Đoàn Khối các cơ quan tỉnh:

Xung kích, tình nguyện, góp sức trẻ xây dựng quê hương

15:37, 13/03/2013

HGĐT- Trong nhiệm kỳ qua (2007 – 2012), Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo, luôn đi đầu trong những việc khó, việc mới. Tuổi trẻ với sức xuân phơi phới cùng tấm lòng nhiệt huyết, đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên là những gì mà thanh niên Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã thể hiện.



  Đoàn thanh niên Khối các cơ quan tỉnh tham gia dựng nhà tại xã Ngọc Đường. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đoàn khối lần thứ IV.

Tính đến nay, Đoàn khối các cơ quan tỉnh có 49 tổ chức đoàn cơ sở, với 3.340 cán bộ, đoàn viên, HSSV tham gia sinh hoạt. Nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục truyền thống được thực hiện thường xuyên bằng nhiều nội dung, hình thức nhằm khơi dậy trong ĐVTN truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc như: Tổ chức phát động các phong trào thi đua, tuyên dương thanh niên tiên tiến, tham gia các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, truyền thống của quê hương, đất nước; triển khai cho hơn 3.000 đoàn viên tham gia bình chọn Vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới và tôn vinh Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Nhằm xây dựng đội ngũ thanh niên giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có lý tưởng cách mạng, BCH Đoàn khối đã triển khai thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách đồng bộ trong toàn hệ thống với nhiều hình thức như: Tham gia sáng tác các tác phẩm, các bài viết về chủ đề “Học tập và làm theo lời Bác”, đăng ký và hoàn thành 49 công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác…


Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, là cơ sở để triển khai có hiệu quả các hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở. Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức được 2 lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn cho đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở, cử hơn 20 lượt cán bộ đoàn tham gia tập huấn tại tỉnh và T.Ư Đoàn. Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm đúng mức, đã góp phần nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn và chất lượng tổ chức Đoàn. Thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”, đoàn viên khối các cơ quan tỉnh ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tích cực học tập nâng cao lý luận chính trị, thường xuyên tham gia ý kiến xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Qua 5 năm, các cơ sở Đoàn đã giáo dục, bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng được 1.159 đoàn viên ưu tú, trong đó có 452 đồng chí được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

 


Đoàn thanh niên thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Vị Xuyên.

Nhằm phát huy tiềm năng, cổ vũ động viên tuổi trẻ vươn lên trong lao động, sáng tạo và phát triển tài năng, Đoàn khối không ngừng đẩy mạnh các hoạt động, triển khai sâu rộng, có hiệu quả phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Thông qua các hoạt động trong “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch tình nguyện hè”, đã tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, vận động hơn 1.000 lượt đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” không chỉ là những hoạt động cụ thể để mỗi cán bộ, đoàn viên biết chia sẻ, giúp đỡ những người còn khó khăn trong cuộc sống mà còn là việc làm tri ân đối với những gia đình có công với cách mạng.
Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ Đoàn khối đã hăng hái tham gia những công trình, phần việc cụ thể: Xóa được 13 nhà tạm, giúp nhân dân xây dựng 45 công trình vệ sinh; tu sửa và làm mới 17 km đường giao thông nông thôn, trồng 12ha rừng, phối hợp với Đoàn xã, phường nạo vét 75km kênh mương nội đồng, vận động ủng hộ xây 1 nhà lưu trú học sinh. Bên cạnh đó, BCH Đoàn khối cũng triển khai cho các Đoàn cơ sở trực thuộc và ĐVTN trong khối thực hiện nhiều hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thông qua nhiều mô hình hoạt động như: “Đoàn kết 3 lực lượng”, giữa thanh niên lực lượng vũ trang – thanh niên trường học – thanh niên trên địa bàn dân cư. Cuộc vận động “Xuân biên cương” và “Nghĩa tình biên giới hải đảo” được đông đảo các ĐVTN tích cực hưởng ứng, đóng góp xây dựng quỹ và tổ chức các hoạt động giao lưu, tặng quà các chiến sỹ đồn biên phòng, vận động đoàn viên nhắn hơn 1.000 tin nhắn ủng hộ Trường Sa…

