Nhiều hoạt động, phong trào Đoàn gắn với công tác giảm nghèo

11:29, 14/06/2022

BHG - Cùng với các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh thực hiện công tác giảm nghèo. Trong thời gian qua, tuổi trẻ Hà Giang tham gia tích cực vào các phong trào do tổ chức Đoàn, Hội triển khai, đặc biệt là các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương. Qua đó góp sức trẻ vào công cuộc giảm nghèo, nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho nhân dân.

Đoàn viên Ly Mí Sình, xã Hữu Vinh (Yên Minh) thực hiện hiệu quả mô hình cải tạo vườn tạp.
Đoàn viên Ly Mí Sình, xã Hữu Vinh (Yên Minh) thực hiện hiệu quả mô hình cải tạo vườn tạp.

Xác định rõ điều đó, hàng năm BTV Tỉnh đoàn xây dựng và ban hành các văn bản để cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch về giảm nghèo của Trung ương, tỉnh để triển khai trong các cấp bộ Đoàn, Hội và trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Cùng với đó, chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh chủ động cụ thể hoá triển khai bằng chương trình, phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương. Thông qua các hoạt động, các cơ sở Đoàn đã triển khai thực sự phát huy hiệu quả, tạo nguồn lực to lớn giúp các ĐVTN phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Nhiều năm qua các cấp Đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực đăng ký, đảm nhận trên 11 nghìn công trình, phần việc thanh niên; huy động hơn 1 triệu lượt ĐVTN xung kích tham gia phát triển KT – XH. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi trị giá hơn 11,5 tỷ đồng; huy động trên 320 nghìn lượt thanh niên tham gia cải tạo, tu sửa, làm mới hơn 150 km đường giao thông nông thôn. Phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng; vận động hơn 15 nghìn lượt ĐVTN đăng ký hiến máu tình nguyện, thành lập 57 đội hình tình nguyện tại chỗ với 1.800 ĐVTN giúp đỡ được hơn 600 ngày công hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn…

Cùng với đó, ĐVTN trong toàn tỉnh mạnh dạn đi đầu trong ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống cây, con mới và các phương pháp trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả cao để áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập và làm giầu chính đáng trên quê hương. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có trên 200 mô hình thanh niên khởi nghiệp phát triển kinh tế có hiệu quả, 58 câu lạc bộ khuyến nông, 47 tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên làm chủ với thu nhập bình quân trên 75 triệu đồng/năm... ĐVTN trong toàn tỉnh đã đề xuất hơn 2.000 ý tưởng, sáng kiến; trong đó, hơn 1.500 ý tưởng, sáng kiến được đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức nhiều mô hình, hoạt động thúc đẩy sáng tạo như: Ngày hội, hội thi, cuộc thi ý tưởng sáng tạo... Các hoạt động thúc đẩy thanh niên tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ trong lao động, sản xuất. Hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm cho ĐVTN cũng được Đoàn các cấp quan tâm thực hiện, trong thời gian qua, 60.000 ĐVTN được tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm; có hơn 16.000 đoàn viên được đào tạo nghề dài hạn, ngắn hạn; hơn 9.000 ĐVTN có việc làm ổn định.

Có thể khẳng định, thông qua việc thực hiện công tác giảm nghèo gắn với các phong trào của Đoàn, Hội trong ĐVTN đạt được những kết quả tích cực, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện đạt mục tiêu giảm nghèo. Với nhiều phong trào, hoạt động, các chương trình nhận thức về giảm nghèo của ĐVTN đã được nâng cao, có thêm nghị lực để vượt khó, xoá bỏ được tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Qua đó, đã nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng, xã hội đối với công tác giảm nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành đoàn Hà Giang ứng dụng công nghệ số qua công tác tổ chức đại hội

BHG - Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022, đồng thời phát huy vai trò của tuổi trẻ trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, Thành đoàn Hà Giang đã tích cực triển khai, chỉ đạo các cơ sở đoàn tham gia chuyển đổi số với những hoạt động thiết thực, mà trong đó thể hiện rõ rệt nhất qua công tác tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS HCM thành phố Hà Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

27/05/2022
Cống hiến sức trẻ vì cộng đồng
BHG - Huyện Yên Minh hiện có trên 20.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), chiếm khoảng 1/5 dân số toàn huyện. Với tinh thần xung kích “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, lực lượng ĐVTN trên địa bàn huyện đã và đang phát huy sức trẻ, tham gia tích cực các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng.
26/05/2022
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Giang
BHG - Trong 2 ngày 24 và 25.5, Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh thành phố Hà Giang tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Dự đại hội có lãnh đạo thành phố Hà Giang, Tỉnh đoàn...
25/05/2022
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Xín Mần
BHG - Trong 2 ngày 18 và 19.5, Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh huyện Xín Mần tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Dự đại hội có lãnh đạo huyện Xín Mần, Tỉnh đoàn và 165 đại biểu đại diện cho đoàn viên thanh niên trong toàn huyện. 
20/05/2022