Diễn tập khu vực phòng thủ - bài học ý nghĩa của lớp trẻ hôm nay

16:11, 28/11/2008

HGĐT- Lớn lên sau chiến tranh, thế hệ trẻ chúng tôi được hưởng biết bao nhiêu sự bình yên và hạnh phúc. Chiến tranh đối với chúng tôi chỉ có trên những thước phim, ảnh tài liệu và qua lời kể của cha anh hoặc của những người lính trở về từ các chiến trường, những người mà trên cơ thể còn mang những vết thương, những mảnh bom, đạn...


 
 Lực lượng dự bị động viên Tiểu đoàn 2, Trung đoàn T77 (Bộ CHQS tỉnh) thực hành bắn chiến đấu. Ảnh: Cao Xuân Phú

Chẳng ai muốn một điều ghê gớm và tồi tệ xảy ra, đó là chiến tranh. Nhưng, nếu không cảnh giác, không sẵn sàng chiến đấu để tự vệ, vì hoà bình, chúng ta sẽ có thể phải nhận những tổn thất lớn hơn rất nhiều. Vì thế, cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ (KVPT) của tỉnh lần này là một điều thực sự có ý nghĩa lớn lao, không chỉ nêu cao tinh thần cảnh giác của các LLVT, của toàn dân mà nó còn mang ý nghĩa như một bài học lớn đối với thế hệ trẻ, những người chưa biết nhiều về chiến tranh và bổ sung cho họ cách nhìn nhận về thế hệ cha anh mình, về tinh thần cảnh giác và sẵn sàng tham gia bảo vệ đất nước khi cần.


Cha tôi, một người lính may mắn được trở về từ khói lửa chiến trường K và B thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ, tính kỷ luật, sự nghiêm khắc của Quân đội trong ông còn truyền sang cả nếp sinh hoạt của chúng tôi cho đến tận bây giờ. Trong các “bài lên lớp” đối với các con, hình như lúc nào cũng có câu, “đời các anh quá sướng, thế hệ chúng tôi hành quân bộ từ Bắc vào Nam, trên đường đạn pháo giội tứ tung mà có kêu ca gì”. Bài học ấy được lặp lại nhiều lần cùng với những câu chuyện về chiến tranh khiến chúng tôi có lần “hỗn” lại với ông rằng, bây giờ là thời bình, sao bố nói nhiều về chiến tranh vậy... Không chỉ gia đình tôi, nhiều gia đình khác có người cha trở về từ chiến trường cũng đều vậy. Tuy nhiên, không phải chúng tôi coi thường thế hệ đi trước vì lúc nào cũng có “bài học” quen thuộc về chiến tranh. Chính thế hệ trẻ như chúng tôi vẫn luôn cảm phục vì những thế hệ cha anh, những người khoác trên mình chiếc ba lô sờn mà có thể đánh bại cả 2 tên thực dân, đế quốc đầu sỏ mà mỗi tên lính xâm lược kia được trang bị khí tài, quân dụng gấp cả trăm lần bộ đội ta.


Vì chưa thực sự hiểu rõ, chưa thực sự thấm thía, chưa được cảm nhận cái cảm giác của không khí chiến tranh và những tổn thất của nó mà không ít những người trẻ tuổi còn lơ là, không mấy bận tâm về tình hình thế sự và những vấn đề an ninh của đất nước và quốc tế. Không ít thanh niên còn mải mê với những trò đua đòi chạy theo những luồng “văn hoá” ngoại lai không lành mạnh, không phù hợp với những giá trị truyền thống, đạo đức của dân tộc, đó là một điều rất đáng tiếc. Thế nên, cuộc diễn tập KVPT lần này có một ý nghĩa thực sự lớn lao, ngoài ý nghĩa về mặt chuyên môn, sự hiệp đồng tác chiến của các LLVT, của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh mà đặc biệt hơn, cuộc diễn tập có sự tham gia của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ trẻ tuổi trong các LLVT, thanh niên trong khối các cơ quan, đơn vị dân sự...


