Tình quân dân nơi cực Bắc

16:52, 19/12/2008

HGĐT- Những ngày gần cuối tháng 12, lên với Hà Giang, mảnh đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc, cái rét vẫn như cào vào da thịt. Nhưng ở đây, chúng tôi được chứng kiến một không khí thi đua lao động sản xuất của nhân dân các dân tộc thật sôi động, từ cơ quan, xí nghiệp đến đồng ruộng, nương rẫy đang vào vụ Đông - xuân, tất cả đang dồn sức để phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra.


 
 Đoàn viên thanh niên Bộ CHQS tỉnh thực hiện chương trình thanh niên tình nguyện hè tại xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ.

Đặc biệt là ở các đơn vị bộ đội thuộc Bộ CHQS Hà Giang được thể hiện rõ nét từ cơ quan chỉ huy tỉnh xuống các đơn vị cơ sở, đâu đâu cũng thấy không khí thi đua công tác, xây dựng đơn vị, sẵn sàng chiến đấu cao, lập thành tích chào mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam - Ngày Quốc phòng toàn dân 22.12.


Trò chuyện với đại tá Hoàng Văn Tiến, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, chúng tôi được biết: Năm 2008, bên cạnh những kết quả đạt được rất cao của LLVT Hà Giang trong công tác huấn luyện quân sự, diễn tập khu vực phòng thủ, sẵn sàng chiến đấu, thì công tác dân vận – một trong những nhiệm vụ của bộ đội địa phương đã đạt được thành tích rất tốt. Là tỉnh biên giới giáp với tỉnh Vân nam - Trung Quốc, địa bàn Hà Giang tình hình an ninh, chính trị… còn có những diễn biến phúc tạp. Tệ vượt biên giới trái phép, bắt cóc trẻ em, buôn bán phụ nữ, trộm cắp trâu, bò, ngựa năm qua... ở khu vực biên giới vẫn xảy ra. Bên cạnh đó thiên tai, bão, lũ quét, sạt núi, lở đường … gây thiệt hại ngiêm trọng về nhà cửa, hoa màu cho nhân dân một số vùng trong tỉnh. Đời sống của bà con các dân tộc ở biên giới, vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn. Lợi dụng những khó khăn đó, kẻ địch luôn tìm cách chọc sâu để lôi kéo một số bà con dân tộc thiểu số nhẹ dạ, cả tin, dụ dỗ theo đạo trái pháp luật, câu kết với kẻ xấu bên kia biên giới gây án và các tệ nạn xã hội…


Thực hiện nhiệm vụ của Quân khu 2 và Đảng bộ tỉnh giao, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã nắm chắc tình hình an ninh, chính trị trên các địa bàn, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị bộ đội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh xuống huyện, xã, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời tại chỗ nhiều vụ việc có hiệu quả. Như đợt mưa lũ quét thảm khốc lở đất ở huyện Quang Bình, Hoàng Su Phì, Yên Minh… Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị bộ đội, dân quân tự vệ, dự bị động viên tại chỗ khẩn trương kịp thời ứng cứu, giải toả, giúp đỡ, đã hạn chế rất nhiều thiệt hại về người, của, cho bà con. Đồng thời Bộ CHQS tỉnh vận động cán bộ, chiến sỹ quyên góp ủng hộ bà con vùng bị thiên tai 200 triệu đồng. Bộ Tư lệnh Quân khu 2 không đóng chân trên địa bàn tỉnh, đã ủng hộ 3.000kg gạo, 2 cơ số thuốc chữa bệnh. Nhiều tấm gương bộ đội ngâm mình trong mưa lũ, núi rừng, suối sâu cứu người, cứu tài sản của dân, được bà con yêu quí, mãi là hình ảnh đẹp nhất của bộ đội Cụ Hồ.


Gặp lại Bí thư Đảng ủy xã Nà Khương, huyện Quang Bình, Lý văn Hào, nơi bị lũ quét lở đất, xã có hơn 10 người bị chết, nhiều người bị thương, trong đó có 2 gia đình cả bố mẹ đều chết, để lại các con nhỏ tội nghiệp. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã tâm sự: “Nếu không có các anh bộ đội, dân quân đến kịp thời, không sợ nguy hiểm đến tính mạng trợ giúp, giải cứu… thì có thể hậu quả sẽ tổn thất lớn hơn”.


