Hoàng Su Phì nỗ lực thực hiện Nghị quyết 30a

17:13, 10/11/2010

HGĐT- Là một trong 62 huyện nghèo nhất nước, Hoàng Su Phì đang được hưởng những chính sách ưu tiên đầu tư nhằm XĐGN nhanh và bền vững. Nguồn vốn đầu tư từ Chương trình 30a đang từng bước làm thay đổi hệ thống hạ tầng cơ sở, mở ra cơ hội giúp người dân thoát nghèo.


Năm 2009 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết 30a, huyện Hoàng Su Phì được bố trí nguồn vốn 23 tỷ đồng nhằm hỗ trợ xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn. Nguồn vốn đó được huyện bố trí xây dựng 10 công trình trọng điểm như nâng cấp các tuyến đường giao thông đến trung tâm xã, xây dựng công trình điện; trong đó, 10 công trình giao thông với số vốn đầu tư 22 tỷ đồng, 1 công trình điện trị giá 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện còn được cấp bổ sung 900 triệu đồng đầu tư xây dựng 2 công trình nhà văn hoá thôn, 1 công trình cấp nước sạch cho 3 xã vùng II gồm Nậm Dịch, Nậm Ty và Thông Nguyên. Nguồn kinh phí điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2009 bằng vốn 30a cấp cho huyện với số tiền 125 triệu đồng, huyện đã hỗ trợ 147 hộ khoanh nuôi, bảo vệ 1.100 ha rừng.


Năm 2010, Hoàng Su Phì được bố trí 20 tỷ đồng từ nguồn vốn 30a, huyện bố trí vốn xây dựng 12 công trình trọng điểm. Trong đó, có 10 công trình đường giao thông đến xã và liên xã với số vốn đầu tư trên 17 tỷ đồng; 1 công trình điện sinh hoạt khu vực cửa khẩu mốc 227 với số tiền 1 tỷ đồng, 1 công trình nâng cấp các hạng mục đầu mối thuỷ lợi 1,5 tỷ đồng. Tính đến 30.10, đã giải ngân trên 21 tỷ đồng, bao gồm cả số vốn chưa thanh toán năm 2009 chuyển sang thanh toán năm 2010.


Cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, huyện đã vận động các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn nhận đỡ đầu các xã phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, hỗ trợ chế biến, tiêu thụ sản phẩm, dạy nghề, tạo việc làm...cho người lao động. Ngoài Tổng Công ty Giấy Việt Nam được Chính phủ phân công đỡ đầu huyện, UBND huyện đã phân công 23 doanh nghiệp đỡ đầu, giúp đỡ các xã nghèo, hộ nghèo xoá nhà tạm, tặng sổ tiết kiệm cho hộ nghèo, hộ chính sách. Đến nay, đã hỗ trợ 20 sổ tiết kiệm cho 20 gia đình chính sách và hộ nghèo, các doanh nghiệp ủng hộ 260 triệu đồng cho quỹ XĐGN để tổ chức thực hiện hỗ trợ xoá nhà tạm cho hộ nghèo. Từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, sự giúp đỡ của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp đã giúp huyện có thêm nguồn lực, từng bước XĐGN một cách bền vững, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm 2005-2010 đạt 14%/năm; tổng sản phẩm xã hội đạt 400 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 6,7 triệu đồng/ người/ năm; bình quân lương thực đạt 532 kg/người/năm; tỷ lệ hộ khá và giàu tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 24,5%.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 30a của Chính phủ, huyện đã thành lập BCĐ, đồng thời gắn trách nhiệm tới từng thành viên trong việc chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội cùng phối hợp triển khai. BTV Huyện ủy giao UBND huyện xây dựng đề án, chỉ đạo các ngành, UBND các xã, thị trấn xây dựng đề án thực hiện Nghị quyết 30a của từng địa phương; quán triệt nội dung Nghị quyết 30a và chủ trương, chỉ đạo T.Ư, của tỉnh, huyện đến cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cấp xã, thị trấn, Bí thư chi bộ, các Trưởng thôn, bản và tổ chức họp lấy ý kiến người dân để xây dựng kế hoạch cụ thể theo định hướng cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo. Bên cạnh đó, huyện đã luân chuyển, tăng cường cán bộ, trí thức trẻ xuống công tác tại các xã, thành lập tổ công tác 30a ở 4 xã nghèo nhất của huyện.