Từ các buổi tập luyện, việc đóng quân, trực chiến trong doanh trại của các thành viên trong khung tập đến khi bước vào diễn tập, tất cả như được trải qua thời chiến thực sự. Trong ngày 16.11, buổi diễn tập thực sự được diễn ra ở địa bàn xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên với đầy đủ các diễn biến phức tạp của một cuộc chiến, trên không, dưới đất, pháo binh, bộ binh, khói lửa... tạo nên một không khí chiến tranh thực sự. Những tiếng mìn, pháo nổ ầm ầm rung chuyển đất, những tiếng hô, những chiến sĩ bộ đội vượt qua dưới làn đạn, hầm hào, rừng rậm để tiến vào mục tiêu... Được đứng ở vị trí quan sát giữa trận địa, tôi cũng như nhiều người mới thực sự cảm nhận thấy không khí chiến tranh như những điều mà cha anh đã kể lại. Anh Nguyễn Đức Tuấn, sinh năm 1979, cán bộ UB Mặt trận Tổ quốc tỉnh, là cán bộ thuộc khung diễn tập của cơ quan cho biết, thực sự bây giờ mình mới thấy chiến tranh ác liệt là như thế nào, từ đó mới thấy hết sự dũng cảm, hy sinh của các thế hệ cha anh đã từng xông pha giữa chiến trường. Cùng với Tuấn, Nhiều bạn trẻ lần đầu được lên đồi diễn tập quan sát trận chiến do các chiến sĩ bộ đội diễn tập đã phải “choáng” vì tiếng nổ của đạn pháo, của khói súng..., được cảm nhận cái không khí gấp gáp của chiến tranh, tính kỷ luật, đoàn kết chiến đấu của Quân đội. Lần tìm lại trong những trang sử, thấy được quá trình chiến đấu như vậy, mà trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ đã xuất hiện những tên tuổi anh hùng với những hành động phi thường như một người có thể vác được 1 hòm đạn nặng gấp đôi lần trọng lượng cơ thể mình, hay những hành động xả thân, quên mình vì đất nước làm gương cho đồng đội. Trong thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ, trong lòng bất kỳ một người thanh niên, chiến sĩ nào cũng hừng hực khí thế chiến đấu như Liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm, Nguyễn Văn Thạc, để từ đó làm nên những chiến thắng kỳ tích.

Chiến tranh, đó là từ không ai muốn nhắc tới, nhưng mỗi người trong thế hệ trẻ chúng ta cần phải hiểu để sẵn sàng vì hoà bình, tiến bộ và chủ nghĩa xã hội. Qua đó, để mỗi chúng ta đang may mắn được sống trong ngày hôm nay biết và luôn nhớ đến công lao của những người đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường vì độc lập, tự do của dân tộc. Từ đó, chúng ta sẽ trân trọng, giữ gìn những giá trị của hoà bình, để cùng nhau đoàn kết đấu tranh với những tiêu cực còn tồn tại đâu đó trong xã hội, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, công bằng, dân chủ và văn minh.


Phùng Nguyên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tàu Thanh niên Đông Nam Á đến Việt Nam
Chiều 26.11 tại Cảng Sài Gòn đã diễn ra lễ đón 328 đại biểu đến từ Nhật Bản và 10 nước Đông Nam Á tham gia chương trình tàu Thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) 2008.
28/11/2008
Đắm đò ở xã Đạo Đức - 3 người chết
HGĐT- Lúc 16h20’ ngày 23.11.2008, tại Km10 thuộc xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, đã xảy ra một vụ đắm đò làm 3 người chết.
27/11/2008
Nhóm bạn trẻ yêu nhạc Trịnh Công Sơn tặng quà người nghèo ở Đồng Văn
HGĐT- Cảm thông trước những khó khăn của bà con nhân dân và các em học sinh vùng cao trong mùa đông lạnh, vừa qua, nhóm bạn trẻ yêu nhạc Trịnh Công Sơn ở thành phố Hà Nội đã lên thăm, tặng quà cho các hộ nghèo và Hội Khuyến học huyện Đồng Văn.
27/11/2008
IFAD và những dự án đầu tư tại Việt Nam
HGĐT- Hà Giang là một trong những tỉnh ở Việt Nam được hưởng lợi từ các chương trình, dự án do Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD) tài trợ.Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn bức tranh tổng thể về mục tiêu, nội dung, chiến lược hoạt động của nhà tài trợ cho các Chương trình, dự án, chúng tôi xin trình bày tóm tắt một số thông tin cơ bản về Quỹ qua bản Báo cáo tổng kết năm 2007
26/11/2008