Bắc Quang: Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của bà Lộc Thị Chi về việc cấp đất tái định cư

17:48, 22/07/2022

BHG - Khoảng 10 năm nay, bà Lộc Thị Chi, thôn Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) nhiều lần gửi đơn tới các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Bắc Quang, kiến nghị việc gia đình bà được cấp đất tái định cư khi thu hồi đất để làm chợ đầu mối xã Tân Quang, nhưng so sánh giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) với thực địa không đúng vị trí, thiếu diện tích, chồng chéo với các hộ dân khác. Đến nay, gia đình bà vẫn không biết đâu là vị trí đất của mình đã được cấp và không thể sử dụng vào bất kỳ mục đích gì.

Vị trí đất bà Lộc Thị Chi được cấp tái định cư hiện đang có người khác sử dụng
Vị trí đất bà Lộc Thị Chi được cấp tái định cư hiện đang có người khác sử dụng

Năm 2007, huyện Bắc Quang thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng chợ đầu mối xã Tân Quang tại thôn Xuân Hòa. Gia đình bà Lộc Thị Chi (chồng Đặng Văn Vinh) bị thu hồi 1.050m2 đất, trong đó 400m2 đất thổ cư, 650m2 đất vườn. Theo phương án bồi thường và tái định cư của huyện Bắc Quang và Quyết định số 2752 ngày 31.10.2007 về việc cấp GCN QSDĐ cho hộ gia đình tái định cư, ngoài tiền bồi thường, gia đình bà Chi được cấp 3 GCN QSDĐ số AH 345162, AH 345163, AH 345164 tổng chiều dài bám mặt đường Tân Quang đi Đồng Tâm 16m, sâu 25m, tổng diện tích 400m2 thuộc loại Đất ở nông thôn (vị trí đối diện chợ mới Tân Quang). Tuy nhiên, khi xem xét tại thực địa, bà Chi nhận thấy vị trí đất của gia đình không đúng với vị trí được cấp và không đủ chiều sâu như trong các GCN QSDĐ. Bởi trong 3 thửa đất gia đình bà được cấp có 1 thửa nằm “giáp đường quy hoạch” và chiều sâu cả 3 thửa đất được cấp là 25m chứ không phải là 20m như khi cùng cán bộ địa chính xã đi xác minh vị trí. Năm 2014, gia đình bà Chi đã 2 lần làm đơn đề nghị xã, huyện định vị khu đất tái định cư cho gia đình bà để thực hiện các quyền lợi sử dụng đất nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn của các ngành chức năng của huyện.

Đáng nói, khu vực được xác định là vị trí cấp đất cho gia đình bà Chi cũng đã được chia tách thành các GCN QSDĐ cho nhiều gia đình từ năm 2009 (sau 2 năm khi gia đình bà Chi được cấp GCN QSDĐ). Thông tin này đã được Chủ tịch UBND xã Tân Quang xác nhận. Do những kiến nghị không được giải quyết triệt để nên từ năm 2019 đến nay, gia đình bà Chi tiếp tục gửi nhiều đơn, thư kiến nghị, kêu cứu đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong việc cấp đất tái định cư cho gia đình bà nhưng UBND huyện Bắc Quang vẫn chưa có phương án giải quyết thỏa đáng, cũng chưa có văn bản trả lời chính thức những vấn đề vướng mắc về vị trí, diện tích các thửa đất gia đình bà được cấp.

Làm việc với UBND xã Tân Quang về các kiến nghị của bà Lộc Thị Chi, Chủ tịch UBND xã Phạm Khắc Hoàng cho biết: "Theo các văn bản mà xã nắm được, vị trí các thửa đất gia đình bà Chi được cấp có nguồn gốc là đất nhà nước đã thu hồi của gia đình ông Huỳnh Bá Hộ khi thực hiện dự án xây dựng cầu Tân Quang bắc qua sông Lô. Nhưng không hiểu sao thời điểm đó huyện chưa chỉnh lý biến động trên GCN QSDĐ của ông Huỳnh Bá Hộ. Năm 2009, ông Hộ đã tách thành thửa khu đất trên chia cho các con và vẫn sử dụng từ thời điểm đó. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến những vướng mắc trong việc sử dụng đất của bà Chi đã được huyện cấp tái định cư. Các kiến nghị của gia đình bà Chi thời gian qua đều được xã tiếp nhận, xác minh, giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo cấp trên những vấn đề thuộc thẩm quyền huyện".

