Điểm "nóng" Yên Minh nỗ lực chống dịch, mở rộng vùng xanh

15:54, 24/11/2021

BHG - Huyện Yên Minh đang là điểm “nóng” dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh với 17/18 xã, thị trấn có ca bệnh, tổng số trên 900 F0, trong đó có 57 ca trong cộng đồng. Để nắm rõ hơn tình hình và các biện pháp chống dịch ở Yên Minh, Phóng viên (PV) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Sùng Mí Thề, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch huyện Yên Minh.

PV: Xin đồng chí cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đang diễn biến ra sao? Các biện pháp chống dịch đã và đang thực hiện?

r
Lực lượng y tế làm việc tại khu cách ly, thu dung F1, F0 xã Ngọc Long

Đ/c Sùng Mí Thề: Dịch Covid-19 trên địa bàn huyện hiện vẫn đang diễn biến phức tạp khi xuất hiện một số ca mắc mới trong cộng đồng. Tính đến 23.11, dịch đã xuất hiện ở 17/18 xã, thị trấn trên địa bàn với 905 ca (cộng đồng 57 ca; trong khu phong tỏa 727 ca; trong khu cách ly, cách ly tại nhà 121 ca). Trong đó xã Ngọc Long và Sủng Thài có số ca mắc lớn nhất lần lượt là 473 ca và 246 ca.

Trước diễn biến của dịch, huyện đã thành lập Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch của huyện và các tổ tham mưu, giúp việc. Thành lập 3 tổ công tác do Thường trực UBND huyện phụ trách trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo các xã, thị trấn phòng, chống dịch và phát triển KT-XH. Tiếp tục duy trì hoạt động 7 tổ kiểm soát dịch cố định, 2 tổ kiểm soát cơ động trên khu vực biên giới. Thực hiện phong tỏa 41 thôn thuộc các xã Đông Minh (2), Ngọc Long (21), Sủng Thài (16), Lũng Hồ (1), Đường Thượng (1). Bố trí bố trí 27 khu cách ly tập trung các trường hợp F1 và lao động từ miền Nam về địa phương (3 khu của huyện; 24 khu của xã) đủ khả năng cách ly trên 2.700. Thành lập 3 khu thu dung, cách ly điều trị F0 không triệu chứng và thể nhẹ của huyện tại xã Ngọc Long, Sủng Thài và Đông Minh – các địa phương đang là điểm nóng của dịch; chủ động xây dựng phương án ứng phó với tình hình, diễn biến thực tiễn của dịch để thành lập các cơ sở thu dung F0 tại các xã, thị trấn với cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng cơ bản các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Cán bộ y tế đến từng gia đình ở xã Ngọc Long lấy mẫu xét nghiệm, bóc tác F0 ra khỏi cộng đồng
Cán bộ y tế đến từng gia đình ở xã Ngọc Long lấy mẫu xét nghiệm, bóc tác F0 ra khỏi cộng đồng

Chỉ đạo tăng tốc test nhanh các trường hợp F1, F2 để bóc tách F0 ra khỏi cộng động; đưa F1 về cách ly tại trụ sở thôn bản và gia đình, đồng thời thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà ở những nơi, hộ đủ điều kiện. Thành lập các Tổ Covid ở thôn, bản hỗ trợ công tác cách ly, điều trị và tuyên tuyên vận động người dân đi tiêm phòng và hưởng ứng việc xét nghiệm, sàng lọc F0. Duy trì phong tỏa các thôn có ca bệnh trong cộng đồng, không cho người dân ra khỏi địa bàn và hạn chế người vào địa bàn (trừ trường hợp cấp thiết). Giao nhiệm vụ cho Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, BTV Huyện ủy phụ trách các xã, thị trấn chịu trách nhiệm nắm bắt, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của địa phương phụ trách.

Đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn. Hiện toàn huyện có 41.755  người được tiêm 1 mũi vắc xin, đạt 75,1% số người từ 18 tuổi trở lên; có 9.365 người đã được tiêm 2 mũi. Trong những ngày tới sẽ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm, đảm bảo tỷ lệ bao phủ cho toàn bộ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin, mở rộng tiêm cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và tiêm mũi 2. Tăng cường tuyên truyền, truyền thông về tình hình dịch bằng nhiều hình thức, nhất là qua hệ thống loa phát thanh xã, loa lưu động ở các thôn, xóm giao thông đi lại khó khăn bằng 4 thứ tiếng Việt, Mông, Dao, Tày để nâng cao nhận thức cho bà con trong phòng, chống dịch bệnh và không ảnh hưởng đến các hoạt động phát triển KT-XH, không gây hoang mang trong nhân dân.

Dự báo tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, huyện đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, trọng tâm không buông lỏng công tác lãnh đạo, quản lý phòng, chống dịch, đảm bảo ổn định an sinh xã hội, chủ động phương án, nguồn lực cần thiết, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự xã hội, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các thông tin xấu độc gây ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch. Thực hiện hiệu quả các biện pháp chuyên môn về y tế, đồng thời đảm bảo người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất. Toàn hệ thống chính trị của huyện quyết tâm bảo vệ, giữ vững và mở rộng vùng xanh trên địa bàn.

