Ðến với thanh niên bằng những hoạt động thiết thực

14:17, 27/08/2007

Trong điều kiện hiện nay, nhiệm vụ chính của thanh niên là học tập, lao động sáng tạo, đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.


 
Hiến máu nhân đạo là một trong những hoạt động thiết thực thu hút nhiều thanh niên tham gia.
Trong khi đó, các hình thức, phương pháp giáo dục, tuyên truyền, tập hợp thanh niên cần đa dạng hóa theo lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp, địa bàn cũng như nhu cầu, sở thích của thanh niên. Việc truyền thụ, giáo dục lý tưởng cách mạng phải đi từ lợi ích vừa lâu dài vừa cụ thể của tuổi trẻ.

Thông qua các phong trào thi đua sâu rộng, thiết thực, phong phú, hấp dẫn, đoàn thanh niên các cấp sẽ làm chuyển biến ý thức về nhiệm vụ của lớp trẻ thành lý tưởng, khát vọng và hành động thực tế. Các cấp bộ đoàn cần xây dựng, nhân rộng điển hình thanh niên tiên tiến trên các lĩnh vực học tập, lao động, sản xuất kinh doanh... coi đó là những tấm gương sáng để thanh niên học tập và noi theo.

Ðồng thời, cán bộ làm công tác thanh niên phải là những tấm gương mẫu mực về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, có hiểu biết sâu rộng kiến thức văn hóa, xã hội, có kỹ năng thu hút, tập hợp thanh niên. Ðây là những yếu tố quan trọng để thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục đạt hiệu quả cao.

Trong thực tế, công tác giáo dục tuổi trẻ thông qua các phong trào hành động cách mạng, như: Ba sẵn sàng, Thanh niên tình nguyện... là phương thức hiệu quả, phù hợp nhiều đối tượng thanh niên.

Trong giai đoạn hiện nay, nếu tổ chức đoàn, hội nghiên cứu, đề xuất những phong trào vừa phù hợp tuổi trẻ vừa có tính hiệu triệu cao sẽ thu hút được đông đảo thanh niên hưởng ứng, cống hiến, qua đó có điều kiện lựa chọn, bồi dưỡng những thanh niên ưu tú cho tổ chức đoàn - hội và cho Ðảng.

Nhìn lại phong trào Thanh niên tình nguyện hiện nay, chúng ta thấy cần tiếp tục suy nghĩ đề xuất những nội dung mới, thậm chí cần nghiên cứu đề xuất những chương trình mới không chỉ mang tính hiệu triệu cao mà còn giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ; giữa lợi ích tập thể với từng cá nhân khi tham gia phong trào; những lợi ích thiết thân của thanh niên, như: giải quyết việc làm, quyền được học tập, quyền được làm giàu chính đáng...

Xu hướng thanh niên truy cập internet cũng như các tiến bộ công nghệ thông tin ngày càng tăng, trong khi việc giáo dục thông qua internet đang bị bỏ ngỏ, và vì vậy bị các thế lực thù địch lợi dụng tuyên truyền chống phá đất nước, lôi kéo thanh niên. Vì vậy hiện nay, rất cần những  diễn đàn của đoàn - hội trên mạng để đấu tranh với những luận điệu của những thế lực phản động.

Ðồng thời, các cơ quan liên quan đưa những thông điệp giáo dục lên mạng thông qua các trò chơi trực tuyến được thanh niên yêu thích. Thành đoàn Hà Nội đang nghiên cứu và sẽ xây dựng Câu lạc bộ những nhà quản lý mạng (admin trẻ), diễn đàn những người viết blog trẻ... để từng bước định hướng tư tưởng, định hướng giáo dục trên mạng cho một bộ phận không nhỏ bạn trẻ.

Cần quan tâm giáo dục lý tưởng cách mạng qua các hình thức vui chơi, giải trí hiện đại, lành mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa phục vụ thanh, thiếu niên. Thực tế cho thấy, nhu cầu vui chơi lành mạnh của thanh niên chưa được đáp ứng thỏa đáng, dẫn đến những tệ nạn xã hội trong thanh niên. Nhiều thiết chế văn hóa (công viên, nhà văn hóa, cung văn hóa) sử dụng chưa hết công suất, chưa có những chương trình  hay, thật hấp dẫn, thu hút thanh niên đến hoạt động, tham gia. Ðể từng bước khắc phục thực trạng này, Thành đoàn Hà Nội đang khẩn trương xây dựng kế hoạch sử dụng các Cung thể thao, Nhà thi đấu phục vụ SEA Games 22 vào phục vụ các hoạt động của thanh niên thủ đô.

Giáo dục lý tưởng cách mạng cho tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ rất quan trọng của tổ chức đoàn các cấp để Ðoàn Thanh niên thật sự trở thành trường học cộng sản, trường học XHCN đào tạo lớp thanh niên vừa "hồng" vừa "chuyên", mà thước đo chất lượng truyền thụ, giáo dục lý tưởng cách mạng là sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thái độ, hành vi của thanh niên.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thời @ khác gì thời chưa @
Tuổi trẻ ngày nay đang tạo ra một sự khác biệt so với thế hệ trước bằng chữ @ nhưng dường như một bộ phận lại chưa hiểu hết ý nghĩa của nó.
31/07/2007
Tự hào sức trẻ Việt Nam
Đội tuyển bóng đá Việt Nam vừa gây ra cú sốc tại ASIAN Cup 2007 với tấm vé lọt vào tứ kết. Chính thành công này đã mang đến sự tự tin mỗi khi bước vào sân chơi lớn.
30/07/2007
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự cuộc giao lưu “Tuổi trẻ về nguồn – đền ơn đáp nghĩa” và chương trình cầu truyền hình “Bản hùng ca bất diệt”
Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2007 ), ngày 27 –7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự cuộc giao lưu nghệ thuật “ Tuổi trẻ về nguồn – Đền ơn đáp nghĩa” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại huyện Đại Từ, nơi diễn ra cuộc họp lớn công bố bức thư của Chủ
28/07/2007
T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Tổng kết phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ toàn quốc
Sáng nay (27.7), Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ toàn quốc và lễ tuyên dương con em thương binh liệt sỹ (TBLS) có thành tích tiêu biểu toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã diễn ra tại tỉnh Thái Nguyên.
27/07/2007