Mèo Vạc tổ chức gặp mặt cán bộ là người dân tộc Mông trên địa bàn

15:29, 20/12/2022

BHG - Sáng 20.12, Huyện ủy Mèo Vạc tổ chức hội nghị gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là người dân tộc Mông trên địa bàn. Đến dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; các ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang, gồm các đồng chí: Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh; Phạm Thúy Chinh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội; Tráng A Dương, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Vương Thị Hương, Phó trưởng phòng Dân tộc huyện Xín Mần; cùng gần 300 cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc Mông trên địa bàn huyện.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Phạm Thúy Chinh phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Phạm Thúy Chinh phát biểu tại hội nghị.

Người Mông ở huyện Mèo Vạc chiếm trên 78% dân số toàn huyện. Trong đời sống sinh hoạt có nhiều phong tục tập quán, tín ngưỡng, truyền thống văn hóa đặc trưng, được thể hiện trong dân ca, dân vũ, trang phục, đám hiếu, hỷ, nghi thức thờ tổ tiên, kiến trúc nhà truyền thống… Tuy nhiên, bên cạnh những bản sắc văn hóa tốt đẹp, một bộ phận đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn huyện còn tồn tại một số phong tục, tập quán lạc hậu như: Tảo hôn; tổ chức đám tang dài ngày, mổ nhiều gia súc; tổ chức đám cưới linh đình, thách cưới cao; chăn nuôi không đảm bảo vệ sinh môi trường…

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Việc tổ chức hội nghị gặp mặt nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CBCCVC là người dân tộc Mông trên địa bàn; tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác vận động, tuyên truyền để từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và bảo tồn văn hóa truyền thống, xây dựng nếp sống văn minh. Bên cạnh đó nhằm phát huy vai trò của CBCCVC là người Mông trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dòng họ của người Mông thực hiện các nghi lễ tổ chức đám tang truyền thống theo phương châm đơn giản, tiết kiệm.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Phạm Thúy Chinh cho rằng, đội ngũ CBCCVC là người Mông trên địa bàn huyện Mèo Vạc có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình phát triển chung của huyện, nhất là trong việc bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh. Thời gian tới, đồng chí mong muốn, mỗi CBCCVC là người Mông của huyện sẽ là một tuyên truyền viên để tuyên truyền các văn bản T.Ư, địa phương về bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh đến người thân, gia đình, bạn bè, đồng thời gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ này.

Tin, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng tặng quà tại Vị Xuyên
BHG - Ngày 19.12, đoàn công tác Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng do Thiếu tướng Trần Anh Du, Phó Tư lệnh Quân khu 2 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện Vị Xuyên nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam (22.12.1944 – 2022); 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 – 2022). Cùng đi có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
19/12/2022
“90 ngày, đêm” vì lợi ích của nhân dân
BHG - Đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về sổ Hộ khẩu, sổ Tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31.12.2022 và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
19/12/2022
Lan tỏa phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”
BHG - Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở luôn chung tay chăm lo cho người nghèo bằng những hành động thiết thực, cụ thể.
19/12/2022
Cần ý thức giữ gìn vệ sinh ở Quảng trường 26.3
BHG - Quảng trường 26.3 nằm ở trung tâm thành phố Hà Giang. Nơi đây có di tích lịch sử Kỳ đài nổi tiếng của tỉnh. Thời gian qua, công trình cải tạo Quảng trường 26.3 đã hoàn thành, tạo điểm nhấn đối với người dân thành phố và du khách, trở thành địa điểm lý tưởng để vui chơi, thư giãn, ngắm cảnh. Tuy nhiên, bên cạnh những người có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan, vẫn còn một bộ phận người dân chưa có ý thức gìn giữ vệ sinh chung. Vì thế, khi dạo trong khu vực Quảng trường, không khó để bắt gặp những hình ảnh vỏ đồ ăn, đồ uống, rác bị những người thiếu ý thức, trong đó đa phần là các bạn trẻ, học sinh vứt bừa bãi trên thảm cỏ và ghế ngồi.
19/12/2022