Lặng thầm công việc quản trang

09:41, 22/07/2022

BHG - Đến Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên những ngày tháng 7, ai cũng cảm nhận được không khí linh thiêng và xúc động. Để các cựu chiến binh (CCB), thân nhân liệt sĩ và du khách tới thăm viếng được chu toàn, những cán bộ, nhân viên của Tổ quản lý nghĩa trang luôn cần mẫn không quản ngày đêm, thầm lặng thực hiện công việc được giao.

Cán bộ quản trang chăm sóc các phần mộ liệt sĩ.
Cán bộ quản trang chăm sóc các phần mộ liệt sĩ.

Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên mới được nâng cấp, mở rộng quy mô hơn 10 ha, là nơi an nghỉ của 1.863 mộ liệt sĩ và 1 mộ tập thể. Tổ quản lý nghĩa trang hiện có 9 người, tất cả đều nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc. Công việc của họ hàng ngày là cắt tỉa cây cảnh, quét dọn, làm cỏ, thu gom rác làm sạch đẹp khuôn viên nghĩa trang và chăm lo từng mộ phần liệt sĩ. Đồng thời hướng dẫn các đoàn khách, CCB, thân nhân thăm viếng, thắp hương, thực hiện các nghi lễ và sắp xếp, chuẩn bị mâm lễ cho các đoàn đến thăm viếng.

Với suy nghĩ làm việc bằng cái tâm, làm hết việc chứ không hết giờ, công tác tiếp đón các đoàn được nhân viên của tổ phục vụ tận tình, chu đáo, trang nghiêm, đúng giờ giấc yêu cầu. Khuôn viên và các phần mộ liệt sĩ đều được lau dọn sạch sẽ, nhang khói đầy đủ, nhất là trong những ngày tháng 7, số lượng người từ các tỉnh đến thăm viếng rất đông, cán bộ quản trang sẵn sàng ăn, ngủ tại đây để hoàn thành phần việc. Anh Nguyễn Anh Tuấn, Tổ quản lý nghĩa trang chia sẻ: “Chúng tôi luôn hiểu rõ trách nhiệm của mình, không chỉ làm giờ hành chính mà sẵn sàng tăng ca, nhất là vào những dịp lễ Tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, đặc biệt là dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7). Dù vất vả, nhưng ngoài trách nhiệm thì đó là sự biết ơn, tri ân của hậu thế với lớp lớp cha anh đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc”.

Bác Nguyễn Quang Hoan, CCB Sư đoàn 356 nghẹn ngào chia sẻ: “Trở về đây thăm những đồng đội đã hy sinh, nhìn khuôn viên nghĩa trang được mở rộng khang trang, các phần mộ liệt sĩ được lau dọn sạch sẽ, chúng tôi rất biết ơn sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự tận tâm, cống hiến của các cán bộ quản trang. Công việc tuy thầm lặng nhưng đã mang lại hơi ấm, niềm an ủi cho những Anh hùng Liệt sĩ đang yên nghỉ tại đây”.

Khuôn viên nghĩa trang sạch đẹp, hàng cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, những phần mộ được quét dọn sạch sẽ... các công việc này được những người quản trang lặng lẽ làm ngày này qua ngày khác. Không đơn thuần chỉ làm công ăn lương, mà đây còn là trách nhiệm, sự trả ơn, tri ân của những cán bộ quản trang với lớp lớp cha anh đã ngã xuống vì sự trường tồn của dân tộc.

Bài, ảnh: Q. Anh – NG. Thơ (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ hôm nay

Từ 22/7 đến 17h ngày 20/8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến với số lần không giới hạn.


22/07/2022
Hộ chiếu Việt Nam tăng 3 bậc trên bảng xếp hạng thế giới
Theo bảng xếp hạng chỉ số hộ chiếu Henley 2022 của Công ty Henley & Partners (Vương quốc Anh) công bố ngày 19-7, chỉ số hộ chiếu của Việt Nam đã tăng 3 bậc, lên vị trí 92 thế giới.
22/07/2022
Bộ Y tế tổ chức họp trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh
BHG - Ngày 21.7, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức họp trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm vắc xin. Đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp. Dự tại điểm cầu Hà Giang có đại diện một số sở, ngành
22/07/2022
Lãnh đạo Thành ủy Hà Giang tặng quà gia đình chính sách
BHG - Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2022), ngày 20.7, đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang đã thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn Tp. Hà Giang.
21/07/2022