CHÀO MỪNG KỈ NIỆM 40 NĂM CHIẾN THẮNG “HÀ NỘI - ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG”

Bộ đội PK-KQ với sự nghiệp bảo vệ bầu trời Trường Sa!

15:28, 21/12/2012

Trường Sa những ngày tháng 12, thời điểm trung tâm của mùa mưa bão, gió muối khắc nghiệt của biển cả. Song, gạt qua tất cả trên khuôn mặt của những người lính phòng không - không quân vẫn rạng ngời ánh lên một niềm tin, vinh dự tự hào. Tất cả đang hừng hực một khí thế thi đua sôi nổi, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ nhằm lập thành tích chào mừng kỉ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”, mốc son chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc.


Bộ đội PK-KQ với sự nghiệp bảo vệ bầu trời Trường Sa!

Kể từ 1988, khi Trạm ra đa 11 - đơn vị đầu tiên của Trung đoàn 292 - Sư đoàn 377 - Quân chủng Phòng không- Không quân (PK-KQ) được triển khai ở đảo Trường Sa Lớn, đến nay toàn quần đảo đã có thêm các Trạm rađa cảnh giới ở đảo Song Tử Tây và đảo Nam Yết. Như vậy, sau hơn 24 năm sóng từ trường rađa đã khép kín gần như toàn bộ quần đảo Trường Sa và với đất liền góp phần quản lí, bảo vệ vững chắc bầu trời Trường Sa.

         
Cùng với bộ đội rađa, ở đảo Trường Sa Lớn có Đội Bảo đảm kỹ thuật Sân bay Trường Sa. Đây cũng là đơn vị có mặt ở quần đảo từ những năm 1988 với vai trò đặc biệt quan trọng. Trung úy Nguyễn Quang Lương, Đội trưởng cho biết: “Đội bảo đảm kỹ thuật Sân bay Trường Sa được triển khai có nhiệm vụ bảo đảm chỉ huy và dẫn đường cho Không quân ta bay thực hiện các nhiệm vụ ở Trường Sa”.
Nếu ai đó một lần ra thăm đảo, được tận mắt chứng kiến và nghe tiếng gầm thét của tiếng động cơ máy bay phản lực chiến đấu Su-22, Su-27, Su-30 quần lượn trên bầu trời Trường Sa chắc hẳn sẽ cảm thấy tự hào biết bao về sự hiện diện của Không quân Việt Nam anh hùng ở quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc, khẳng định chủ quyền và tăng thêm niềm tin, sức mạnh của quân dân nơi đây. Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, bộ đội PK- KQ ở Trường Sa còn tham gia đóng quân canh phòng, diễn tập phòng thủ bảo vệ đảo, tham gia huấn luyện hiệp đồng các phương án sẵn sàng chiến đấu với bộ đội hải quân và các lực lượng khác.

         
Nhiều hoạt động thiết thực chào mừng kỉ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”!

Đến với Trạm ra đa 11 trong những ngày này, mọi người đều có thể cảm nhận được không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỉ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Trung tá Nguyễn Mậu Thông, Trạm trưởng Trạm ra đa 11 phấn khởi chia sẻ: Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt đối với cả nước nói chung và Quân chủng PK-KQ nói riêng. Do vậy, cấp ủy chỉ huy Trạm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; xây dựng nhận thức, niềm vinh dự tự hào để mọi cán bộ chiến sĩ xác định và hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

         
Trạm ra đa 11, đơn vị có bề dày truyền thống được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVTND vào năm 2000 về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ bầu trời Trường Sa. Trung tá Nguyễn Mậu Thông cho biết thêm, phát huy truyền thống đơn vị anh hùng năm 2012 Trạm đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Trong năm đơn vị đã mở máy hàng trăm phiên theo lịch cắt của Quân chủng để phát hiện, quản lý chặt chẽ các chuyến bay, kể cả hàng không dân dụng, quân sự hay máy bay quá cảnh và mở nhiều phiên tăng cường để quản lý không quân ta bay thực hiện các nhiệm vụ ở Trường Sa. Đồng thời đơn vị tổ chức canh trực chặt chẽ, nghiêm túc; chủ động quan sát phát hiện để mở máybáo động và quản lý không quân nước ngoài hoạt động ở Trường Sa. Kết quả tổng kết năm 2012, chi bộ đạt TSVM được Đảng ủy Trung đoàn tặng Giấy khen, đơn vị VMTD được Tư lệnh Quân chủng tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết Thắng”. Đóng quân trên địa bàn phức tạp, khắc nghiệt về thời tiết; thường xuyên bị ảnh hưởng, xâm hại bởi muối biển đã tác động không nhỏ đến chất lượng khí tài, nhưng với tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, đơn vị đã làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng cho khí tài; qua đó bảo đảm hệ số kỷ thuật luôn đạt và vượt 95%, đơn vị tự sửa chữa và khắc phục các hỏng hóc. Trong nhiều năm Trạm ra đa 11 luôn được Trung đoàn, Sư đoàn và Quân chủng đánh giá là đơn vị thực hiện tốt “Cuộc vận động 50” của Bộ Quốc phòng.

