Chàng trai Nùng thanh lịch, niềm tự hào của miền Tây gian khó

17:04, 10/11/2010

HGĐT- Trong Hội thi Thanh niên thanh lịch tỉnh Hà Giang lần thứ IV vừa qua, nhiều khán giả đã không ngớt lời khen trước khả năng ứng xử, nét thanh lịch và phần thi năng khiếu với giọng đọc truyền cảm không kém gì những MC đang làm việc tại “nhà Đài”. Đó là Lương Trọng Trung, chàng trai người Nùng của miền Tây Hoàng Su Phì.


 
 
Đang học lớp 12 tại trường THPT Hoàng Su Phì (Hoàng Su Phì), nhưng nhìn cách mà Trung thể hiện trước mọi người, từ cách ăn nói, cho đến những suy nghĩ, tất cả nói lên một điều, đây là một chàng trai chững chạc, thông thái và đầy ước mơ, quyết tâm vươn lên trong cuộc sống.


Lớn lên trên mảnh đất phía Tây, hiện em đang một mình học ở Hoàng Su Phì, trong khi cha mẹ làm ăn ở xa. Chính những khó khăn của quê hương, của cả cuộc sống gia đình đã giúp cho Trung sớm trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn so với các bạn cùng trang lứa. Dù đang học tập tại một miền quê còn nghèo, nhưng niềm đam mê của chàng trai Nùng này là được chinh phục những đỉnh cao của công nghệ thông tin. Khác với không ít bạn trẻ khác, Trung không ham mê với những trò chơi trên mạng mà thường vào mạng, sử dụng máy tính để khám phá kiến thức nhân loại và học tập, tìm hiểu về máy tính và các kỹ năng sử dụng, thực hiện mong ước trở thành một lập trình viên quốc tế giỏi. Với tư chất thông minh, quá trình học tập của Trung từ cấp I, cấp II và cấp III đều có học lực từ khá, giỏi, trong đó, đa phần các năm em đều đạt học sinh giỏi. Năm lớp 9, Trung đạt giải 3 môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Riêng 2 năm lớp 10, 11 vừa qua em là học sinh giỏi duy nhất của trường...


Trao đổi với Trung không chỉ nhận thấy tư chất thông minh, mà còn nhận thấy ở em một con người rất thẳng thắn, đầy cá tính và rất biết quan tâm đến người khác. Chung tâm sự: “Mọi người thường thích nghe những điều dễ lọt tai, nhưng em nghĩ rằng, để thực sự sống tốt thì hãy nói thẳng, nói thật để không phải lúc nào cũng phải tự hỏi, mình có điều gì không tốt hay không! Để vươn lên trong cuộc sống, ngày mai sẽ phải là ngày mình làm được nhiều hơn những gì mà mình đã làm ngày hôm nay”. Có lẽ chính vì điều đó mà Trung luôn được thầy cô, bè bạn trong trường nơi em học rất quý mến.


Cùng với sự nỗ lực học tập không ngừng, Trung còn là một chàng trai mạnh mẽ với môn thể thao yêu thích là chạy việt dã với những cự ly từ 10 - 15km. Từ đó, giúp cho chàng trai Nùng này một vóc dáng khỏe mạnh và một nền tảng thể lực rất dồi dào. Với những tố chất như vậy, đã giúp Trung tự tin đứng trên sân khấu trước hàng ngàn khán giả, ứng đối rất nhanh, thông minh trước những câu hỏi mà Ban Giám khảo đưa ra. Khả năng hùng biện, phong cách chững chạc, thông thái và cả một tâm hồn tươi trẻ, trong sáng đã giúp Trung thuyết phục được cả những người khó tính nhất để giành giải Nhất trong Hội thi thanh niên thanh lịch lần thứ IV và giành thêm 2 giải phụ là giải giành cho thí sinh mặc trang phục bắt buộc đẹp nhất, giải cho thí sinh ứng xử hay nhất.


Tự hào về cậu học trò cưng, cô Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Su Phì cho biết: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng với tư chất thông minh, giàu nghị lực, Trung đã vươn lên trở thành một học sinh giỏi toàn diện. Ở trường, em tham gia BCH Đoàn trường, là Lớp trưởng và Bí thư Chi đoàn của lớp 12C1. Thành công mà Trung đạt được trong học tập cũng như việc đạt giải Nhất Hội thi Thanh niên thanh lịch của huyện Hoàng Su Phì, của tỉnh vừa qua đã đem đến niềm vinh dự lớn cho thầy và trò nhà trường...


Về dự định sắp tới, Trung tâm sự, em sẽ dự thi vào một khóa học lập trình viên quốc tế của trường Đại học FPT. Sau đó, em có ước mơ được đi du học nâng cao kiến thức, trình độ để tạo lập cuộc sống một cách thành đạt. Khi được hỏi hiện nay có rất nhiều bạn trẻ sa vào vòng xoáy game o­nline (trò chơi trên mạng), Trung có lời khuyên gì? Em cho biết, em có nhiều người bạn cũng nghiện game o­nline, nhưng đó là một thế giới không giống với cuộc sống thực tại. Tuy nhiên, game cũng có những ưu điểm là kích thích trí tưởng tượng của con người, cái xấu chỉ là vì người nghiện chơi game chưa nhận thức được việc chơi như thế nào cho phù hợp và thiếu mục tiêu sống mà thôi.


GIAO THƯ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên xây dựng Nhà tình nghĩa
HGĐT- Vừa qua, Ban CHQS huyện Vị Xuyên phối hợp với Phòng Lao động – TBXH, cấp ủy, chính quyền xã Việt Lâm và gia đình liệt sỹ Lý Văn Vựng tổ chức động thổ xây dựng Nhà tình nghĩa; với số tiền ủng hộ của cán bộ chiến sỹ LLVT Quân khu 2 là 50 triệu đồng.
10/11/2010
Một gia đình cần được giúp đỡ
HGĐT- Đó là hoàn cảnh thương tâm của gia đình anh Hoàng Văn Nùng, ở thôn Pố Hà, xã Trung Thịnh (Xín Mần). Mẹ mất sớm do lâm phải căn bệnh hiểm nghèo, anh trai bỏ nhà đi làm thuê lâu rồi không về nhà. Từ đó, mọi công việc nhọc nhằn đều đổ lên đôi vai người em ngẩn ngơ. Hàng ngày anh đi làm mướn, vào rừng kiếm củ mài, củ khoai, để nuôi người cha là Hoàng Lao Phấn, 75 tuổi mắc
10/11/2010
Tuyến đường vào Tùng Bá (Vị Xuyên), cần gắn trách nhiệm doanh nghiệp khai khoáng với đảm bảo giao thông
HGĐT- Báo Hà Giang số ra ngày 23.10.2010 trong mục ý kiến bạn đọc có đăng bài “Đường vào Tùng Bá nát tan hết rồi”. Trong đó có đoạn viết “... nhưng bây giờ mặt đường hoàn toàn bị dập nát, mấp mô, lởm chởm vô cùng khó đi... hy vọng các cấp chính quyền nhìn thấy thực trạng để có giải pháp khắc phục kịp thời và triệt để...” Trong thời gian này, tổ phóng viên Báo Hà Giang cũng
09/11/2010
Chung kết Hội thi Thanh niên thanh lịch toàn tỉnh lần thứ IV
HGĐT- Tối 7.11, tại Quảng trường 26.3 thành phố Hà Giang đã diễn ra đêm Chung kết Hội thi Thanh niên thanh lịch toàn tỉnh lần thứ IV.
09/11/2010