Vì sự an sinh xã hội

17:28, 31/12/2009

HGĐT- Bảo hiểm xã hội (BHXH) là mộttrong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đối với người lao động, đồng thời nó cũng có một vai trò to lớn góp phần an sinh xã hội. Chính vì vậy, bước sang năm 2009, BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới hoạt động để bắt kịp với yêu cầu chung của cả nước và đặc thù của một tỉnh miền núi, biên giới, đa sắc tộc.


Vượt qua những khó khăn về hoạt động trên một địa bàn rộng, trình độ cán bộ còn nhiều hạn chế, ngành đã có nhiều nỗ lực triển khai việc ứng dụng chương trình phần mềm công nghệ tin học để quản lý thu BHXH, BHYT như tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ của ngành; tập trung chỉ đạo việc nhập hồ sơ dữ liệu thông tin của các đối tượng tham gia bảo hiểm... Qua đó, ngành đã thống nhất quản lý, chỉ đạo triển khai các nội dung công việc một cách nhanh nhạy, kịp thời, chính xác, đạt hiệu quả cao. Cùng đó, ngành đã tăng cường tập huấn triển khai các Luật: BHXH, BHYT và triển khai thực hiện BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp theo Luật BHXH. Đồng thời phân bổ và giao chỉ tiêu phấn đấu cho 12 địa bàn thu ở cơ sở. Trên cơ sở đó, các đơn vị đã làm tốt khâu khai thác, mở rộng đối tượng tham gia, năm qua đã tăng 289 đơn vị với số lao động tăng 140.841 người, BHYT tăng 140.199 người. Nhờ vậy, đã nâng số thu của năm lên trên 237.120 triệu đồng, đạt tỷ lệ 119,8% so với kế hoạch và tăng 14,5% so với năm 2008. Mặc dù kết quả trong năm tăng cao, song nhìn lại thì số thu BHXH, BHYT khối HTX đạt tỷ lệ thấp (80%) là do tình hình sản xuất khó khăn, thiếu việc làm, người lao động chuyển sang làm việc lĩnh vực khác; BHYT tự nguyện đạt quá thấp chỉ chiếm 37,5%, (toàn tỉnh chỉ có khoảng trên 2.000 đối tượng), nguyên nhân là do số đối tượng cận nghèo đông không có khả năng tham gia bảo hiểm.


Không chỉ tổ chức khai thác tốt nguồn thu, năm qua ngành đã chỉđạo, thực hiện việc triển khai, ứng dụng chương trình phần mềm kế toán của BHXH Việt Nam, thực hiện việc giao dự toán, thu, chi nguồn kinh phí đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả. Hàng tháng thực hiện chi trả trợ cấp BHXH theo xã, phường, thị trấn, các tổ đại lý cho các đối tượng đầy đủ, kịp thời với tổng số tiền chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH (kể cả lệ phí chi) năm 2009 lên tới 264.756.814.700 đồng cho 16.657 lượt đối tượng.


Công tác xét duyệt, giải quyết chế độ BHXH: Đã tiếp nhận, lập thủ tục hồ sơ, giải quyết các chế độ BHXH theo cơ chế “một cửa” với trên 1.870 hồ sơ về trợ cấp hưu trí, trợ cấp tuất, trợ cấp tai nạn lao động; thực hiện trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khoẻcho gần 3000 lượt người; lập thủ tục hồ sơ chuyển đi và đến cho 94 người; điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH theo Nghị định 34/2009/NĐ-CP cho 12.006 đối tượng ...


Công tác giám định BHYT đã thực hiện thanh lý hợp đồng khám chữa bệnh năm 2008 và ký hợp đồng năm 2009 với 14 cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện và ký hợp đồng khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế với 197 trạm y tế xã thông qua 11 phòng y tế các huyện. Năm 2009, ngành đã giám định y tế, thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho 399.870 lượt người, với tổng số tiền chi là 106.806.613.400 đồng.


