Mái ấm từ những tấm lòng

08:07, 12/01/2010

HGĐT- Quyết định 167 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở đã được huyện Đồng Văn thực hiện một cách rốt ráo. Thực hiện chương trình này, ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước còn thu hút được rất nhiều nguồn vốn khác từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh.


 

 Nhà của anh Giàng Vạ Sử.


Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng đã thể hiện những tấm lòng nhân ái, sự chia sẻ khó khăn đối với các hộ nghèo nơi Đồng Văn - cực Bắc của Tổ quốc.

Từ những nguồn vốn hỗ trợ, tất cả các hộ thuộc đối tượng được xóa nhà tạm trong huyện đã có được mái ấm bền, chắc đón Tết nguyên đán Canh Dần trong không khí yên vui, hạnh phúc.


Qua thống kê, rà soát và bầu chọn từ cơ sở thôn, xóm, toàn huyện Đồng Văn có 1.054 nhà tạm ở 19/19 xã, thị trấn cần được xây dựng, làm mới. Trong đó, xã nhiều nhất là Tả Lủng, 147 nhà; xã ít nhất là Lũng Thầu, 6 nhà. Thực hiện chương trình, các xã đã chủ động triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu về thời gian, các công trình xây dựng nhà có chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cho hộ nghèo; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, chương trình xóa nhà tạm đã phần nào giải quyết được công ăn, việc làm, rèn luyện tay nghề và tăng thu nhập cho đội ngũ thợ xây dựng của các xã đã qua đào tạo. Có thể nói, chương trình xóa nhà tạm ở Đồng Văn được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình ủng hộ. Ngoài kinh phí hỗ trợ của Nhà nước theo quy định của Chương trình 167 (7 triệu đồng/hộ/nhà) đã huy động được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ thêm cho các hộ xóa nhà tạm trên 8 tỷ 140 triệu đồng, trong đó Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ 7 tỷ 378 triệu đồng; các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp từ tỉnh đến huyện hỗ trợ trên 763 triệu đồng. Ngoài kinh phí của Nhà nước, trung bình mỗi nhà tạm xây dựng mới được hỗ trợ gần 15 triệu đồng. Ngoài kinh phí hỗ trợ trực tiếp, có 980 hộ thuộc đối tượng hộ xóa nhà tạm có nhu cầu đã được vay 8 triệu đồng để xóa nhà tạm. Với sự hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện; sự cố gắng của các hộ nghèo có nhà tạm, toàn huyện đã xóa được 1.054 nhà, đạt 100% kế hoạch.


 

 Ngôi nhà của anh Sùng Mí Dính.


Anh Sùng Mí Dính, thôn Quán Dính Ngài, thị trấn Đồng Văn không giấu nổi niềm vui khi chúng tôi đến thăm. Trong căn nhà mới xây khang trang, rộng 60 m2, tay cầm chén rượu mời khách, ánh mắt rưng rưng, anh nói: Là người tật nguyền, sức khỏe của tôi rất yếu, không làm được những việc nặng nhọc, gia đình cứ nheo nhóc mãi. Có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự yêu thương đùm bọc của bà con làng xóm giúp gia đình tôi xây được ngôi nhà này, ngôi nhà mà đến cả trong mơ tôi cũng không dám nghĩmình sẽ có được. Trên nền cũ ngôi nhà ọp ẹp, dột nát của anh Giàng Vạ Sử, người cùng thôn với anh Dính đã mọc lên ngôi nhà 2 tầng, được xây bằng gạch bê tông, lợp Phi-Brô xi măng Đông Anh chất lượng cao, nền lát xi măng sạch sẽ, rộng 60 m2 đang trong giai đoạn hoàn thiện. Cùng chung niềm vui với 1.054 hộ trong huyện được xóa nhà tạm, anh Sử không Giấu nổi niềm xúc động trước sự quan tâm lớn lao của Đảng, Chính phủ; sự hỗ trợ tích cực của các cá nhân, tập thể trong huyện, trong tỉnh và cả Trung ương đối với hộ nghèo. “Có nhà đẹp, bền, vững như thế này rồi, chúng tôi sẽ tập trung vào lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm sao để xứng đáng với sự thương yêu, giúp đỡ của cộng đồng”. Lòng biết ơn và sự quyết tâm của anh Sử chắc cũng giống như 1.053 hộ được giúp xóa nhà tạm còn lại.