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: ở đâu bộ đội đóng quân, ở đó tình quân dân như cá với nước. Hoạt động của bộ đội luôn được gắn với hoạt động phối kết hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và đóng vai trò quan trọng vừa tham mưu vừa phối hợp rất hiệu quả. Chuyện bộ đội tham gia làm thuỷ lợi, làm đường giao thông, sửa chữa xây dựng mới trường lớp học, trạm xá, giúp đồng bào định canh định cư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, XĐGN trồng rừng, bảo vệ rừng… ở các xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần), Thanh Thuỷ (Vị Xuyên) luôn được bà con nhân dân nhắc đến với niềm tự hào. Năm qua, các đơn vị bộ đội trong tỉnh còn quyên góp tặng đồ dùng học tập cho các cháu thuộc 68 điểm trường trị giá trên 60 triệu đồng. Đặc biệt là Chương trình 12 Quân - dân y kết hợp, bộ đội đã không quản ngại đường xa, địa hình đi lại khó khăn, ngày cũng như đêm dù ở đơn vị nhỏ, lẻ hay Bệnh xã quân y, hễ nhận được tin báo có bà con đến khám, chữa bệnh, đều được khám, chữa bệnh, tính ra đã có hàng nghìn bà con các dân tộc đã được các đơn vị bộ đội Hà Giang cấp thuốc miễn phí, nhất là bà con dân tộc thiểu số vùng sâu, xa, biên giới.


Là con em của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân chiến đấu, thời chiến cũng như thời bình, các đơn vị bộ đội Hà Giang luôn bám sát với dân, đặc biệt là lực lượng bộ đội Biên phòng thực hiện 3 cùng: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân; thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao cảnh giác cách mạng, tích cực đấu tranh với những âm mưu thủ đoạn của kẻ xấu bên kia biên giới vi phạm chủ quyền an ninh quốc gia. Bà con ở khu vực biên giới đã phát hiện báo cho bộ đội hàng chục vụ vi phạm,cùng với bộ đội, dân quân đi tuần tra bảo vệ biên giới, đấu tranh với kẻ xấu, chống xâm canh, xâm cư, di cư tự do…


Đi dân nhớ, ở dân thương là phẩm chất của bộ đội cụ Hồ mà cán bộ, chiến sĩ LLVT Hà Giang đã phát huy tốt truyền thống của quân đội nhân dân. Để có được những tình cảm quý mến kính trọng của bà con các dân tộc với bộ đội, trong cơ chế thị trường hiện nay, là cả một sự phấn đấu, rèn luyện nghiêm túc của bộ đội Hà Giang. Đúng như lời nhận xét chân tình của đại tá Nguyễn Văn Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS Hà Giang là: Phải xây dựng được thế trận lòng dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, giúp dân phát triển KT-XH, không ngừng củng cố quan hệ đoàn kết máu thịt quân dân… Như vậy, LLVT sẽ thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng chiến đấu, công tác và lao động sản xuất.


Đặng Quang Vượng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tình quân dân nơi cực Bắc
HGĐT- Những ngày gần cuối tháng 12, lên với Hà Giang, mảnh đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc, cái rét vẫn như cào vào da thịt. Nhưng ở đây, chúng tôi được chứng kiến một không khí thi đua lao động sản xuất của nhân dân các dân tộc thật sôi động, từ cơ quan, xí nghiệp đến đồng ruộng, nương rẫy đang vào vụ Đông - xuân, tất cả đang dồn sức để phấn đấu hoàn thành vượt mức các
19/12/2008
“Cán bộ nào, phong trào ấy”
Những năm gần đây, tổ chức Đoàn từ T.Ư xuống các cơ sở đẩy mạnh việc xã hội hóa công tác Đoàn khá toàn diện các mặt, trong đó phải kể đến phát huy nguồn lực vật chất giúp Đoàn tổ chức những phong trào, hoạt động có chiều sâu hơn.
18/12/2008
Thị xã Hà Giang: Chuyển biến trong xây dựng, quy hoạch đô thị loại III
Với vai trò là trung tâm tỉnh lỵ, đầu mối giao lưu mọi mặt và là đầu tàu trong sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà, thị xã Hà Giang đang nỗ lực xây dựng, quy hoạch để xứng tầm đô thị loại III trước năm 2010.
18/12/2008
Em Nguyễn Lan Phương đang cần được giúp đỡ
HGĐT- Em Nguyễn Lan Phương, học sinh lớp 6B trường THCS Ngọc Hà (TXHG) là một cô bé ngoan, hiền lành, xinh xắn, học giỏi, nhưng hiện nay em đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, trong học tập.
15/12/2008