Em Nguyễn Lan Phương đang cần được giúp đỡ

17:19, 15/12/2008

HGĐT- Em Nguyễn Lan Phương, học sinh lớp 6B trường THCS Ngọc Hà (TXHG) là một cô bé ngoan, hiền lành, xinh xắn, học giỏi, nhưng hiện nay em đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, trong học tập.


 

 Em Nguyễn Lan Phương


Tuy trên lớp em là một lớp phó học tập năng động, học tốt, luôn giúp đỡ, đùm bọc các bạn học yếu, kém; sống chan hoà với bạn bè và tham gia nhiệt tình các hoạt động của trường, lớp. Nhưng về nhà em lại đối mặt với những vất vả mà ở tuổi của em chắc nhiều người không hình dung được.


Sinh ra, Phương đã thiếu tình thương của cha, cuộc sống gia đình chỉ có 2 mẹ con. Nhà em thuộc hộ nghèo của thôn, mẹ là lao động chính trong nhà, ngày ngày phải chạy chợ kiếm tiền lo cho cuộc sống. Năm 2000, mẹ Phương phải mổ vì mắc bệnh u xương, gia cảnh nghèo khó, các bác trong gia đình phải bán đất lấy tiền thuốc thang, chữa trị cho mẹ em. Sau lần mổ đó, đôi chân của mẹ em phải đi khập khiễng khiến cho việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Lên 5 tuổi, Phương bắt đầu học nấu cơm và học cách gánh vác công việc gia đình, em thay mẹ đảm đương việc nhà, hoàn thành công việc không khác gì người lớn. Em và mẹ sống trong một khung nhà mục, xung quanh nhà đắp bằng ván gỗ, công trình phụ và nước ăn đều không có (ngày ngày mẹ con Phương phải lên nhà bác để sinh hoạt nhờ). Phương còn nhỏ, mẹ bị tật ở chân nên nước ăn ở nhà phải nhờ người ghánh giúp. Mỗi khi trời nổi mưa to, gió lớn, 2 mẹ con Phương chỉ lo nhà mình không trụ nổi, vì xung quanh cột nhà đã bị mục hết. Em nói: mẹ em vất vả lắm, bệnh nặng những vẫn phải làm lụng đi chợ kiếm tiền, mẹ biết hiện nay bệnh đang tái phát nhưng không dám đi khám vì kinh tế gia đình hạn hẹp. Mẹ đi làm, tiền lãi kiếm chẳng được bao nhiêu, ngày nào nhiều được đôi ba chục, thậm chí có ngày hàng ế ẩm ngồi không. Thương mẹ, em quyết tâm học thật giỏi để không phụ lòng mong mỏi của mẹ đối với em. Mỗi ngày Phương dành cho mình 2 tiếng để ôn lại bài cũ và chuẩn bị bài mới. Thời gian còn lại em bắt tay vào làm những công việc quen thuộc hàng ngày. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, những bữa cơm đạm bạc, hàng ngày mặc trên người những bộ quần áo cũ, nhưng không vì thế mà việc học hành của em bị sa sút. Nhiều năm liền Phương luôn duy trì kết quả học tập ở mức giỏi, khá.

Thiết nghĩ, hoàn cảnh của em Phương hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Tương thân, tương ái” em Phương rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân trong cũng như ngoài tỉnh để em Phương có một cuộc sống tốt hơn và mẹ em có được cơ hội chữa trị căn bệnh hiểm nghèo.


Linh Nga

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diễn tập khu vực phòng thủ - bài học ý nghĩa của lớp trẻ hôm nay
HGĐT- Lớn lên sau chiến tranh, thế hệ trẻ chúng tôi được hưởng biết bao nhiêu sự bình yên và hạnh phúc. Chiến tranh đối với chúng tôi chỉ có trên những thước phim, ảnh tài liệu và qua lời kể của cha anh hoặc của những người lính trở về từ các chiến trường, những người mà trên cơ thể còn mang những vết thương, những mảnh bom, đạn...
28/11/2008
Tàu Thanh niên Đông Nam Á đến Việt Nam
Chiều 26.11 tại Cảng Sài Gòn đã diễn ra lễ đón 328 đại biểu đến từ Nhật Bản và 10 nước Đông Nam Á tham gia chương trình tàu Thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) 2008.
28/11/2008
Nhóm bạn trẻ yêu nhạc Trịnh Công Sơn tặng quà người nghèo ở Đồng Văn
HGĐT- Cảm thông trước những khó khăn của bà con nhân dân và các em học sinh vùng cao trong mùa đông lạnh, vừa qua, nhóm bạn trẻ yêu nhạc Trịnh Công Sơn ở thành phố Hà Nội đã lên thăm, tặng quà cho các hộ nghèo và Hội Khuyến học huyện Đồng Văn.
27/11/2008
Đắm đò ở xã Đạo Đức - 3 người chết
HGĐT- Lúc 16h20’ ngày 23.11.2008, tại Km10 thuộc xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, đã xảy ra một vụ đắm đò làm 3 người chết.
27/11/2008