“Cán bộ nào, phong trào ấy”

09:12, 18/12/2008

Những năm gần đây, tổ chức Đoàn từ T.Ư xuống các cơ sở đẩy mạnh việc xã hội hóa công tác Đoàn khá toàn diện các mặt, trong đó phải kể đến phát huy nguồn lực vật chất giúp Đoàn tổ chức những phong trào, hoạt động có chiều sâu hơn.


Tuy nhiên, cần nhất sự đổi mới về công tác nhân sự - khâu trọng yếu để chỉ đạo và thực hiện các phong trào do Đoàn phát động lại gặp không ít khó khăn. Trả lời phỏng vấn Tiền Phong trước thềm Đại hội Đoàn toàn quốc lần 9 về công tác nhân sự, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng khẳng định: Ban Bí thư T.Ư Đoàn rất mong trong đội ngũ BCH, Ban Thường vụ, Ban Bí thư T.Ư Đoàn sắp tới phải có những gương mặt tiêu biểu trong các lĩnh vực khác nhau, đó là những doanh nhân trẻ xuất sắc, những nhà khoa học tiêu biểu...

Sẽ rất tốt nếu trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng mà trong cơ quan lãnh đạo của Đoàn có các doanh nhân, các nhà khoa học trẻ và tài năng Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động trẻ. Như vậy, những biện pháp để động viên TN làm kinh tế, tiến quân vào khoa học kỹ thuật... của Đoàn sẽ sát hơn.

Mặt khác, họ không chỉ là những người giữ chức vụ lãnh đạo của Đoàn mà còn là biểu tượng của quá trình học tập, rèn luyện, lao động, chiến đấu của TN trên các lĩnh vực hoạt động để khích lệ, tạo động lực cho TN. Tuy nhiên, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn thừa nhận: “Mong muốn và kỳ vọng là như vậy nhưng ở Đại hội này, sự chuẩn bị cũng chưa đầy đủ và kịp thời. Nhưng đó sẽ là hướng đi tích cực mà tổ chức Đoàn hướng tới và sẽ thực hiện!”.

Đánh giá toàn diện về công tác thanh niên, Nghị quyết Hội nghị 7, BCH T.Ư Đảng khóa X “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” khẳng định: “Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc!”.

Cùng với đó, giải pháp nêu ra trong Nghị quyết: “Tạo cơ chế, chính sách công bằng, thuận lợi để mọi tài năng trẻ đều được tham gia phát triển đất nước; bố trí cán bộ trẻ có tài năng đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng, phù hợp trong hệ thống chính trị, nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành.

Tạo bước đột phá trong việc bố trí, sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ trong độ tuổi thanh niên ở tất cả các cấp, coi đây là một nội dung quan trọng về công tác cán bộ của Đảng để lựa chọn cán bộ lãnh đạo cho tương lai”.

Sinh thời Bác Hồ từng nói: “Cán bộ nào, phong trào ấy”. Việc Đoàn ngày càng dấn thân và thực hiện những phong trào lớn và có chiều sâu rất cần cán bộ, lãnh đạo trẻ hội tụ đủ năng lực trong chuyên môn, lĩnh vực đó. Nghị quyết về công tác TN và việc xã hội hoá mạnh mẽ công tác Đoàn tạo điều kiện thuận lợi trong việc đổi mới công tác nhân sự của tổ chức Đoàn, có thể ở cấp cao nhất.

Tuy nhiên, theo nhận định của Ban Bí thư T.Ư Đoàn, đây là việc khó bởi theo phân cấp quản lý cán bộ của Đảng: Cấp ủy địa phương lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ của mình. Để thực hiện được cần phải có sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa Ban Bí thư T.Ư Đoàn với cấp ủy Đảng trong việc sử dụng và bố trí vị trí, công việc sau thời gian phục vụ công tác Đoàn tương xứng với hiệu quả, sự cống hiến của lãnh đạo, cán bộ trẻ đó.  


Tiền phong

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diễn tập khu vực phòng thủ - bài học ý nghĩa của lớp trẻ hôm nay
HGĐT- Lớn lên sau chiến tranh, thế hệ trẻ chúng tôi được hưởng biết bao nhiêu sự bình yên và hạnh phúc. Chiến tranh đối với chúng tôi chỉ có trên những thước phim, ảnh tài liệu và qua lời kể của cha anh hoặc của những người lính trở về từ các chiến trường, những người mà trên cơ thể còn mang những vết thương, những mảnh bom, đạn...
28/11/2008
Tàu Thanh niên Đông Nam Á đến Việt Nam
Chiều 26.11 tại Cảng Sài Gòn đã diễn ra lễ đón 328 đại biểu đến từ Nhật Bản và 10 nước Đông Nam Á tham gia chương trình tàu Thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) 2008.
28/11/2008
Thị xã Hà Giang: Chuyển biến trong xây dựng, quy hoạch đô thị loại III
Với vai trò là trung tâm tỉnh lỵ, đầu mối giao lưu mọi mặt và là đầu tàu trong sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà, thị xã Hà Giang đang nỗ lực xây dựng, quy hoạch để xứng tầm đô thị loại III trước năm 2010.
18/12/2008
Tổng kết công tác vận động hiến máu nhân đạo năm 2008
Sáng 11.12, tại Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Ban Chỉ đạo Hiến máu nhân đạo (HMNĐ) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác HMNĐ năm 2008.
15/12/2008