Tập huấn triển khai mở rộng địa bàn thực hiện chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh năm 2022

05:58, 15/04/2022

BHG - Sáng 14.4, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (KHHGĐ) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai mở rộng địa bàn thực hiện chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tập huấn kỹ thuật lấy máu gót chân phục vụ sàng lọc, chẩn đoán, điều trị sơ sinh. Đến dự có lãnh đạo Sở Y tế; Chi cục Dân số - KHHGĐ; đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang; cán bộ Trung tâm Y tế các huyện...

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang hướng dẫn thực hành lấy mẫu máu gót chân sàng lọc sơ sinh
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang hướng dẫn thực hành lấy mẫu máu gót chân sàng lọc sơ sinh

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo về thực trạng sàng lọc trước sinh và sơ sinh trên địa bàn; mục đích sàng lọc, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh để phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh, tật ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh. Đồng thời được tập huấn kiến thức về các giai đoạn sàng lọc, các bệnh và dị tật ở thai nhi và sơ sinh, cách lấy máu gót chân ở trẻ sơ sinh.

Qua đó, cán bộ Trung tâm Y tế các huyện nắm được những kiến thức cơ bản về sàng lọc trước sinh và sơ sinh, góp phần phát hiện, can thiệp sớm bệnh tật ở thai nhi và trẻ sơ sinh, giảm tỷ lệ dị tật bẩm sinh ở trẻ em trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Từ đó, có thể tổ chức truyền thông, tư vấn nhóm, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt ở địa phương để tuyên truyền tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh tới cộng đồng dân cư, đặc biệt tới là những phụ nữ chuẩn bị mang thai, các cặp vợ chồng mới kết hôn chuẩn bị sinh con. 

Sau phần lý thuyết, tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, các bác sĩ đã hướng dẫn học viên thực hành lấy máu gót chân sàng lọc sơ sinh ở 4 bé vừa sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. 

Tin, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ huyện Mèo Vạc vững bước nhiệm kỳ mới
​​​​​​​BHG - “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đây là tâm thế xuyên suốt của tuổi trẻ Mèo Vạc trong nhiệm kỳ qua. Với tinh thần đó đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tiên phong để cống hiến, trưởng thành của tuổi trẻ huyện nhà, đồng thời tạo động lực để mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện vững bước trong nhiệm kỳ mới.
15/04/2022
Áo xanh tình nguyện chung tay bài trừ hủ tục
BHG - Nhằm tăng cường sự đoàn kết, thống nhất từ nhận thức đến hành động của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) các dân tộc về công tác bảo tồn, duy trì và phát triển nét đẹp văn hóa tín ngưỡng truyền thống trong đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), ĐVTN huyện Quang Bình chung tay một lòng quyết tâm đổi mới hình thức tuyên truyền, cùng nhau đẩy lùi và hướng tới xóa bỏ các hủ tục ở vùng ĐBDTTS trên địa bàn huyện.
14/04/2022
An toàn là ưu tiên cao nhất của chiến dịch tiêm vắc-xin cho trẻ em
Bộ Y tế đang phối hợp các bộ, ngành liên quan và các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhóm trẻ từ năm đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vắc-xin. Vấn đề an toàn tiêm chủng là ưu tiên cao nhất của chiến dịch này.
14/04/2022
Khánh thành công trình nhà lớp học Trường PTDT Bán trú TH&THCS Túng Sán
BHG - Ngày 12.4, tại Trường PTDT Bán trú TH&THCS Túng Sán (Hoàng Su Phì), nhóm thiện nguyện “Chia sẻ tình thương và những người bạn” (Hà Nội) phối hợp với UBND xã Túng Sán tổ chức khánh thành công trình nhà lớp học cho học sinh.
13/04/2022