Sinh viên với ý thức văn hóa nơi giảng đường

10:25, 29/08/2007

Xả rác bừa bãi, viết vẽ bậy trên tường... lâu nay chúng ta mới chỉ bắt gặp ngoài đường, vỉa hè... nơi công cộng có nhiều tầng lớp người. Thế nhưng giờ đây, những hành động được mọi người đánh giá là không đẹp mắt này lại diễn ra ngay trên giảng đường ĐH, một môi trường giáo dục văn hoá được mọi người nâng niu, gìn giữ và kính trọng, còn đau lòng hơn khi đối tượng của những hành động không đẹp mắt này lại chính là các bạn sinh viên.


Có dịp xuống các giảng đường ĐH của trường, tôi thật sự bị “sốc” vì sự thiếu ý thức văn hoá đến mức báo động của sinh viên ĐH. Những thứ hỗn tạp như giấy lộn không xài được sinh viên vò nát vứt vào trong ngăn bàn, gầm bàn. Những thực phẩm ăn trưa, nước uống để thừa cũng được “gửi” vào trong ngăn bàn, ghế ngồi, rồi rớt vãi xuống đất... điều này đã khiến nhân viên làm vệ sinh của trường phải rất vất vả mỗi khi dọn dẹp bởi những thứ này đã bị đổ loang ra bàn ghế. Mặc dù cuối góc của mỗi lớp học, nhà trường đều bố trí 2 thùng rác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên giữ gìn vệ sinh môi trường trường sạch lớp đẹp thế nhưng rác trong thùng thì chẳng thấy rác đâu mà rác ngoài thùng thì ngập bàn ngập ghế. Đó là chuyện xả rác của sinh viên. Còn việc viết vẽ bậy trên tường lớp, bàn ghế của sinh viên trong lớp học cũng làm cho tôi nhiều bất ngờ. Mặc dù trên mỗi bức tường của lớp học, nhà trường đều cho gắn những tấm meca hình chữ nhật có ghi dòng chữ: “Hãy giữ gìn trường sạch lớp đẹp, cấm viết vẽ bậy trên bàn ghế trường lớp” nhưng hình như bảng thông báo này đã bị phản tác dụng khi mà các “hoạ sĩ” giảng đường này đã không ngần ngại phô trương lên tường với nhiều mẫu tranh phong phú như: hình 2 trái tim đan xen với dòng chữ hùng hồn “I Love you”, hình một nam một nữ, rồi tiếp đến là những câu “ranh ngôn” đầy chí khí và hàng trăm bài thơ dài ngắn với nhiều chủ đề khác nhau được các “thi sĩ” sinh viên trình làng.

Thời gian vừa qua, khi mà kỳ thi cuối kỳ tới, viên phấn màu với bức tường trắng vô tình đã bị các anh chị sinh viên của chúng ta sử dụng vào trong kỳ thi rất tinh tế, bức tường được biến thành tờ giấy quay cóp gây nhiều ngạc nhiên cho đông đảo các giám thị coi thi. Những công thức toán học, những định nghĩa, ký hiệu riêng... của bài học được sinh viên “phô tô” công khai lên các bức tường trong phòng thi. Thế là tới giờ thi, sinh viên đâu cần phải mang tài liệu vào lớp cũng có tài liệu quay cóp, thậm chí loại tài liệu này còn được nhiều người bình chọn là độc nhất vô nhị “khỏi đụng hàng” của giới sinh viên, giám thị coi thi có nhìn thấy cũng “bó tay” vì không thể thu hồi loại tài liệu này được cũng như không thể tẩy xoá ngay được. Điều này đã làm cho đông đảo cán bộ giám thị rất khó chịu mỗi khi vào phòng coi thi. Có thể nói đây là những hành động đang ngày càng “phát hoả” và cần được chấn chỉnh ngay trong giới sinh viên.

Những gì không đẹp nơi giảng đường mà tôi chợt bắt gặp cho thấy một phần lớp trẻ của chúng ta bây giờ đang biểu hiện sự thiếu ý thức nơi công cộng trầm trọng. Bản thân tôi cũng cảm thấy hổ thẹn thay cho một số bạn trẻ bây giờ, thấy xấu hổ khi khi giao lưu với sinh viên nước ngoài đang có dự định tới Việt Nam du học. Không biết họ sẽ nghĩ gì về đất nước Việt Nam nói chung và sinh viên Việt Nam nói riêng khi bắt gặp những hình ảnh không đẹp mắt này ngay ở một môi trường giáo dục lớn, nơi mà họ định dừng chân để tu nghiệp. Sinh viên ĐH, các bạn là những người trẻ tuổi, là tương lai của đất nước. Chúng ta phải có trách nhiệm làm đẹp đất nước mình từ những việc nhỏ nhất. Bây giờ bản thân chúng ta chưa hoàn thiện thì thử hỏi tới lúc nào chúng ta mới có thể đóng góp cho đất nước với tư cách là những người gánh vác công việc lớn của giang sơn đất nước?


Giáo dục thời đại

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thời @ khác gì thời chưa @
Tuổi trẻ ngày nay đang tạo ra một sự khác biệt so với thế hệ trước bằng chữ @ nhưng dường như một bộ phận lại chưa hiểu hết ý nghĩa của nó.
31/07/2007
Tự hào sức trẻ Việt Nam
Đội tuyển bóng đá Việt Nam vừa gây ra cú sốc tại ASIAN Cup 2007 với tấm vé lọt vào tứ kết. Chính thành công này đã mang đến sự tự tin mỗi khi bước vào sân chơi lớn.
30/07/2007
SV ngoại tỉnh khốn đốn... trong “cơn bão giá”
Sau dịp nghỉ hè, SV ngoại tỉnh lại khăn gói lên Hà Nội để bắt đầu năm học mới. Thời buổi giá cả leo thang, nhiều SV không biết phải chi tiêu thế nào cho hợp lý, nhất là khi nguồn “viện trợ” từ gia đình không tăng tỉ lệ thuận...
28/08/2007
Ðến với thanh niên bằng những hoạt động thiết thực
Trong điều kiện hiện nay, nhiệm vụ chính của thanh niên là học tập, lao động sáng tạo, đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.
27/08/2007