Nâng cánh những ước mơ

16:52, 27/10/2008

HGĐT- Cách đây hơn 1 năm, Quyết định 157/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) được ra đời. Theo quyết định này, đối tượng được vay vốn gồm HSSV có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường ĐH, CĐ, THCN và các cơ sở đào tạo nghề, không phân biệt công lập hay ngoài công lập... HSSV là thành viên gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đều được vay vốn.


Đây là quyết định rất hợp lòng dân, được nhiều người mong đợi. Với đặc thù của một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhiều gia đình ở vùng sâu, vùng xa còn đang phải lo ăn từng bữa thì việc mỗi tháng bỏ ra vài trăm nghìn đồng cho con em ăn học là điều không đơn giản. Đối với nhiều gia đình khi con em được đến trường, thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp vừa là niềm vui và cũng là nỗi lo. Vui vì dù cuộc sống có khó khăn, con em mình vẫn vươn lên học tập nhưng không biết giờ đây sẽ xoay sở đâu ra tiền cho con em theo học. Và Quyết định 157 được ban hành đã thực sự mở lối vào đời cho nhiều HSSV. Khi đồng vốn Ngân hàng CSXH được giải ngân đã trở thành nguồn sức mạnh, giúp cho nhiều HSSV tiếp tục thực hiện ước mơ lĩnh hội tri thức của mình.


Ngay khi Quyết định 157 ra đời, Ngân hàng CSXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện tốt tinh thần, nội dung của quyết định trên. Thông qua chính quyền địa phương, danh sách những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn có con em đang theo học hoặc trúng tuyển các trường chuyên nghiệp được tập hợp, trên cơ sở đó, cán bộ ngân hàng đã tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục vay vốn. Tìm hiểu thực tế tại phường Trần Phú, Nguyễn Trãi, chúng tôi nhận thấy nhiều gia đình có con em đang theo học các trường chuyên nghiệp rất vui khi được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng đặc biệt dành cho HSSV. Ông Hà Minh Mẫn, Chủ tịch UBND phường Trần Phú (thị xã Hà Giang) cho biết: Tuy là phường trung tâm, nơi có nhiều hộ tham gia kinh doanh, buôn bán và có đời sống khả giả nhưng vẫn còn nhiều hộ nghèo, khó khăn. Từ khi triển khai Quyết định 157 đến nay, trên địa bàn phường có 267,5 triệu đồng vốn được giải ngân cho 38 HSSV vay. Trong đó, dư nợ cho vay HSSV đang theo học ĐH, CĐ là 189 triệu đồng với 26 trường hợp được vay, chiếm 70% tổng dư nợ; dư nợ cho HSSV vay đang theo học THCN là 81,5 triệu đồng, chiếm 30%. Tại xã Ngọc Đường (thị xã Hà Giang) cũng có 10 HSSV được tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ 80 triệu đồng. Trong đó, dư nợ cho vay HSSV đang theo học ĐH, CĐ là 64 triệu đồng với 8 em được vay, dư nợ HSSV đang học THCN là 16 triệu đồng với 2 em được vay... Từ khi triển khai cho vay theo Quyết định 157 đến nay, trên địa bàn thị xã Hà Giang đã có 217 HSSV được vay vốn với tổng dư nợ đạt trên 1,6 tỷ đồng.


Từ những đồng vốn vay theo chương trình tín dụng HSSV do Ngân hàng CSXH giải ngân, các em đã yên tâm hơn trong học tập. Tuy nhiên nhiều người cho rằng mức vay như vậy là thấp, chưa giải quyết hoàn toàn mối lo tài chính của HSSV nghèo. Đợt khảo sát mới đây của cán bộ Ngân hàng CSXH Việt Nam khẳng định, chi phí bình quân cho HSSV khoảng 1,2 triệu đồng/người/tháng. Căn cứ vào kết quả khảo sát, có thể mức cho vay sẽ được điều chỉnh tăng lên cho phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, thời hạn cho vay, thu hồi nợ, lãi đã được kéo dài hơn. Cụ thể, sau khi ra trường 12 tháng (trước đây là 6 tháng), HSSV mới bắt đầu phải trả nợ. Đối với HSSV học nghề ngắn hạn, thời gian trả nợ tối đa bằng 2 lần thời gian học. Tại hội nghị về Tín dụng đối với HSSV được tổ chức vào trung tuần tháng 8 vừa qua, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tới đây đối tượng cho vay sẽ mở rộng thêm đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, mất nhà cửa... Đồng nghĩa với nó sẽ có thêm nhiều HSSV được vay vốn, yên tâm học tập, không phải chịu áp lực từ gánh nặng tài chính.

Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai Chương trình tín dụng HSSV, tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH Hà Giang đạt gần 15 tỷ đồng. Đã có hàng nghìn HSSV hoàn cảnh khó khăn được vay vốn. Nhờ có đồng vốn này, các em đã yên tâm học tập, thực hiện được ước mơ của mình. 


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Hành trình xanh"... lên sóng
Dự kiến, 19h50, 30/9/2008, chương trình truyền hình "Go Green - Hành trình xanh", tuyên truyền bảo vệ môi trường cho giới trẻ sẽ được phát trên kênh VTV1.
30/09/2008
Tuyên dương 36 tài năng sáng tạo trẻ
Ngày 26-10, lễ tổng kết Festival và tuyên dương tài năng sáng tạo trẻ năm 2008 đã diễn ra tại Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là lần thứ ba Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội, Đoàn khối công nghiệp và khối dân chính đảng phối hợp tổ chức Festival sáng tạo trẻ.
27/10/2008
Tuổi trẻ đồn Biên phòng Thanh Thủy: Thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
HGĐT- Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã bước sang năm thứ hai với nhiều nét mới, được triển khai sâu rộng đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ta.
25/09/2008
Phấn đấu đến năm 2012, 70% cán bộ Đoàn trong độ tuổi thanh niên
Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Đoàn lần thứ tư khóa IX đã khai mạc sáng 21/9 tại Hà Nội. Hội nghị lần này nhằm thảo luận và xây dựng Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.
22/09/2008