 

Xác định vai trò của cải cách hành chính nhà nước là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình đổi mới đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, các tổ chức đoàn trong khối đã tuyên truyền, giáo dục tới từng đoàn viên nâng cao nhận thức về trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong cải cách hành chính. Đã có 13 cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong cải cách hành chính được tặng bằng khen và giấy khen, trong đó 2 mô hình thanh niên tiêu biểu được Ban Bí thư T.Ư Đoàn tuyên dương và tham gia dự thi “Những mô hình hiệu quả trong cải cách hành chính” tại Quảng Ninh. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, phong trào đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn chuyên môn, nghiệp vụ là phong trào có tính sát hợp với thực tiễn công tác đoàn, phong trào thanh niên hiện nay. Nhiều mô hình, sản phẩm có tính sáng tạo, có khả năng áp dụng thực tiễn cao và đạt nhiều giải thưởng do Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh và T.Ư trao tặng…

 

Từ những cố gắng đó, 5 năm qua công tác Đoàn và phong trào TTN Đoàn khối các cơ quan tỉnh luôn được Tỉnh đoàn đánh giá là đơn vị xuất sắc, năm 2008 được UBND tỉnh tặng Bằng khenvà nhiều giấy khen các chuyên đề công tác khác...


Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh Dương Thị Thúy cho biết, nhiệm kỳ qua, BCH Đoàn khối đã đoàn kết, nhất trí cao về ý trí và hành động, luôn bám sát Nghị quyết và các chương trình trọng tâm mà Đại hội nhiệm kỳ III đề ra cũng như sự chỉ đạo của BTV Đảng ủy khối, Tỉnh đoàn, Nghị quyết của Đảng, Đoàn cấp trên. Bên cạnh đó công tác chỉ đạo không ngừng được đổi mới, chủ trương tập trung cho cơ sở được thực hiện qua từng bước tạo ra tính chủ động, góp phần không nhỏ vào thành công của các hoạt động của Đoàn khối.

 

Một nhiệm kỳ mới sắp bắt đầu, tin tưởng rằng, với những thành quả đã đạt được và những dự định sắp tới của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan tỉnh sẽ gặt hái nhiều thành công mới, đóng góp sức trẻ vào việc xây dựng quê hương Hà Giang ngày càng giàu đẹp, ấm no và hạnh phúc.

                                                                                      PHAN BÌNH MINH
                                                                                    (Tr­ường Chính trị tỉnh)

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn thanh niên Khối các cơ quan tỉnh:















Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò của tuổi trẻ, góp sức vì Hà Giang phát triển
HGĐT- Nhiệm kỳ 2007 - 2012, dù còn gặp nhiều khó khăn, song với tinh thần đoàn kết, chủ động và sáng tạo, tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực phấn đấu, vượt lên, giành nhiều thành quả quan trọng, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.
13/03/2013
Xảy ra gió lốc tại xã Niêm Tòng làm tốc mái nhà dân
HGĐT- Vào khoảng 2 giờ sáng, ngày 13.3, tại địa bàn xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc, đã xảy ra mưa to kèm theo gió lốc làm tốc mái nhà dân.
13/03/2013
Tuổi trẻ Công an: Gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn
Tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo lực lượng với đoàn viên thanh niên; tạo các diễn đàn văn hóa ứng xử, nghệ thuật giao tiếp, kỹ năng sống… là những điểm nhấn trong Tháng Thanh niên của tuổi trẻ Công an nhân dân (CAND).
13/03/2013
Những ngôi nhà hạnh phúc mang tên “Mái ấm 167”
HGĐT- Trên 1,6 vạn hộ nghèo của tỉnh được sống trong những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, ổn định cuộc sống lâu dài... Đó là con số hết sức ấn tượng, thể hiện nỗ lực của tỉnh ta sau hơn 4 năm triển khai, thực hiện Chương trình 167 của Thủ tướng Chính phủ “Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở”.
12/03/2013