Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn phẫu thuật thành công khối u nang buồng trứng nặng 7,5 kg

09:23, 07/07/2022

BHG - Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đồng Văn đã phẫu thuật thành công khối u nang buồng trứng nặng 7,5 kg cho bệnh nhân Giàng Thị M, 59 tuổi, trú tại thôn Cẳng Tằng, xã Lũng Cú (Đồng Văn).

Theo thông tin của BVĐK huyện Đồng Văn, ngày 2.7, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Giàng Thị M có tiền sử câm điếc bẩm sinh, bụng có khối u lớn. Cháu bệnh nhân là anh Giàng Mí C cho biết: Bệnh nhân M bị câm điếc nên không nói được với gia đình về tình trạng bệnh của mình, có thể khối u chưa gây đau nên bệnh nhân không có biểu hiện gì bất thường. Gần 1 tháng nay thấy bệnh nhân mệt, ăn kém, không ngồi thẳng và ngồi lâu được nên gia đình đưa vào bệnh viện kiểm tra.

Sau khi thăm khám và dựa trên kết quả siêu âm, cho thấy: Ổ bụng có khối u kích thước rất lớn, không quan sát được các cơ quan khác trong ổ bụng. Ngay sau đó, các bác sỹ đã tổ chức hội chẩn, giải thích cho gia đình về tình trạng bệnh của bệnh nhân. Do điều kiện gia đình khó khăn nên gia đình bệnh nhân mong muốn được phẫu thuật tại BVĐK huyện. Ngày 4.7, bệnh nhân M được đưa vào phòng phẫu thuật tiến hành cắt khối u. Sau khi phẫu thuật lấy được khối u nặng 7 kg bên phải ổ bụng. Các bác sỹ kiểm tra ổ bụng và buồng trứng bên trái, phát hiện có một khối u nang, kích thước lớn. Các bác sỹ tiếp tục phẫu thuật lấy được khối u nặng 0,5 kg. Sau khi phẫu thuật, kiểm tra ổ bụng không phát hiện các bất thường khác. Bệnh nhân được theo dõi và chăm sóc sức khỏe tích cực sau mổ. Hiện, bệnh nhân đã tỉnh, các chỉ số sinh tồn ổn định, ăn được cháo; đại, tiểu tiện bình thường. 

Bụng của bệnh nhân M khi tới khám tại bệnh viện (Ảnh: CTV)
Các bác sỹ tiến hành phẫu thuật cắt khối u cho bệnh nhân M (Ảnh: CTV)

Theo lãnh đạo BVĐK huyện Đồng Văn, hiện, tình trạng mắc các bệnh về sản phụ khoa tại huyện Đồng Văn là tương đối lớn. Những năm gần đây, bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều ca có khối u buồng trứng lớn và rất lớn. Tuy nhiên đây là một trong các trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân nhân có cả 2 khối u lớn tại 2 buồng trứng. Khi thăm khám và siêu âm rất khó xác định được vị trí của khối u bắt đầu từ cơ quan nào và không đo được kích thước của khối u. Bằng kinh nghiệm điều trị và hội chẩn từ xa với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật thành công ca bệnh. Qua trường hợp bệnh nhân này, bác sĩ khuyến cáo các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên đến bệnh viện khám sức khỏe sinh sản định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị sớm, tránh các ảnh hưởng sức khỏe đáng tiếc.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trên 5.890 thí sinh bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
BHG - Sáng nay 7.7, cùng với các thí sinh trên cả nước, 5.891 thí sinh của tỉnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (kỳ thi) với môn thi đầu tiên là Ngữ văn, đây là môn thi tự luận duy nhất của kỳ thi, thời gian làm bài 120 phút.
07/07/2022
Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nghiêm túc, minh bạch

Trong hai ngày 7 và 8/7, hơn một triệu thí sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. 


06/07/2022
Các thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022
BHG - Chiều 6.7, các thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có), nghe phổ biến quy chế, lịch thi và kiểm tra lại các thông tin cá nhân.
06/07/2022
Mưa to và gió lốc đêm mùng 5, rạng sáng ngày 6.7 gây thiệt hại khoảng 1,7 tỷ đồng
BHG - Theo thông tin từ Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, đêm ngày 5, rạng sáng 6.7, trên địa bàn tỉnh ta có mưa vừa đến mưa to kèm theo gió lốc và sét đánh gây ra một số thiệt hại tại nhiều địa bàn như Bắc Quang, Vị Xuyên, Bắc Mê, Đồng Văn...
06/07/2022