện làm việc tốt hơn, an toàn hơn.


THIÊN THANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội LHPN tỉnh thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Phùng Thị Liền
HGĐT- Ngày 6.3, Hội LHPN nữ tỉnh do đồng chí Lê Thị Bích Hằng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã đến thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Phùng Thị Liền, 99 tuổi, sống tại thôn Nà Dìm, xã Linh Hồ (Vị Xuyên).
08/03/2013
Văn phòng UBND tỉnh tọa đàm Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3
HGĐT- Chiều 7.3, Công đoàn Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Tọa đàm nhân kỷ niệm 103 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 và Khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
08/03/2013
Đoàn viên thanh niên góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Quyền công dân, vai trò của người trẻ
Thời gian qua, theo sự chỉ đạo của Ban Bí thư T.Ư Đoàn, đoàn viên thanh niên các địa phương, ngành, cơ quan nghiên cứu thanh niên đã tổ chức nhiều cuộc hội nghị góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
08/03/2013
“Giữ lửa”... cuộc đời!
HGĐT- Phụ nữ giờ đây không chỉ là người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình mà họ đang ngày càng tham gia hiệu quả vào các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất và các hoạt động xã hội khác; nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của người phụ nữ không ngừng được cải thiện, vai trò của họ trong xã hội cũng được nâng cao đáng kể; đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh,
07/03/2013