Hà Giang

Tuổi trẻ huyện Mèo Vạc vững bước nhiệm kỳ mới

05:54, 15/04/2022

BHG - “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đây là tâm thế xuyên suốt của tuổi trẻ Mèo Vạc trong nhiệm kỳ qua. Với tinh thần đó đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tiên phong để cống hiến, trưởng thành của tuổi trẻ huyện nhà, đồng thời tạo động lực để mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện vững bước trong nhiệm kỳ mới.

Tuổi trẻ huyện Mèo Vạc tham gia xây dựng Nông thôn mới.
Tuổi trẻ huyện Mèo Vạc tham gia xây dựng Nông thôn mới.

Phong trào Thanh niên tình nguyện là một trong những hoạt động ghi đậm dấu ấn xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ huyện Mèo Vạc. Trong nhiệm kỳ 2017 – 2022, ĐVTN trên địa bàn huyện đã tích cực thực hiện các hoạt động tình nguyện như: Chung tay xây dựng Nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông và các hoạt động an sinh xã hội. Một số thành tích đáng ghi nhận như: Đoàn đã mở mới, tu sửa đường giao thông nông thôn được 252 km, sửa chữa 160 nhà văn hóa thôn bản; làm mới hơn 12.000 nhà vệ sinh, nhà tắm; kêu gọi trên 5 tỷ đồng để xây dựng điểm trường, nhà tình nghĩa, nhà hạnh phúc; duy trì Ngày thứ 6 tình nguyện vì môi trường tại các liên đội trường học với trên 6.000 buổi; trồng và chăm sóc trên 60.000 cây xanh; tổ chức 102 đợt khám, chữa bệnh phát thuốc miễn phí cho người dân...

Thanh niên xã Xín Cái tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới.
						Ảnh: TRẦN KẾ
Thanh niên xã Xín Cái tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới. Ảnh: TRẦN KẾ

Bên cạnh đó, BTV Huyện đoàn Mèo Vạc chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đối với Nghị quyết 05 Tỉnh ủy về cải tạo vườn tạp, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn hỗ trợ các gia đình bằng việc làm thiết thực như: Hỗ trợ phát vườn, làm đất, lên luống, thu hoạch nông sản, đào hố chứa nước, trồng cây ăn quả. Kết quả đã giúp đỡ được 480 buổi với 12.723 lượt đoàn viên tham gia. Cùng đó, Huyện đoàn kêu gọi được trên 1,2 tỷ đồng và hỗ trợ được 620 buổi với 15.000 lượt đoàn viên tham gia thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn đã thành lập 3 mô hình phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống tại 3 xã Giàng Chu Phìn, Cán Chu Phìn và Thượng Phùng; tổ chức cho 8.000 người ký cam kết không tham gia tảo hôn; phối hợp xử lý 230 cặp tảo hôn trên địa bàn, vận động 36 hộ gia đình theo đạo trái pháp luật quay trở lại phong tục tập quán; qua đó góp phần thực hiện hiệu qủa Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng bài trừ các hủ tục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với những hoạt động trên, ĐVTN huyện xung kích, thi đua trong phát triển kinh tế. Để hoạt động này đạt hiệu quả, Huyện đoàn đẩy mạnh chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Theo đó, công tác phối hợp tuyên truyền, tổ chức dạy nghề, giới thiệu, tư vấn việc làm cho thanh niên được triển khai đồng bộ; thông qua các hoạt động, nhiều thanh niên được tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp, định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân, nhận thức của ĐVTN có chuyển biến trong việc lựa chọn nghề; các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được quan tâm, các chương trình diễn đàn, đối thoại, ngày hội thanh niên được triển khai đồng bộ. Thông qua các chương trình đã có 14 đoàn viên được giải ngân với nguồn vốn 1,2 tỷ đồng và trên 3.000 ĐVTN được giải quyết việc làm; hình thành 47 mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của thanh niên…

Bí thư Huyện đoàn Mèo Vạc Thào Thị Thu Nga cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, ĐVTN trên địa bàn huyện đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến vì lợi ích xã hội; phần lớn thanh niên hăng say lao động, sáng tạo, luôn trau dồi kiến thức, học tập, tiếp cận, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, phát triển KT-XH. Với những nỗ lực đó, nhiều tổ chức, cá nhân thanh niên tiêu biểu đã được các cấp, ngành khen thưởng, riêng tập thể Huyện đoàn được Tỉnh đoàn tặng Cờ thi đua là đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh liên tiếp năm 2019 và 2020.

Bài, ảnh:  TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Áo xanh tình nguyện chung tay bài trừ hủ tục
BHG - Nhằm tăng cường sự đoàn kết, thống nhất từ nhận thức đến hành động của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) các dân tộc về công tác bảo tồn, duy trì và phát triển nét đẹp văn hóa tín ngưỡng truyền thống trong đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), ĐVTN huyện Quang Bình chung tay một lòng quyết tâm đổi mới hình thức tuyên truyền, cùng nhau đẩy lùi và hướng tới xóa bỏ các hủ tục ở vùng ĐBDTTS trên địa bàn huyện.
14/04/2022
An toàn là ưu tiên cao nhất của chiến dịch tiêm vắc-xin cho trẻ em
Bộ Y tế đang phối hợp các bộ, ngành liên quan và các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhóm trẻ từ năm đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vắc-xin. Vấn đề an toàn tiêm chủng là ưu tiên cao nhất của chiến dịch này.
14/04/2022
Khánh thành nhà tình thương Cơ sở Bảo trợ Dương Hiển tại xã Phú Linh
BHG - Ngày 12.4, tại thôn Lắp 2, xã Phú Linh (Vị Xuyên) diễn ra Lễ khánh thành và bàn giao nhà tình thương của Cơ sở Bảo trợ Dương Hiển. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; lãnh đạo huyện Vị Xuyên và các đơn vị tài trợ.
13/04/2022
Khánh thành công trình nhà lớp học Trường PTDT Bán trú TH&THCS Túng Sán
BHG - Ngày 12.4, tại Trường PTDT Bán trú TH&THCS Túng Sán (Hoàng Su Phì), nhóm thiện nguyện “Chia sẻ tình thương và những người bạn” (Hà Nội) phối hợp với UBND xã Túng Sán tổ chức khánh thành công trình nhà lớp học cho học sinh.
13/04/2022