Đồng hành với người nghèo và đối tượng chính sách trong công cuộc XĐGN

16:38, 12/11/2010

HGĐT- Những năm qua. công tác XĐGN thông qua kênh vay vốn tín dụng ưu đãi ở tỉnh ta đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Hệ thống Ngân hàng CSXH của tỉnh ngày càng phát triển bền vững. Nguồn vốn phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn tăng mạnh.


 
 Cán bộ tín dụng Ngân hàng CSXH tỉnh hướng dẫn hộ nghèo, đối tượng chính sách xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) vay vốn phát triển kinh tế.

Hàng ngàn lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ phát triển SXKD... Những kết quả đạt được của Ngân hàng CSXH Hà Giang đã khẳng định vai trò, vị thế của mình trong công cuộc XĐGN và bảo đảm an sinh xã hội, góp phần tạo nên diện mạo mới trong phát triển KT-XH của một tỉnh vùng cao cực Bắc địa đầu của Tổ quốc.


Năm 2010 là năm Ngân hàng CSXH tập trung củng cố nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Tập trung huy động nguồn vốn, phối hợp và lồng ghép có hiệu quả với các dự án hỗ trợ XĐGN, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách có vốn mở rộng SXKD, phát triển kinh tế. Có thể nói, đến nay, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng đã chuyển tải tới 100% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng, các địa phương trong tỉnhđã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế, thúc đẩy các hội viên trong tổ tiết kiệm và vay vốn thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết tương trợ, giúp nhau XĐGN, làm giàu chính đáng.


Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh, Ngân hàng CSXH Việt Nam, sự phối hợp thực hiện có hiệu quả của 4 tổ chức đoàn thể nhận ủy thác. Tính đến 31.10, Ngân hàng CSXH đã đạt được những kết quả đáng kể. Doanh số cho vay đạt 233.474 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 123.978 tỷ đồng. Dư nợ tính đến 31.10 của Ngân hàng đạt 1.570.938 triệu đồng,trong đó dư nợ cho vay hộ nghèo đạt 932.379 triệu đồng; dư nợ giải quyết việc làm đạt 54.262 triệu đồng; dư nợ cho người lao động vay vốn đi xuất khẩu tại nước ngoài đạt 11.549 triệu đồng; dư nợ xuất khẩu lao động theo Quyết định 71 đạt 2.471 triệu đồng; dư nợ cho HSSV vay vốn học tập đạt 53.764 triệu đồng; dư nợ cho vay chương trình nước sạch-vệ sinh môi trường nông thôn đạt 56.066 triệu đồng...


Nhờ triển khai huy động vốn và cho vay có hiệu quả, hoạt động của Ngân hàng CSXH đã mang lại những hiệu quả KT-XH to lớn. Hàng ngàn hộ nghèo và đối tượng chính sách xã hội trong tỉnh đã thoát nghèo, từng bước nâng cao cuộc sống, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn của Hà Giang thực sự khởi sắc.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Đình Văn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Hà Giang cho biết: Trong thời gian tới, để phát huy tốt hơn nữa vai trò, nhiệm vụ của mình, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người người. Ngân hàng CSXH Hà Giang quyết tâm thực hiện vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch Trung ương giao. Phấn đấu tổng nguồn vốn hoạt động đạt 1.644.940 triệu đồng. Tổng dư nợ thực hiện đạt 1.644.940 triệu đồng; giảm tỷ lệ nợ xấu dưới 2%/tổng dư nợ. Không ngừng nâng cao năng lực hoạt động, đảm bảo phát triển bền vững. Đẩy mạnh công tác cải cách các thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc việc tổ chức giao dịch, giao ban tại xã theo đúng chỉ đạo của Ngân hàng CSXH Việt Nam cả về nội dung và hình thức, thực hiện “công khai, dân chủ” trong hoạt động của NHCSXH. Củng cố nâng cao chất lượng Tổ TK&VV. Tập trung xử lý nợ đến hạn, nợ quá hạn, tận thu lãi tồn và các khoản thu khác theo lịch giao dịch lưu động tại xã; phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi phí. Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp theo hướng chuyên nghiệp đối với cán bộ viên chức Ngân hàng CSXH. Phối hợp với các Tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tuyên truyền rộng rãi chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng đối với người nghèo. Giúp đỡ người nghèo và các đối tượng chính sách về phương thức sản xuất, mở rộng ngành nghề, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, cách thức làm ăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Góp phần cùng với các ngành, các cấp trong tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2010.


MINH TÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì nỗ lực thực hiện Nghị quyết 30a
HGĐT- Là một trong 62 huyện nghèo nhất nước, Hoàng Su Phì đang được hưởng những chính sách ưu tiên đầu tư nhằm XĐGN nhanh và bền vững. Nguồn vốn đầu tư từ Chương trình 30a đang từng bước làm thay đổi hệ thống hạ tầng cơ sở, mở ra cơ hội giúp người dân thoát nghèo.
10/11/2010
289 hộ dân Hoàng Su Phì sẽ được đón xuân trong ngôi nhà mới
HGĐT- Thực hiện Quyết định 167/CP của Chính phủ về hỗ trợ hộ nghèo xoá nhà tạm, năm 2010 huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức rà soát, xác định 289 hộ dân có nhu cầu được hỗ trợ.
10/11/2010
Chàng trai Nùng thanh lịch, niềm tự hào của miền Tây gian khó
HGĐT- Trong Hội thi Thanh niên thanh lịch tỉnh Hà Giang lần thứ IV vừa qua, nhiều khán giả đã không ngớt lời khen trước khả năng ứng xử, nét thanh lịch và phần thi năng khiếu với giọng đọc truyền cảm không kém gì những MC đang làm việc tại “nhà Đài”. Đó là Lương Trọng Trung, chàng trai người Nùng của miền Tây Hoàng Su Phì.
10/11/2010
Một gia đình cần được giúp đỡ
HGĐT- Đó là hoàn cảnh thương tâm của gia đình anh Hoàng Văn Nùng, ở thôn Pố Hà, xã Trung Thịnh (Xín Mần). Mẹ mất sớm do lâm phải căn bệnh hiểm nghèo, anh trai bỏ nhà đi làm thuê lâu rồi không về nhà. Từ đó, mọi công việc nhọc nhằn đều đổ lên đôi vai người em ngẩn ngơ. Hàng ngày anh đi làm mướn, vào rừng kiếm củ mài, củ khoai, để nuôi người cha là Hoàng Lao Phấn, 75 tuổi mắc
10/11/2010