Vì mục tiêu bao phủ Bảo hiểm xã hội toàn dân

18:06, 22/07/2022

BHG - Hiện nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm y tế (BHYT) được coi là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội nhằm đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, góp phần ổn định cuộc sống nhân dân và thể hiện tính nhân văn của Nhà nước. Những năm qua, ngành BHXH của tỉnh tích cực triển khai các chính sách về BHXH, nhờ đó độ bao phủ BHXH, BHYT ngày càng mở rộng. Trong đó, công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức giúp đến gần hơn với người dân. Đặc biệt, chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình ngày càng được nhiều người lao động tự do tìm hiểu và tích cực tham gia.

Diễu hành vận động nhân dân tham gia Bảo hiểm xã hội trên địa bàn thành phố Hà Giang.
Diễu hành vận động nhân dân tham gia Bảo hiểm xã hội trên địa bàn thành phố Hà Giang.

Tính đến hết tháng 6.2022, toàn tỉnh có 864.100 đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đạt 98,82%. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 95,11%; số người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp đạt 93,83%; số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 61,09%; số người tham gia BHYT đạt 99,66%. Tổng số người có thẻ BHYT so với dân số đạt 96,81% dân số trên địa bàn tỉnh.

Xác định công tác vận động, tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, hàng năm, BHXH tỉnh đã tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền lưu động tại 11 huyện, thành phố trong tháng triển khai BHXH toàn dân. Trong đó, đẩy mạnh hoạt động truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; quyền và lợi ích khi tham gia; mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng chủ động phối hợp các ngành liên quan triển khai công tác tuyên truyền về chính sách BHXH với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, như: Treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền chính sách BHXH trên các trục đường, tuyến phố tại các huyện, thành phố, tổ chức phát tờ rơi. Cùng với đó, ngành BHXH cũng phối hợp với đại lý thu thành lập các nhóm tuyên truyền trực tiếp theo nhóm nhỏ tại khu dân cư, các hộ dân, hộ kinh doanh tại các chợ, đặc biệt là tại các thôn xa trung tâm với các thông điệp ngắn gọn, súc tích về quyền, lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, tại các huyện vùng cao, việc tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện đến người dân được triển khai tích cực. Qua đó để người dân, người lao động tự do tham gia bảo hiểm có điểm tựa an sinh lúc tuổi già.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Đồng Văn tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Đồng Văn tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm tự nguyện.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, ngành BHXH cũng triển khai nhiều hoạt động về chuyên môn như: Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ BHXH, bảo đảm thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các chính sách cho người tham gia; cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các tập thể, cá nhân tham gia BHXH, BHYT... Đồng thời phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm gắn với tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong 6 tháng đầu năm 2022, BHXH tỉnh phối hợp tổ chức 51 hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với trên 500 người tham gia. Trong đó, có 150 người tham gia BHXH, BHYT ngay tại hội nghị. Thực hiện tuyên truyền trực tiếp các nhóm nhỏ đạt trên 1.000 cuộc với gần 6.000 người tham gia. Thông qua hệ thống loa phát thanh cơ sở được trên 7.000 lượt; phát trên 11.000 băng zôn, cờ hiệu. Qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về lợi ích, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, thời gian qua, nhờ công tác truyền thông tích cực, hiệu quả đã thu hút sự chú ý của đông đảo tầng lớp nhân dân. Thời gian tới, để đạt mục tiêu bao phủ BHXH trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn, BHXH các huyện, thành phố tổ chức các đợt truyền thông cao điểm gắn với phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó tập trung tuyên truyền về những giá trị, lợi ích các chính sách đem đến cho người dân, những thiệt thòi khi người lao động lựa chọn nhận BHXH một lần. Qua đó, tạo hiệu ứng lan tỏa, phát triển nhanh và duy trì bền vững lượng người tham gia vào hệ thống an sinh xã hội, bảo đảm người dân được chăm sóc sức khỏe và ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động; phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ đó nâng cao tỷ lệ người dân tham gia và thụ hưởng các chính sách về BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang: Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của bà Lộc Thị Chi về việc cấp đất tái định cư
BHG - Khoảng 10 năm nay, bà Lộc Thị Chi, thôn Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) nhiều lần gửi đơn tới các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Bắc Quang, kiến nghị việc gia đình bà được cấp đất tái định cư khi thu hồi đất để làm chợ đầu mối xã Tân Quang, nhưng so sánh giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) với thực địa không đúng vị trí, thiếu diện tích, chồng chéo với các hộ dân khác. Đến nay, gia đình bà vẫn không biết đâu là vị trí đất của mình đã được cấp và không thể sử dụng vào bất kỳ mục đích gì.
22/07/2022
Những người con ưu tú của Hà Giang yên nghỉ tại Nghĩa trang Trường Sơn
BHG - Tháng 7, tháng cả nước có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2022). Chúng tôi có hành trình lên Nghĩa trang Trường Sơn – Di tích tâm linh đặc biệt nằm trên con đường Trường Sơn huyền thoại (nay là đường Hồ Chí Minh). Nơi đó tự hào có những người con của mảnh đất Hà Giang đã gửi tấm thân ngàn vàng cho đất nước.
22/07/2022
Toàn tỉnh thiệt hại trên 2,3 tỷ đồng do thiên tai
BHG - Chiều 21.7 trên địa bàn toàn tỉnh có mưa rào kèm theo dông lốc đã gây ra nhiều thiệt hại tài sản của Nhà nước và nhân dân, trong đó bị thiệt hại nhiều nhất tại các huyện Vị Xuyên, Xín Mần, Hoàng Su Phì... Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, thống kê tính đến đầu giờ chiều nay (22.7), toàn tỉnh có 79 ngôi nhà thiệt hại do bị tốc mái từ 10 – 90%, 1 ngôi nhà phải di rời khẩn cấp; có 1.303 m2 đất ruộng tại Hoàng Su Phì bị vùi lấp
22/07/2022
Lặng thầm công việc quản trang
BHG - Đến Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên những ngày tháng 7, ai cũng cảm nhận được không khí linh thiêng và xúc động. Để các cựu chiến binh (CCB), thân nhân liệt sĩ và du khách tới thăm viếng được chu toàn, những cán bộ, nhân viên của Tổ quản lý nghĩa trang luôn cần mẫn không quản ngày đêm, thầm lặng thực hiện công việc được giao.
22/07/2022