Để hoàn thành được 1.054 nhà xây kiên cố (trong đó có 130 nhà trình tường do điều kiện không có gạch, đá xây dựng. Tuy nhiên số nhà trình tường vẫn đảm bảo tiêu chuẩn “chắc nền, bền mái, vững tường”, có tuổi thọ sử dụng trên 20 năm) trong khoảng thời gian ngắn, tập trung chủ yếu vào tháng 9,10,11.2009, Đảng bộ, chính quyền các cấp cũng như hộ nghèo trong huyện đã cố gắng, nỗ lực rất lớn. Ngoài kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng, các cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ, thì bình quân mỗi hộ đã huy động thêm khoảng 8 đến 10 triệu đồng từ vốn tự có của gia đình (thậm chí vay mượn thêm) để mở rộng diện tích, xây nhà to, rộng hơn mẫu thiết kế chung của huyện. Điều đó cũng đánh giá được ý thức của các hộ nghèo trong chiến dịch xóa nhà tạm ở Đồng Văn.


Tết này, Đồng Văn có 1.054 hộ nghèo được xum họp, đón Xuân trong 1.054 ngôi nhà mới kiên cố, cũng đồng nghĩa với sự nỗ lực, hăng say lao động, sản xuất của 1.054 gia đình vươn lên thoát nghèo, tìm đến cuộc sống ấm no hơn, hạnh phúc hơn trong sự ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ của những chương trình, những tấm lòng nhân ái.


An Dương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thôn Bản Đả (Na Khê) hết nghèo nhờ trồng dưa hấu
HGĐT- Đến thôn Bản Đả, xã Na Khê (Yên Minh) thời điểm này, ai cũng ngạc nhiên bởi trong tiết Đông giá rét, khô hạn mà ruộng nương nơi đây không còn một thửa đất bỏ trống. Ni lông phủ trắng ruộng, dưới đó là dưa hấu, dưa chuột, bí xanh đang lên mầm xanh tốt. Nhờ biết trồng cây vụ Đông - xuân nên người dân nơi đây đã hết cảnh đói nghèo, nhiều hộ khá giả.
31/12/2009
Vì sự an sinh xã hội
HGĐT- Bảo hiểm xã hội (BHXH) là mộttrong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đối với người lao động, đồng thời nó cũng có một vai trò to lớn góp phần an sinh xã hội. Chính vì vậy, bước sang năm 2009, BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới hoạt động để bắt kịp với yêu cầu chung của cả nước và đặc thù của một tỉnh miền núi, biên giới, đa sắc tộc.
31/12/2009
Động lực cho nông dân thoát nghèo
HGĐT- Ông Phạm Quang Trung, Trưởng thôn Thái Hà , phường Ngọc Hà (TXHG) dẫn chúng tôi đến một số hộ gia đình trong thôn, như gia đình bà Đào Thị Vui, gia đình anh Nguyễn Bá Thảo, hay gia đình anh Nguyễn Duy Ninh… Đến đâu cũng thấy vườn rau xanh, vườn mía đang chờ thu hoạch; những chuồng lợn thịt, lợn nái với tiếng kêu ủn ỉn và tiếng gà nhảy ổ cục tác báo hiệu cho sự ấm no.
28/12/2009
Gặp mặt các nạn nhân chất độc da cam/điôxin đi điều dưỡng, chữa trị tại Làng Hữu nghị Việt Nam
HGĐT- Hội CCB tỉnh vừa có buổi gặp mặt 12 CCB bị nhiễm chất độc da cam/điôxin đi điều dưỡng, chữa trị tại Làng Hữu nghị Việt Nam. Tới dự có lãnh đạo Hội CCB tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và đại diện Làng Hữu nghị Việt Nam.
28/12/2009