Đổi mới công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, tổ chức ứng dụng phần mềm in sổ; kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ cấp và quản lý sổ thẻ theo quy định của BHXH Việt Nam.


Công tác tiếp nhận, quản lý hồ sơ được thực hiện theo cơ cấu tổ chức mới, đã tiếp nhận 2.148 hồ sơ và trả kết quả giải quyết 2.035 hồ sơ, đảm bảo giải quyết đúng chế độ, chính sách , tránh được phiền hà, sách nhiễu và các biểu hiện tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ...


Cùng với những kết quả đạt được trong công tác chuyên môn, trong năm qua BHXH tỉnh đã làm tốt công tác phụ trách xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc). Tổ công tác của ngành đã tham dự giao ban hàng tháng với Đảng ủy, UBND xã định hướng phát triển kinh tế – xã hội và xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh; vận động cán bộ, CCVC quyên góp, hỗ trợ hộ nghèo 20 triệu đồng xoá nhà tạm, 20 triệu đồng mua giống gia súc, phản nằm và màn cho các hộ nghèo; ủng hộ quần áo, tiền giúp hộ nghèo, các cháu học sinh của xã. Ban lãnh đạo BHXH tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng mua 6 con dê, 3 phản nằm, 3 cái màn để hỗ trợ 3 hộ nghèo tại xã.


Với những đóng góp của ngành BHXH trong năm qua, không chỉcó tác dụng trực tiếp đến các đối tượng được hưởng chế độ BHXH, BHYT mà còngóp phần ổn định an sinh xã hội, thúc đẩy công cuộc phát triển kinh tế- xã hội và xóa đói nghèo của tỉnh.


Th.Anh - A.Dương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Động lực cho nông dân thoát nghèo
HGĐT- Ông Phạm Quang Trung, Trưởng thôn Thái Hà , phường Ngọc Hà (TXHG) dẫn chúng tôi đến một số hộ gia đình trong thôn, như gia đình bà Đào Thị Vui, gia đình anh Nguyễn Bá Thảo, hay gia đình anh Nguyễn Duy Ninh… Đến đâu cũng thấy vườn rau xanh, vườn mía đang chờ thu hoạch; những chuồng lợn thịt, lợn nái với tiếng kêu ủn ỉn và tiếng gà nhảy ổ cục tác báo hiệu cho sự ấm no.
28/12/2009
Gặp mặt các nạn nhân chất độc da cam/điôxin đi điều dưỡng, chữa trị tại Làng Hữu nghị Việt Nam
HGĐT- Hội CCB tỉnh vừa có buổi gặp mặt 12 CCB bị nhiễm chất độc da cam/điôxin đi điều dưỡng, chữa trị tại Làng Hữu nghị Việt Nam. Tới dự có lãnh đạo Hội CCB tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và đại diện Làng Hữu nghị Việt Nam.
28/12/2009
Triển khai chương trình quy hoạch, bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh
HGĐT- UBND tỉnh vừa phê duyệt quy hoạch tổng thể bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 193/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.Ngay khi có quy hoạch tổng thể, các cơ quan chức năng đang nỗ lực triển khai các hạng mục, nội dung theo Quyết định 193. Việc triển khai Quyết định 193 trên địa bàn tỉnh đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với cuộc sống của người
26/12/2009
Nỗ lực triển khai có hiệu quả các dự án bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm trên địa bàn tỉnh
HGĐT- Như chúng ta đã biết, Hà Giang có 6 huyện nằm trong 61 huyện nghèo của cả nước theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Do đặc điểm địa hình và các yếu tố tự nhiên khác nên Hà Giang hình thành 3 vùng rõ rệt: Vùng cao núi đá gồm 4 huyện phía Bắc gồm: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, phân bố dân cư không tập trung do địa hình, tập quán; dân tộc Mông chiếm đa số, hầu hết
26/12/2009