Trong 2 năm triển khai Nghị quyết 30a trên địa bàn huyện, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn như: Mặc dù đã có những văn bản chỉ đạo khá cụ thể nhưng vẫn còn một số xã chưa tập trung cho công tác triển khai thực hiện, công tác theo dõi, đánh giá tổng hợp báo cáo chưa thường xuyên. Việc rà soát, bình xét lựa chọn hộ nghèo để hỗ trợ ở cấp xã còn chậm so với tiến độ đề ra, số liệu đề nghị hỗ trợ thiếu chính xác, phải chỉnh sửa lại nhiều lần; trình độ đội ngũ cán bộ xã còn nhiều hạn chế; hiện tượng hộ muốn vào diện nghèo để được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước vẫn còn xảy ra ở các thôn bản, các xã trên địa bàn huyện.


Những nguồn vốn đầu tư của Chính phủ, đặc biệt công tác giảm nghèo nhanh và bền vững đã thực sự phát huy hiệu quả. Trong thời gian tới, các bộ, ngành cần có những chính sách hỗ trợ, đầu tư hơn nữa, đồng thời có hướng dẫn cụ thể theo từng lĩnh vực, ngành quản lý nhằm góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì. Ngoài nguồn vốn của T.Ư, tỉnh cũng cần có những cơ chế hỗ trợ thêm, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng tạo điều kiện, giúp đỡ những xã chưa có đường bê tông đến, đặc biệt là 4 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%.


TIẾN CHIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

289 hộ dân Hoàng Su Phì sẽ được đón xuân trong ngôi nhà mới
HGĐT- Thực hiện Quyết định 167/CP của Chính phủ về hỗ trợ hộ nghèo xoá nhà tạm, năm 2010 huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức rà soát, xác định 289 hộ dân có nhu cầu được hỗ trợ.
10/11/2010
Chàng trai Nùng thanh lịch, niềm tự hào của miền Tây gian khó
HGĐT- Trong Hội thi Thanh niên thanh lịch tỉnh Hà Giang lần thứ IV vừa qua, nhiều khán giả đã không ngớt lời khen trước khả năng ứng xử, nét thanh lịch và phần thi năng khiếu với giọng đọc truyền cảm không kém gì những MC đang làm việc tại “nhà Đài”. Đó là Lương Trọng Trung, chàng trai người Nùng của miền Tây Hoàng Su Phì.
10/11/2010
Một gia đình cần được giúp đỡ
HGĐT- Đó là hoàn cảnh thương tâm của gia đình anh Hoàng Văn Nùng, ở thôn Pố Hà, xã Trung Thịnh (Xín Mần). Mẹ mất sớm do lâm phải căn bệnh hiểm nghèo, anh trai bỏ nhà đi làm thuê lâu rồi không về nhà. Từ đó, mọi công việc nhọc nhằn đều đổ lên đôi vai người em ngẩn ngơ. Hàng ngày anh đi làm mướn, vào rừng kiếm củ mài, củ khoai, để nuôi người cha là Hoàng Lao Phấn, 75 tuổi mắc
10/11/2010
Vị Xuyên xây dựng Nhà tình nghĩa
HGĐT- Vừa qua, Ban CHQS huyện Vị Xuyên phối hợp với Phòng Lao động – TBXH, cấp ủy, chính quyền xã Việt Lâm và gia đình liệt sỹ Lý Văn Vựng tổ chức động thổ xây dựng Nhà tình nghĩa; với số tiền ủng hộ của cán bộ chiến sỹ LLVT Quân khu 2 là 50 triệu đồng.
10/11/2010