Sơ kết công tác xuất khẩu lao động 9 tháng đầu năm

16:58, 27/10/2008

HGĐT- Ngày 25.10, Sở Lao động - TBXH tổ chức Hội nghị sơ kết công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Vương Mí Vàng, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dự và chủ trì hội nghị.


Hội nghị nghe báo cáo tình hình 9 tháng năm 2008 về công tác XKLĐ; thông qua Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo XKLĐ tỉnh; phương án hỗ trợ lãi suất vay vốn tại Ngân hàng NN-PTNT đối với người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.


Đến nay, toàn tỉnh có 445 lao động xuất cảnh ra nước ngoài làm việc, đạt 44,5% kế hoạch, trong đó thị trường chủ yếu là Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Đông… nâng tổng số lao động làm việc tại nước ngoài của tỉnh lên gần 3 ngàn người. Đa số đều có việc làm ổn định, thu nhập khá, cá biệt có những lao động thu nhập cao ở thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Sở Lao động – TBXH tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện đối với các hoạt động liên quan đến XKLĐ như: Phối hợp với Sở Tài chính triển khai một số văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động xuất khẩu (mỗi lao động khi tham gia XKLĐ được hỗ trợ 750 ngàn đồng, bao gồm hỗ trợ trực tiếp và hỗ trợ chi phí đào tạo nghề, học ngoại ngữ, giáo dục định hướng); tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo XKLĐ; ra công văn yêu cầu các doanh nghiệp XKLĐ đăng ký ngành nghề cần tuyển lao động, phối hợp với các doanh nghiệp XKLĐ tổ chức đào tạo nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng và thông tin rộng rãi đến người lao động; tập huấn nghiệp vụ giải quyết việc làm gắn với tuyên truyền XKLĐ tại các huyện, thị… Việc hỗ trợ lãi suất vay vốn từ Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN - PTNT tiếp tục thực hiện theo định mức nhất định đối với người lao động đi làm việc tại nước ngoài. Hiện Ngân hàng CSXH đã giải ngân được 4.432 triệu cho 232 hộ và Ngân hàng NN - PTNT giải ngân được 540 triệu cho 27 hộ.


Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục là chất lượng lao động đi xuất khẩu và một số thị trường lao động còn nhiều hạn chế, tỷ lệ lao động bỏ về nước trước thời hạn và bỏ ra ngoài làm việc đang có nguy cơ gia tăng…

Tại hội nghị, đồng chí Vương Mí Vàng nêu rõ vai trò và tầm quan trọng của hoạt động XKLĐ đối với vấn đề việc làm ở tỉnh ta, nhất là lao động phổ thông ở các địa phương, là điều kiện để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống đồng bào và đề cập một số vấn đề tồn tại trong công tác XKLĐ hiện nay, đó chính là kết quả XKLĐ so với tiềm năng còn thấp; một số huyện chưa có BCĐ XKLĐ, nhiều địa phương còn thiếu quan tâm đến vấn đề này; công tác phối hợp giữa địa phương với các đơn vị môi giới còn nhiều hạn chế… Do đó, các đại biểu cần tập trung thảo luận, đưa ra những giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, tìm ra những giải pháp đẩy mạnh XKLĐ, có kế hoạch cụ thể giải quyết các vấn đề liên quan như: Ngành nghề đào tạo, phương án hỗ trợ lãi suất… một cách thiết thực, để công tác XKLĐ thật sự là bước đi hiệu quả trong giải quyết việc làm hiện nay.


Lê Thơm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Hành trình xanh"... lên sóng
Dự kiến, 19h50, 30/9/2008, chương trình truyền hình "Go Green - Hành trình xanh", tuyên truyền bảo vệ môi trường cho giới trẻ sẽ được phát trên kênh VTV1.
30/09/2008
Tuyên dương 36 tài năng sáng tạo trẻ
Ngày 26-10, lễ tổng kết Festival và tuyên dương tài năng sáng tạo trẻ năm 2008 đã diễn ra tại Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là lần thứ ba Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội, Đoàn khối công nghiệp và khối dân chính đảng phối hợp tổ chức Festival sáng tạo trẻ.
27/10/2008
Nâng cánh những ước mơ
HGĐT- Cách đây hơn 1 năm, Quyết định 157/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) được ra đời. Theo quyết định này, đối tượng được vay vốn gồm HSSV có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường ĐH, CĐ, THCN và các cơ sở đào tạo nghề, không phân biệt công lập hay ngoài công lập... HSSV là thành viên gia đình nghèo, cận
27/10/2008
Tuổi trẻ đồn Biên phòng Thanh Thủy: Thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
HGĐT- Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã bước sang năm thứ hai với nhiều nét mới, được triển khai sâu rộng đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ta.
25/09/2008