Luôn xứng đáng là lực lượng xung kích

07:37, 25/03/2010

HGĐT- Công tác đoàn, nghe có vẻ trìu tượng nhưng rồi lại rất cụ thể và cũng xuất phát từ những cái cụ thể ấy cần suy ngẫm và trăn trở. Công tác đoàn không thể “dập khuôn”, không thể máy móc, nhưng cũng cần có những suy nghĩ cách tổ chức và hoạt động thu hút tốt nhất và kết quả cuối cùng là phải thành công, rồi thành công như thể nào?


 
 Đoàn Dân chính hưởng ứng Tháng thanh niên bảo vệ môi trường, đường phố.

Đấy là lập luận của anh Bùi Văn Tuân, Bí thư Tỉnh đoàn khi ngồi trao đổi với tôi về công tác đoàn, công tác thanh niên và tập hợp, xây dựng lực lượng đoàn ở một tỉnh có tới hơn 20 dân tộc mà phần đa ở nông thôn vùng sâu, xa, trình độ dân trí thấp nếu không muốn nói là lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng nằm trong tình trạng còn thiếu thốn về văn hoá, trình độ nhận thức. Nhưng nhìn lại, nhiều năm qua lực lượng đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Giang đã thực sự khẳng định mình trên vùng đất còn nhiều nghèo khó này. Với hàng nghìn các chương trình, dự án trong thời gian bước vào thời kỳ đổi mới nền kinh tế đất nước, đoàn viên, thanh niên vẫn luôn là nòng cốt góp sức lực, trí tuệ làm nên những thành công ấy. Đoàn thanh niên Hà Giang luôn đặt trọng tâm công tác đoàn, công tác hội là giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức công dân để hình thành một thế hệ thanh niên Hà Giang trong giai đoạn mới. Với mục tiêu năng động, sáng tạo, xung kích thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó; thực hiện tốt nhất cuộc vận động thanh niên Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện 5 xây, 5 chống, xây dựng các chuyên đề về tư tưởng, kinh tế, xã hội; hoàn thành sứ mệnh: “Đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia xây dựng Đảng, phát hiện những nhân tố mới giới thiệu cho Đảng.


Năm 2009 cũng là năm quyết liệt trong cuộc chiến chống đói nghèo ở Hà Giang, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tập trung vào hoạt động tuyên truyền Quyết định 167, với phương châm xoá nghèo nhanh và bền vững, chương trình 30a đã đi vào cuộc sống, tổ chức những cuộc thi tìm hiểu về nghị quyết của Đại hội Đoàn các cấp và Luật Thanh niên. Qua công tác tuyên truyền và kết quả các cuộc thi đã khẳng định đúng hướng cho tuổi trẻ toàn tỉnh tham gia ở trên tất cả các lĩnh vực. Đoàn viên, thanh niên đã có hàng nghìn người đi học nghề, học văn hoá, tạo dựng cơ hội xây dựng mô hình kinh tế ngay ở địa phương, trong số đó đã có hàng trăm thanh niên thành đạt. Đã không ít cơ sở đoàn, cơ sở hội dám nghĩ, dám làm mạnh dạn đầu tư các mô hình kinh tế mới, như trồng nấm rơm ở Vị Xuyên, trồng rừng nguyên liệu giấy ở huyện Bắc Quang, trồng cây công nghiệp, cây ăn quả ở huyện Quản Bạ mang lại thu nhập cao. Những khu kinh tế, trang trại thanh niên ra đời, đảm nhận gần 500 công trình, phần việc phát triển kinh tế, như làm đường giao thông nông thôn, làm mới và tu bổ kênh mương thuỷ lợi. Đặc biệt là việc hướng dẫn nhân dân cùng chăn nuôi đại gia súc, gia cầm nhốt chuồng, chuyển đổi cây con, mùa vụ, đầu tư máy móc, dây chuyền chế biến chè, chế biến những đặc sản địa phương là thảo quả, một số cây dược liệu quý.


