Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ hôm nay

09:40, 22/07/2022

Từ 22/7 đến 17h ngày 20/8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến với số lần không giới hạn.

Theo hướng dẫn tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các phương thức phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để nhập, sửa, xem thông tin nguyện vọng trên hệ thống.

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, phương thức ở mọi trường đại học được xếp thứ tự từ một đến hết, trong đó nguyện vọng một là cao nhất. Mỗi em sẽ chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng đã đăng ký.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển theo kế hoạch xét tuyển sớm của các trường, dù đủ điều kiện trúng tuyển vẫn phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống. Đây là điểm mới so với những năm trước.

Chẳng hạn, thí sinh đạt điểm chuẩn theo phương thức xét học bạ của Đại học Công nghiệp Hà Nội. Thay vì chính thức trúng tuyển và được nhập học ngay như mọi năm, các em phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống cùng các nguyện vọng ở phương thức khác từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8. Không đăng ký đồng nghĩa thí sinh từ bỏ quyền trúng tuyển vào ngành/trường này.

Những mốc thời gian xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học cần nhớ (Click vào ảnh để xem thêm).
Những mốc thời gian xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học cần nhớ (Click vào ảnh để xem thêm).

Dù được đăng ký nguyện vọng từ hôm nay, nhiều sĩ tử cho biết sẽ đợi đến sớm nhất ngày 24/7 - khi đã biết điểm thi tốt nghiệp THPT, mới đăng ký. Nguyễn Trung Hiếu, học sinh lớp 12 ở Phú Thọ, cho biết không vội vàng đăng ký nguyện vọng ngay bởi thời gian để làm việc này kéo dài gần một tháng.

"Do xét tuyển bằng tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), em mới chỉ so được đáp án Sử và Địa để áng chừng điểm. Với môn Văn thi tự luận, em không thể chắc chắn mức điểm mình đạt được nên cần chờ khi có kết quả chính thức mới yên tâm tính toán nguyện vọng", Hiếu nói.

Dù được đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn số lần, nam sinh không muốn làm đi làm lại quá nhiều bởi cho rằng "rất dễ rơi vào trạng thái hoang mang và mắc sai sót". Em dự định tính toán kỹ lưỡng trước khi đăng ký sao cho chỉ mất khoảng ba lần là có thể chốt. Nhiều chuyên gia tuyển sinh cũng khuyên thí sinh không vội vàng mà cân nhắc kỹ, tham khảo nhiều tham số để có căn cứ trước khi đăng ký nguyện vọng.

Sau thời gian trên, từ ngày 21/8 đến 17h ngày 28/8, thí sinh phải vào hệ thống của Bộ để xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng và nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng đã đăng ký. Mọi bước được thực hiện trực tuyến.

Bộ nhấn mạnh thí sinh đọc kỹ hướng dẫn khi đăng nhập vào hệ thống và phải thực hiện đúng, đủ hết quy trình đăng ký xét tuyển. Nếu chưa rõ nội dung nào, các em có thể liên hệ với cán bộ tại các điểm tiếp nhận hoặc cán bộ của trường trực các số điện thoại hỗ trợ công tác tuyển sinh để được hướng dẫn.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh, TP HCM) ngày 7/7.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh, TP HCM) ngày 7/7.

Khi chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển thì hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng của thí sinh. Vì vậy, các em cần chú ý thực hiện đầy đủ các bước để tránh "trượt oan".

Năm 2022, cả nước có hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 860.000 thí sinh thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học. Kết quả thi sẽ được công bố vào ngày 24/7. Thí sinh truy cập trang điểm thi của VnExpress tại địa chỉ https://diemthi.vnexpress.net để tra cứu điểm, tham khảo phổ điểm từng môn, nhận gợi ý ngành có điểm chuẩn năm 2021 tiệm cận.

Ngoài ra, trong quá trình cân nhắc nguyện vọng xét tuyển đại học, thí sinh có thể tìm hiểu điểm chuẩn và một số thông tin cơ bản về các trường như địa chỉ, cách thức liên lạc, đề án tuyển sinh bằng cách bấm vào ô "Tra cứu đại học" ở góc phải trang điểm thi, hoặc truy cập vào địa chỉ https://diemthi.vnexpress.net/tra-cuu-dai-hoc. Tại đây, sĩ tử và phụ huynh có thể đọc và so sánh thông tin về nhiều trường, ngành cùng một lúc. Mọi người có thể tìm theo tên trường, nhóm ngành hoặc mức điểm đã đạt được.

Theo vnexpress.net


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông
Ngày 28-6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ký quyết định bổ sung quy định về đối tượng và điều kiện được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.
29/06/2022
Hoàn thiện các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản đề nghị các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện và hiệu trưởng các trường đại học nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022.
27/06/2022
Kế hoạch bảo đảm an toàn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
BHG - Sở GD-ĐT vừa ban hành Kế hoạch số 251/KH-SGDĐT về bảo đảm an toàn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Giang cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nội dung chính như sau: 
27/06/2022
Không để xảy ra sai sót trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022. 
24/06/2022