Bà Lộc Thi Chi bức xúc: "Ngay từ khi triển khai dự án xây dựng chợ, thực hiện phương án cấp đất tái định cư, gia đình tôi đã đề nghị được cấp vị trí tiếp giáp chợ nhưng không được huyện chấp thuận. Sau đó gia đình tôi đã đồng ý với phương án cấp đất tái định cư của huyện theo như các GCN QSDĐ đã cấp và giao cho gia đình quản lý nhưng khi nhận đất thực tế thì lại sai vị trí, thiếu diện tích. Ít nhất đã 5-6 lần tôi làm đơn kiến nghị về vấn đề này nhưng các cấp, ngành của huyện vẫn trả lời không rõ ràng, không giải quyết thỏa đáng, triệt để, chủ yếu là “hứa hẹn rồi bặt vô âm tín”. Tôi đề nghị huyện giải quyết dứt điểm việc 3 thửa đất đã cấp cho gia đình tôi (hiện vẫn đang giữ GCN QSDĐ) đang bị chồng chéo vào đất của người khác quản lý (cũng có GCN QSDĐ) khiến hơn 10 năm nay tôi không được sử dụng đất của mình theo đúng quyền lợi hợp pháp, chính đáng. Nếu không giải quyết được phải thực hiện cấp lại đất mới cho gia đình tôi ở vị trí khác có diện tích và giá trị thực tế tương đương hoặc trả lại đất ở khu vực xây dựng chợ mới do chợ xây xong không hoạt động từ đó đến nay".

Theo tìm hiểu, Thanh tra huyện Bắc Quang đã thực hiện thanh tra về việc thu hồi, sử dụng đất tại vị trí cấp đất tái định cư cho các hộ khi xây dựng chợ đầu mối Tân Quang. Tuy nhiên, đến nay chưa ban hành kết luận thanh tra. Vụ việc kéo dài nhiều năm nay, theo thời gian hiện trạng đất bị thay đổi càng gây khó khăn cho quá trình giải quyết. Dù sắp tới kết luận thanh tra, kiểm tra như thế nào, huyện Bắc Quang vẫn cần phải xem xét trách nhiệm của phòng, ban chức năng về việc chậm giải quyết triệt để ý kiến, kiến nghị chính đáng, có căn cứ của công dân, khiến tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài, gây bức xúc cho cử tri và dư luận xã hội. Đề nghị các cấp, ngành của huyện Bắc Quang sớm có kết quả xác minh, kiểm tra, thanh tra và giải quyết dứt điểm những kiến nghị của bà Lộc Thị Chi về vấn đề này.

Bài, ảnh: Trung Nhân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hộ chiếu Việt Nam tăng 3 bậc trên bảng xếp hạng thế giới
Theo bảng xếp hạng chỉ số hộ chiếu Henley 2022 của Công ty Henley & Partners (Vương quốc Anh) công bố ngày 19-7, chỉ số hộ chiếu của Việt Nam đã tăng 3 bậc, lên vị trí 92 thế giới.
22/07/2022
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ hôm nay

Từ 22/7 đến 17h ngày 20/8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến với số lần không giới hạn.


22/07/2022
Lặng thầm công việc quản trang
BHG - Đến Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên những ngày tháng 7, ai cũng cảm nhận được không khí linh thiêng và xúc động. Để các cựu chiến binh (CCB), thân nhân liệt sĩ và du khách tới thăm viếng được chu toàn, những cán bộ, nhân viên của Tổ quản lý nghĩa trang luôn cần mẫn không quản ngày đêm, thầm lặng thực hiện công việc được giao.
22/07/2022
Toàn tỉnh thiệt hại trên 2,3 tỷ đồng do thiên tai
BHG - Chiều 21.7 trên địa bàn toàn tỉnh có mưa rào kèm theo dông lốc đã gây ra nhiều thiệt hại tài sản của Nhà nước và nhân dân, trong đó bị thiệt hại nhiều nhất tại các huyện Vị Xuyên, Xín Mần, Hoàng Su Phì... Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, thống kê tính đến đầu giờ chiều nay (22.7), toàn tỉnh có 79 ngôi nhà thiệt hại do bị tốc mái từ 10 – 90%, 1 ngôi nhà phải di rời khẩn cấp; có 1.303 m2 đất ruộng tại Hoàng Su Phì bị vùi lấp
22/07/2022