PV: Xin đồng chí cho biết huyện đang gặp những khó khăn gì trong công tác phòng, chống dịch?

Đ/c Sùng Mí Thề: Trước làn sóng lao động từ các tỉnh miền Nam trở về địa phương, huyện đã chủ động phương án đón, cách ly công dân. Khi xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng tại xã Ngọc Long, huyện đã chỉ đạo quyết liệt việc phong tỏa, cách ly nhưng dịch vẫn diễn biến nhanh, phức tạp do gặp nhiều khó khăn như: Cơ sở hạ tầng thiếu thốn, các khu cách ly, thu dung điều trị người bệnh được trưng dụng từ nhà văn hóa, điểm trường, trường học nên đồ dùng, thiết bị, nhà vệ sinh… không đảm bảo, chưa đáp ứng tuyệt đối các điều kiện theo quy định. Hầu hết gia đình các F0, F1 không đủ điều kiện để cách ly, điều trị tại nhà. Dân cư trên địa bàn huyện phân bố, sống rải rác, không tập trung gây khó khăn trong tuyên truyền, vận động và triển khai tiêm phòng, test nhanh sàng lọc ca bệnh; nhận thức về dịch bệnh của người dân còn hạn chế nên một bộ phận chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Cùng với đó, nhu cầu xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh tại cơ sở điều trị, khu cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà, khu phong tỏa với số lượng lớn, trong khi nhân lực y tế ít nên việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc người dân tại các địa phương chưa kịp thời…

PV: Trước những khó khăn trên, xin đồng chí cho biết huyện đã nhận được sự chung tay, hỗ trợ như thế nào trong phòng, chống dịch?

Với số ca nhiễm tăng nhanh trong thời gian qua, Sở Y tế đã tăng cường trên 70 cán bộ cán bộ y tế tuyến tỉnh hỗ trợ công tác truy vết, sàng lọc F0 ra khỏi cộng đồng và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin cho người dân trên địa bàn huyện. Đồng thời hỗ trợ 10.000 test nhanh. Trên 3.000 quần áo, giày, hàng chục nghìn khẩu trang; 8 máy tạo ô xi; 200 lọ và 370 liều thuốc viên điều trị bệnh nhân Covid-19…

Cùng với đó, huyện đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn từ các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với tinh thần nhân ái, trách nhiệm xã hội đã hỗ trợ trên 12.000 khẩu trang y tế, trên 1.000 tấm chắn giọt bắn, gần 1.000 chăn ấm, gần 200 bộ quần áo bảo hộ, trên 200 thùng mỳ tôm, hàng trăm thùng sữa, bánh kẹo, cùng nhiều đồ dùng, nhu yếu phẩm thuốc bổ tăng sức đề kháng… Tổng kinh phí lên đến hàng tỷ đồng. Qua đó kịp thời hỗ trợ tinh thần, vật chất giúp các lực lượng chức năng, bà con nhân dân và các cháu học sinh ở những điểm nóng dịch bệnh, những khu cách ly, phong tỏa vơi bớt khó khăn, có thêm ý chí chiến đấu để sớm chiến thắng dịch…

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Lương Hà (thực hiện)


Cùng chuyên mục

Nỗ lực giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

BHG - Mất cân bằng giới tính khi sinh (GTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) và phát triển KT-XH. Thời gian qua, để giảm thiểu mất cân bằng GTKS thành phố Hà Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số GTKS.

24/11/2021
Cục Quản lý thị trường tỉnh trao quà ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19

BHG - Ngày 24.11, Cục Quản lý thị trường tỉnh (QLTT) cùng Công ty Cổ Phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng (TADAPHACO) (Hà Nội) đã đến động viên, trao quà hỗ trợ cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; điểm cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh và Trung đoàn 877 (TP. Hà Giang); điểm thu dung, điều trị F0 tại Trường PTDTBT Tiểu học B Thuận Hoà (huyện Vị Xuyên).

24/11/2021
Tỉnh đoàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số

BHG - Tỉnh đoàn vừa phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 18-NQ-TU ngày 29.10.2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về "Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030".

24/11/2021
Bệnh viện Đa khoa Bắc Quang triển khai chương trình Kính bảo hộ "Blouse-Made"
BHG - Trước tình trạng khan hiếm trang thiết bị phòng hộ dịch bệnh Covid-19, để bảo đảm an toàn cho các y bác sĩ tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, đồng thời phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", vừa qua, các đoàn viên thanh niên Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã tranh thủ giờ nghỉ trưa và buổi chiều sau ca trực để cùng nhau tự tay làm ra những chiếc kính chắn bảo hộ "blouse-made" (bác sĩ làm).
23/11/2021