Sau một năm hoạt động và những tháng đầu năm 2010 nhìn lại, tuổi trẻ Hà Giang đã đóng góp gần 1010 đơn vị máu; vận động quyên góp được trên 500 triệu đồng giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, góp hàng chục tấn quần áo cho trẻ em vùng cao, khám chữa bệnh miễn phí cho trên 4.000 người, 5.000 ngày công cho các gia đình chính sách xã hội. Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, nâng cao trình độ lý luận và chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội cho tuổi trẻ khối cơ quan, công chức nhà nước, như ngành giáo dục, ngành y tế và những cơ quan chuyên môn khác. Đến nay Đoàn Thanh niên Hà Giang đã mở được 350 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 10.000 thanh niên toàn tỉnh. Tư vấn nghề, dạy nghề và tìm việc làm cho thanh niên đến tuổi trưởng thành, nhất là thanh niên dân tộc, vùng khó khăn, như thanh niên huyện Đồng Văn, Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc... Phối hợp với các hội để nâng cao năng lực của thanh niên tại nhiều khu vực trong tỉnh, tham gia quản lý, xây dựng và thực hiện chương trình 30a của Chính phủ, tạo cơ hội cho tuổi trẻ bày tỏ khả năng và trình độ quản lý của mình...


Có thể nói với những quyết tâmcao và hoạt động đều khắp, tuổi trẻ Hà Giang đã có mặt trên mọi lĩnh vực, từ làm công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và trực tiếp tham gia lao động thực hiện đã mang lại những kết quả đáng trân trọng. Phát huy nội lực, nâng cao năng lực, rút đúc kinh nghiệm, tuổi trẻ Hà Giang đang phấn đấu vươn lên làm chủ những tiến bộ khoa học kỹ thuật, làm chủ nền kinh tế nông, lâm, công nghiệp, thương mại dịch vụ, khẳng định mình luôn xứng đáng là lực lương xung kích, là cánh tay đắc lực của Đảng, là thế hệ kế cận tin cậy trong tương lai.


Quang Thành

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân
HGĐT- Tại 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc, tình hình thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt. Có 36 xã với hàng nghìn hộ dân nằm trong diện thiếu nước sinh hoạt trầm trọng (Đồng Văn 14 xã, Mèo Vạc 14 xã, Yên Minh 4 xã và Quản Bạ 4 xã).
24/03/2010
Tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh hưởng ứng Tháng thanh niên
HGĐT- Thời gian qua, các tổ chức cơ sở đoàn Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên tuyên truyền tới mọi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nắm vững mọi chức năng, nhiệm vụ của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đa dạng hoá các hình thức, nội dung hoạt động phong phú nhằm cuốn hút đông đảo ĐVTN tham gia vào các hoạt động của Đoàn, thực hiện có hiệu quả các mặt công tác của
24/03/2010
Bắc Mê khắc phục vụ hỏa hạn tại thôn Pắc Mìa
HGĐT- Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại thôn Pắc Mìa, thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) vào hôm 17.2.2010 (tức ngày mồng 4 Tết) làm thiệt hại toàn bộ tài sản, nhà cửa của 55 hộ dân... với tổng thiệt hại ước tính ban đầu trên 20 tỷ đồng. Sau gần 1 tháng xảy ra, chúng tôi có dịp quay trở lại thôn Pắc Mìa để tìm hiểu công tác khắc phục vụ hỏa hoạn.
23/03/2010
Biên giới mùa đào
HGĐT- Tháng 3, mảnh đất miền Tây đầy nắng. Ngược xe lên miền biên ải mới giật mình hay rằng ở đây, những ngày này đang là mùa hoa đào nở rộ khoe nắng, đón xuân. Lặng trong giây lát nhớ lại thủa hào hùng của lực lượng biên phòng khi giữ đất, giữ làng, giữ cho mùa hoa đào khoe sắc “… chiều biên giới em ơi… để tin rằng “…chiều dài biên giới, chúng tôi đã qua, cùng câu hẹn nồng
23/03/2010