 
Chào mừng kỉ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, đơn vị phát động đợt thi đua đột kích với chủ đề “Âm vang Điện Biên Phủ trên không” với những nội dung, chỉ tiêu và biện pháp thiết thực, gắn với thực tiễn đơn vị và điều kiện biển đảo. Trung úy Nguyễn Minh Thanh, Bí thư Chi đoàn chia sẻ: “Trong dịp này, chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong trào thiết thực để khơi dậy niềm tự hào và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Chi đoàn tổ chức thi hát các bài hát qui định, truyền thống của quân đội, quân chủng giữa các phân đoàn. Tổ chức giải thi đấu bóng đá, bóng chuyền chuyền và tăng cường các hoạt động giao lưu với các đơn vị bạn trên đảo”. Thiết thực hơn trong dịp này do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tết cũng đã cận kề, do vậy Trạm ra đa 11 phát động phong trào “Phát huy sức trẻ, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh tăng gia sản xuất” nhằm nâng cao chất lượng đời sống bộ đội, bảo đảm sức khỏe trong điều kiện biển đảo. Hết giờ canh trực, huấn luyện cán bộ chiến sĩ lại tích cực trồng rau, chăn nuôi. Thiếu úy CN Ngô Mạnh Tùng, một điển hình trong phong trào tăng gia sản xuất cho biết: “Ngoài thời gian canh trực, bảo đảm khí tài mình tích cực chăn nuôi vừa là niềm vui đồng thời góp phần cải thiện bữa ăn, nâng cao sức khỏe bộ đội”. Được biết, đàn gà, đàn ngan lên đến gần trăm con và anh còn là người nuôi chim cu gáy, bồ câu “độc” nhất trên đảo. Những kết quả trên phản ánh sự cố gắng, nỗ lực của những người lính rađa ở nơi đầu sóng ngọn gió, góp phần tạo nên sự đổi thay ở Trường Sa hôm nay.


Năm cũ sắp qua, một mùa xuân mới lại về, nét tươi vui phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của những người lính PKKQ anh hùng.
Phát huy truyền thống vẻ vang của cha anh đi trước các anh luôn nguyện đoàn kết, vượt qua khó khănhoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tô thắm truyền thống Quân chủng PK-KQ anh hùngbảo vệ vững chắc bầu trời Trường Sa thânyêu!


TRƯƠNG CÔNG PHÁP (Đảo Trường Sa lớn)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn thanh niên Bộ Tài chính: Tặng quà cho xã Bản Máy
HGĐT- Sáng 19.12, thực hiện kế hoạch hoạt động tình nguyện mùa đông và hưởng ứng hoạt động 10 ngày cao điểm chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ X, Đoàn thanh niên Bộ Tài chính đã đến thăm và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy; trao học bổng và chăn ấm mùa đông cho các cháu học sinh 3 trường Mầm non, Tiểu học và THCS xã Bản Máy, huyện Hoàng Su
21/12/2012
Hội nghị BCH Đoàn khối các cơ quan tỉnh lần thứ III (mở rộng) khóa IV, nhiệm kỳ 2012 - 2017
HGDT - Sáng 20.12, BCH Đoàn khối các cơ quan tỉnh khóa IV (nhiệm kỳ 2012 -2017) đã tổ chức hội nghị báo cáo kết quả hoạt động công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2012; phương hướng, nhiệm vụ năm 2013.
21/12/2012
Tăng cường mối quan hệ, hợp tác và hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh
HGĐT- Là ngân hàng thương mại Nhà nước lớn nhất trong tỉnh, Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang (Agribank Hà Giang) có hơn 300 cán bộ, công nhân viên và 19 điểm giao dịch tại tất cả các huyện, thành. Những năm qua, cùng với hoạt động kinh doanh, Agribank Hà Giang luôn thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội.
20/12/2012
Tỉnh đoàn Hà Giang: Ký kết nghĩa với 3 đơn vị
HGĐT- Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và thực hiện Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, do T.Ư Đoàn phát động; nhằm tăng cường tình đoàn kết, trách nhiệm giữa tuổi trẻ các địa phương, tối 11.12, tại Hà Nội, diễn ra Lễ ký kết nghĩa giữa Tỉnh đoàn Hà Giang với Thành đoàn Hà Nội, Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu và Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Công thương Việt
20/12/2012