Thanh niên Hà Giang với phong trào lập thân lập nghiệp

16:47, 18/02/2009

HGĐT- Trong những năm qua, phong trào 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp được đoàn thanh niên các cấp tỉnh ta tổ chức triển khai có hiệu quả. Đây thực sự là phong trào có ý nghĩa thiết thực với mỗi ĐVTN, bởi vậy đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn trẻ.


Đồng hành với thanh niên trong học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ là một trong những nội dung quan trọng tạo nên phong trào thi đua sâu rộng không chỉ ở các cơ quan, trường học mà đến tận các thôn bản vùng sâu, vùng xa. Nếu như hoạt động Đoàn trongkhối trường học đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh thông qua các hoạt động như thành lập và duy trì các CLB môn học, nghiên cứu khoa học, tổ chức các hội thi… thì ĐVTN khối công chức lại lại tích cực học tập nâng cao trình độ về lý luận và chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng trong công việc. Nhờ nhận thức rõ yêu cầu, đòi hỏi của việc nâng cao trình độ cho bản thân mà mỗi năm đã có hàng nghìn ĐVTNtham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Năm qua, tỉnh Đoàn đã phối hợp với Trung tâm phát triển KH-CN và tài năng trẻ của TW Đoàn lắp đặt 3 trung tâm thông tin KHCN tại thị xã Hà Giang, huyện Vị Xuyên và Bắc Quang cho ĐVTN và nhân dân khai thác sử dụng.


Cùng với việc nâng cao trình độ cho ĐVTN, các huyện thị Đoàn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tổ chức tốt các chương trình đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, xuất khẩu lao động nhằm tạo việc làm cho ĐVTN, nhất là ĐVTN nông thôn. Cụ thể như Huyện Đoàn Vị Xuyên đã tổ chức tư vấn giải quyết việc làm cho 1500 ĐVTN thuộc 7 xã, thị trấn đi lao động tại các khu công nghiệp trong nước. Hay Huyện Đoàn Hoàng Su Phì phối hợp với phòng Kinh tế của huyện triển khai trồng 700 ha chè từ năm 2008-2012; Huyện Đoàn Quang Bình tổ chức vận động ĐVTN trồng mới được 50 ha keo, 6 ha chè, 58 ha cây mây nếp, 75 ha tre măng Bát độ, 13 ha cỏ… Đặc biệt, thực hiện chủ trương xoá đói giảm nghèo của tỉnh, tỉnh ta đã chọn 3 huyện Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên trồng 1000 ha cây cao su, tỉnh Đoàn phối hợp với BCĐ trồng cây cao su tỉnh, Công ty cổ phần cao su Hà Giang làm tốt công tác vận động, triển khai các chủ trương, chính sách của tỉnh về trồng loại cây công nghiệp này để gia đình thanh niên xung kích hưởng ứng thực hiện. Tổ chức Đoàn các cấp cũng đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội giải ngân cho ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế. Trong năm qua đã giải ngân được 81,338 tỷ đồng cho 3.070 ĐVTN, nâng tổng số ĐVTN trong tỉnh được vay vốn lên 17.737 hộ với số tiền 139,234 tỷ đồng.


Đoàn thanh niên các cấp luôn đồng hành với ĐVTN trong việc nâng cao sức khoẻ, thể chất và đời sống văn hoá tinh thần. Điều này đặc biệt quan trọng trong đời sống hiện nay, tạo môi trường giúp các bạn trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện. Vào những dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm, các tổ chức Đoàn đã tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, thể thao thông qua các hội trại, các giải đấu thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Sở VH-TT-DL tổ chức lễ phát động hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và tổ chức thành công Giải bóng chuyền “Thanh niên nông thôn” tỉnh Hà Giang lần thứ nhất.

Thông qua phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” không chỉ giúp ĐVTN tích cực thi đua học tập, lao động sản xuất, rèn luyện thân thể mà còn giúp các bạn trẻ có được những kỹ năng sống cơ bản trong xã hội ngày càng phát triển như tự tin hơn trong giao tiếp, năng động hơn trong công việc, sống có lý tưởng, có hoãi bão… chung tay góp phần xây dựng quê hương Hà Giang ngày càng ấm no, hạnh phúc.


Yến Khanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lo Tết cho mọi nhà
HGĐT- Ngày 17 và 18.1, đồng chí Hoàng Trung Luyến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Hà Giang đến thăm, tặng quà, chúc Tết các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn TXHG.
19/01/2009
Hỗ trợ tích cực công tác xóa đói, giảm nghèo ở Quang Bình
HGĐT- Kết thúc năm 2008, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Quang Bình giảm còn 16%. Theo kế hoạch, Quang Bình phấn đấu hết năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo trong huyện giảm xuống dưới 10%.
19/01/2009
Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ
HGĐT- Đoàn cơ sở Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (No-PTNT) tỉnh có 42 đoàn viên đang công tác tại hầu hết các phòng chuyên môn và phòng Giao dịch Yên Biên, Minh Khai.
19/01/2009
Ra quân trí thức trẻ tình nguyện nhận công tác tại cơ sở xã đợt VI năm 2009
HGĐT- Sáng 16.2, tại trường Chính trị tỉnh, tỉnh ta đã long trọng tổ chức Lễ ra quân trí thức trẻ tình nguyện về nhận công tác tại cơ sở xã đợt VI.
18/02/2009