Một gia đình cần được giúp đỡ

17:01, 10/11/2010

HGĐT- Đó là hoàn cảnh thương tâm của gia đình anh Hoàng Văn Nùng, ở thôn Pố Hà, xã Trung Thịnh (Xín Mần). Mẹ mất sớm do lâm phải căn bệnh hiểm nghèo, anh trai bỏ nhà đi làm thuê lâu rồi không về nhà. Từ đó, mọi công việc nhọc nhằn đều đổ lên đôi vai người em ngẩn ngơ. Hàng ngày anh đi làm mướn, vào rừng kiếm củ mài, củ khoai, để nuôi người cha là Hoàng Lao Phấn, 75 tuổi mắc bệnh tâm thần 20 năm qua.


 

 Hai cha con bệnh tật dưới túp lều chưa đầy 10m2.


Vượt qua một quãng đường rừng núi gồ ghề, chúng tôi tìm đến thăm gia đình anh Nùng. Gọi là nhà nhưng thực ra chỉ là một túp lều, ẩm mốc, rộng chưa đầy 20m2được lợp Phi-bờ rô xi măng lụp sụp nằm dưới chân đồi được bà con làng xóm thương tình dựng lên để hai cha con tránh mưa, trốn nắng qua ngày.


Là người dân tộc, năm nay đã 40 tuổi, anh Nùng bị đần độn bẩm sinh, không vợ con, anh cũng không biết nói tiếng phổ thông, chỉ ú ớ được vài câu tiếng dân tộc. Lúc chúng tôi tới thăm, người dân ở đây kéo đến rất đông, cũng nhờ sự giúp đỡ phiên dịch của bà con làng xóm, chúng tôi mới hiểu được hoàn cảnh thương tâm và nỗi vất vả, nhọc nhằn mà anh Nùng đang phải gánh chịu khi nuôi người cha tâm thần.


Thương cho hoàn cảnh của anh, bà con thuê đào ao, vác đất để kiếm vài chục nghìn. Khi không ai thuê anh lại vào rừng đào bới từng củ khoai, củ mài...để có cái ăn qua ngày đoạn tháng nuôi cha. Trưởng thôn, ông Thèn Văn Thanh bộc bạch: “ Chính quyền địa phương thỉnh thoảng cũng đến thăm hỏi gia đình, nhưng cũng chỉ có củ lạc, củ khoai... và vài bộ quần áo, không giúp được gì nhiều về vật chất lẫn tinh thần, vì thôn cũng đang còn nghèo lắm, muốn giúp cũng bất lực”.


Rời túp lều tranh của hai cha con, khi trời nhá nhem tối, chúng tôi càng thêm nghẹn ngào, muốn làm một điều gì đó để giúp đỡ anh, nhưng một mình chúng tôi có lẽ là không đủ. Hy vọng qua bài viết này các cấp, các ngành, đoàn thể hãy quan tâm giúp đỡ gia đình anh Nùng bớt đi khó khăn như hiện nay.


HOÀNG TÍNH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên xây dựng Nhà tình nghĩa
HGĐT- Vừa qua, Ban CHQS huyện Vị Xuyên phối hợp với Phòng Lao động – TBXH, cấp ủy, chính quyền xã Việt Lâm và gia đình liệt sỹ Lý Văn Vựng tổ chức động thổ xây dựng Nhà tình nghĩa; với số tiền ủng hộ của cán bộ chiến sỹ LLVT Quân khu 2 là 50 triệu đồng.
10/11/2010
Chung kết Hội thi Thanh niên thanh lịch toàn tỉnh lần thứ IV
HGĐT- Tối 7.11, tại Quảng trường 26.3 thành phố Hà Giang đã diễn ra đêm Chung kết Hội thi Thanh niên thanh lịch toàn tỉnh lần thứ IV.
09/11/2010
Tuyến đường vào Tùng Bá (Vị Xuyên), cần gắn trách nhiệm doanh nghiệp khai khoáng với đảm bảo giao thông
HGĐT- Báo Hà Giang số ra ngày 23.10.2010 trong mục ý kiến bạn đọc có đăng bài “Đường vào Tùng Bá nát tan hết rồi”. Trong đó có đoạn viết “... nhưng bây giờ mặt đường hoàn toàn bị dập nát, mấp mô, lởm chởm vô cùng khó đi... hy vọng các cấp chính quyền nhìn thấy thực trạng để có giải pháp khắc phục kịp thời và triệt để...” Trong thời gian này, tổ phóng viên Báo Hà Giang cũng
09/11/2010
Vị Xuyên tổng kết Chương trình 135 (giai đoạn II)
HGĐT- UBND huyện Vị Xuyên vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tổng kết chương chình 135 (giai đoạn II), sau 4 năm triển khai thực hiện trên địa bàn 12 xã và 15 thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK).
09/11/2010