Tiếp tục tập trung nâng cao đời sống nhân dân

16:44, 23/11/2009

HGĐT- Năm 2009 sắp kết thúc, huyện Xín Mần đã giành được nhiều thành tựu trong phát triển KT-XH; nhiều mục tiêu của Đại hội Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2005 – 2010 đã được hoàn thành. Nhân dịp này, PV Báo Hà Giang phỏng vấn Bí thư Huyện ủy Dương Minh Hòa, nội dung như sau:


P.V: Xin đồng chí đánh giá những kết quả mà huyện Xín Mần đã đạt được trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện khóa XV (2005 – 2010)?


 
 Bí thư Huyện ủy Dương Minh Hòa.
Bí thư Huyện ủy Xín Mần Dương Minh Hòa: Có 4 mục tiêu lớn là: Điện - đường – trường – trạm được coi là “xương sống” cho mọi sự phát triển thì ở nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV (2005 – 2010) đã hoàn thành và cơ bản hoàn tất. Trước hết về phát triển kinh tế: Năm 2009 tốc độ tăng GDP của Xín Mần đã đạt trên 16%/năm, tăng cao hơn rất nhiều so mục tiêu Đại hội XV nhiệm kỳ (2005 – 2010) đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm dưới 30% (tiêu chí mới); chuyển dịch cơ cấu kinh tế là: giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng xây dựng, dịch vụ, thương mại. Sản xuất hàng hóa hình thành rõ nét cả trong trồng trọt, chăn nuôi, chế biến hàng nông sản: Gạo dui, rượu ngô Làng Táo, chè chế biến; Kinh tế chợ hình thành ở 19/19 xã, thị trấn. Kinh tế cửa khẩu mốc 5 khởi động và được đầu tư đủ tâm; thị trấn Cốc Pài, thị tứ Nà Chì và các trung tâm kinh tế cụm xã, trường học, trạm y tế cả 19/19 xã đã được đầu tư xây dựng hoàn thiện. Điện - đường về tới 186 thôn bản, với 70 – 75% người dân hưởng lợi. Các điểm nối cầu treo, điểm nút giao thông quan trọng đã vươn về hầu hết thôn bản. Hiện đã có 12/19 xã có đường ô - tô về tới thôn và được nâng cấp kiên cố. Các điểm hạ sơn, nước sinh hoạt trọng yếu đã hoàn tất. Sự hưởng lợi từ các dịch vụ điện thắp sáng, điện thoại, ti vi, sóng radio... đã về tới hầu hết 186/186 thôn, bản. Cuối năm 2009, sự thu hút nguồn lực từ bên ngoài vào Xín Mần đã khởi sắc, nhiều thành phần kinh tế tập trung vào các lĩnh vực: Thủy điện, chế biến nông sản, khai thác vật liệu xây dựng đã và đang đà hấp dẫn trên mảnh đất miền Tây. Kết thúc năm 2009, thu ngân sách đạt trên 12 tỷ đồng, vượt xa mục tiêu Đại hội XV đề ra. Các mặt: Văn hóa – xã hội, an ninh – quốc phòng đều gặt hái các thành công tốt đẹp. Nói tóm lại, kết thúc năm 2009, Xín Mần đạt được kết quả to lớn cả kinh tế – xã hội, các mặt an ninh – quốc phòng. Cơ sở đó là tiền đề để Đại hội XVI phát triển, nhân rộng.


P.V: Để nâng cao đời sống nhân dân, trong thời gian tới huyện tập trung vào những điểm nào?


Bí thư Huyện ủy Xín Mần Dương Minh Hòa:

Một là: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách kinh tế bằng giải pháp “Đẩy mạnh 7 cây, 4 con” gắn với chương trình “5 không, 7 việc”. Cải cách công tác và các thủ tục hành chính để thu hút đầu tư; thực hiện đầu tư trọng tâm, trọng điểm và lấy “chủ thể” là người dân gắn liền nhu cầu thực tiễn: Dân biết – dân bàn – dân làm – dân kiểm tra.


Hai là: Coi trọng công tác đoàn kết nội bộ, bố trí cán bộ đúng người, đúng việc để phát huy vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên, nhằm khơi dậy tiềm lực “sức dân” to lớn để xây dựng và phát triển.


Ba là: Đầu tư đủ, đúng cho tri thức để phát triển bền vững. Lấy tri thức để “làm giàu”; dựa vào nhân dân để xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, phát triển bền vững.


Bốn là: Tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ để thực hiện an sinh xã hội.

Năm là: Mở rộng hợp tác trên tinh thần lợi ích nhân dân, lợi ích dân tộc, cùng có lợi.


Sáu là: Tranh thủ sự ủng hộ đầu tư của T.Ư, Chính phủ, các bộ, ngành, của tỉnh và sự hợp tác giúp đỡ của các tổ chức KT-XH khác với mong muốn cùng hướng tới sự phồn thịnh, ổn định lâu dài.


P.V: Cuối cùng ở Đại hội XVI sắp tới anh mong muốn chia sẻ điều gì?

Bí thư Huyện ủy Xín Mần Dương Minh Hòa: Trước hết tôi cảm ơn sự ủng hộ của đồng bào Xín Mần. Tin tưởng sự đoàn kết trong tập thể Đảng bộ, nhân dân. Và rất tỏ lòng biết ơn sự giúp đỡ, ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo từ T.Ư đến tỉnh, các bộ, ngành đã gắn bó, giúp đỡ Xín Mần trong suốt thời gian qua. Xin cảm ơn và nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn nữa.


P.V: Xin cảm ơn Bí thư Huyện ủy.


Nguyễn Hùng (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả từ các mô hình Thanh niên phòng, chống tệ nạn xã hội ở Hà Giang
HGĐT - Hiện nay, toàn tỉnh có 264 đoàn cơ sở với 3.068 chi đoàn, 190.000 thanh niên, chiếm khoảng 28% dân số của tỉnh. Những năm gần đây, cùng với chính sách mở cửa và chuyển đổi vận hành nền kinh tế thị trường ở nước ta, bên cạnh những thành tựu to lớn về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được, các mặt tiêu cực của nền kinh tế thị trường đã làm hồi phục, nẩy
30/10/2009
Mèo Vạc nỗ lực xóa nhà tạm
HGĐT - Năm 2009, huyện Mèo Vạc có 750 hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ xoá nhà tạm (XNT), một con số không nhỏ. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, trong khi nhiều huyện đã tìm được sự giúp đỡ không nhỏ của các đơn vị, doanh nghiệp đỡ đầu thì đối với Mèo Vạc, cấp uỷ, chính quyền và người dân nghèo nơi đây đang bước vào “mùa xây tổ ấm” với nhiều gian nan, nhất là khi nhiệm vụ này
30/10/2009
Trao tặng trâu, màn, phản nằm tại xã Phong Quang
HGĐT- Hội Chữ thập đỏ tỉnh vừa tổ chức trao tặng trâu, màn và phản nằm cho 14 hộ nghèo thuộc xã Phong Quang (Vị Xuyên).
23/11/2009
Phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam
Ở tuổi 31, Bùi Thế Duy (ảnh), chủ nhiệm Khoa CNTT- ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội) vừa được phong học hàm phó giáo sư (PGS) và trở thành PGS trẻ nhất của Việt Nam hiện nay. Trò chuyện với PV Thanh Niên, anh tâm sự:
23/11/2009