Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XV (nhiệm kỳ 2012 - 2017)

Phát huy vai trò của tuổi trẻ, góp sức vì Hà Giang phát triển

15:34, 13/03/2013

HGĐT- Nhiệm kỳ 2007 - 2012, dù còn gặp nhiều khó khăn, song với tinh thần đoàn kết, chủ động và sáng tạo, tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực phấn đấu, vượt lên, giành nhiều thành quả quan trọng, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.


5 năm là một chặng đường đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của tổ chức Đoàn các cấp, khẳng định rõ vai trò và vị thế của tuổi trẻ trên mảnh đất địa đầu Hà Giang cũng như hòa mình trong phong trào chung, sôi nổi của tuổi trẻ cả nước.


Với sự nỗ lực thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, qua đó công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lí tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã được đẩy mạnh, gắn chặt với các nhiệm vụ của địa phương. Toàn tỉnh đã có 1.798 chi đoàn triển khai “Nhật ký làm theo lời Bác”, các tổ chức Đoàn đã tổ chức gần 400 hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua các phong trào thi đua học tập, rèn luyện, đã có 634 tập thể và 18.659 cá nhân được tôn vinh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.


Thi đua làm theo lời Bác, thanh niên các khối trường học, nông thôn, thanh niên khối sản xuất công nghiệp và dịch vụ, thanh niên khu vực thành phố, thị trấn, thanh niên công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã đăng ký, đảm nhận những nhiệm vụ cụ thể gắn với các mục tiêu phát triển KT – XH, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và tham gia giữ gìn quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Qua đó, đã có 274 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện; ĐVTN đã xây dựng được 32 điểm trình diễn kỹ thuật mô hình ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; phát triển tốt 124 trang trại, 59 hợp tác xã và tổ hợp tác xã, 178 câu lạc bộ khuyến nông thanh niên với 2.670 hội viên tham gia.


Hướng về cơ sở, ĐVTN đã xung kích, tình nguyện trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Tham gia tu sửa, làm mới 241km đường giao thông nông thôn, hàng trăm công trình thủy lợi nội đồng, đồng thời tích cực vận động nhân dân thực hiện các phong trào vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan khu vực nông thôn, khuôn viên gia đình sạch đẹp... Trong 5 năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tích cực hướng về vùng sâu, vùng xa với các hoạt động khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo với gần 1.300 lượt người; hiến máu tình nguyện được 4.676 đơn vị máu; tặng trên 20.000 bộ quần áo và trên 30.000 bộ sách vở. Tổ chức tuyên truyền tư vấn nghề nghiệp và việc làm cho trên 60.000 thanh niên; mở 137 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.637 ĐVTN. Toàn tỉnh đã có gần 37.000 ĐVTN được tham gia học nghề, chiếm 46% số thanh niên có nhu cầu học nghề và chiếm 75% số người được dạy nghề trong tỉnh. Từ đó, đã có trên 28.200 thanh niên, chiếm 47,86% số thanh niên có nhu cầu giải quyết việc làm thường xuyên và chiếm trên 60% số người được giải quyết việc làm trong tỉnh. Các tổ chức cơ sở Đoàn cũng quản lí trên 312 tỷ đồng với 681 tổ tiết kiệm vay vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội để cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế.


Song song với việc xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững về chính trị, mạnh về phong trào, các tổ chức Đoàn còn chú trong thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể. Trên cơ sở đó, đã củng cố được 56 tổ chức cơ sở Đoàn từ yếu kém lên trung bình và khá. Hiện nay, 195/195 Bí thư Đoàn xã, phường có trình độ 12/12, trong đó có 62 đồng chí có trình độ chuyên môn đại học và cao đẳng, 53 đồng chí có trình độ trung cấp lí luận. Qua các phong trào hoạt động và theo dõi, đã có 46.824 đoàn viên mới được kết nạp. Các tổ chức Đoàn đã bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng 25.192 đoàn viên ưu tú và có 6.702 đồng chí được kết nạp Đảng. Các tổ chức Đoàn cũng đã chủ động trong việc giới thiệu các đại biểu ưu tú tham gia vào cấp ủy, các cơ quan, đoàn thể...


Dù quyết tâm, nỗ lực vươn lên, song vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định, đó là công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN và việc thực hiện các phong trào đôi lúc còn mang tính hình thức; việc chăm sóc thanh thiếu niên, nhi đồng ở những vùng khó khăn vẫn còn nhiều hạn chế; chất lượng hoạt động của một số tổ chức cơ sở Đoàn ở khu vực nông thôn chưa cao; một số nơi tổ chức Đoàn thiếu chủ động trong việc tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về công tác thanh niên. Những hạn chế đó có nguyên nhân từ điều kiện KT – XH của địa phương còn quá khó khăn; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ Đoàn chưa đồng đều; sự quan tâm, tạo điều kiện của một số cấp ủy, chính quyền đối với tổ chức Đoàn còn hạn chế...


Thời gian tới, dự báo sẽ có những thuận lợi, đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức đối với công tác Đoàn. Trong đó, với khoảng 200.000 thanh niên, chiếm khoảng 30% dân số toàn tỉnh, những khó khăn đặt ra như giải quyết việc làm, giải quyết nơi vui chơi, giải trí, công tác giáo dục kỹ năng sống; công tác tập hợp ĐVTN, phát huy vai trò của mỗi ĐVTN tham gia vào phát triển địa phương cần rất nhiều nỗ lực... Trên tinh thần đó, với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Hà Giang đoàn kết, rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo vì Hà Giang phát triển”, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2012 - 2017 đặt ra mục tiêu là xây dựng lớp thanh niên Hà Giang có bản lĩnh trên các mặt; tạo bước chuyển biến mới về chất lượng tổ chức Đoàn, nâng cao sức hấp dẫn của phong trào thanh niên, mở rộng mặt trận tập hợp thanh niên; chăm lo lợi ích chính đáng cho thanh, thiếu nhi; phát huy tiềm năng to lớn của tuổi trẻ, góp sức cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra.


VƯƠNG NGỌC HÀ (Q. Bí thư Tỉnh đoàn)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xảy ra gió lốc tại xã Niêm Tòng làm tốc mái nhà dân
HGĐT- Vào khoảng 2 giờ sáng, ngày 13.3, tại địa bàn xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc, đã xảy ra mưa to kèm theo gió lốc làm tốc mái nhà dân.
13/03/2013
Tuổi trẻ Công an: Gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn
Tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo lực lượng với đoàn viên thanh niên; tạo các diễn đàn văn hóa ứng xử, nghệ thuật giao tiếp, kỹ năng sống… là những điểm nhấn trong Tháng Thanh niên của tuổi trẻ Công an nhân dân (CAND).
13/03/2013
Những ngôi nhà hạnh phúc mang tên “Mái ấm 167”
HGĐT- Trên 1,6 vạn hộ nghèo của tỉnh được sống trong những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, ổn định cuộc sống lâu dài... Đó là con số hết sức ấn tượng, thể hiện nỗ lực của tỉnh ta sau hơn 4 năm triển khai, thực hiện Chương trình 167 của Thủ tướng Chính phủ “Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở”.
12/03/2013
Tặng sách cho thanh niên và trao giải Nữ hoàng cà phê
Ngày 10-3, tại Bảo tàng Biệt Điện, 19 ứng cử viên Đại sứ Cà phê Việt Nam năm 2013 đã tham gia chương trình “Viết ước mơ”, tặng hàng nghìn cuốn sách “Nghĩ giàu làm giàu” cho thanh niên.
11/03/2013