Nỗ lực giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

14:13, 24/11/2021

BHG - Mất cân bằng giới tính khi sinh (GTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) và phát triển KT-XH. Thời gian qua, để giảm thiểu mất cân bằng GTKS thành phố Hà Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số GTKS.

Cán bộ Trạm y tế xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh cho người dân. 			    Ảnh: Tư liệu
Cán bộ Trạm y tế xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh cho người dân. Ảnh: Tư liệu

Tỷ số GTKS của thành phố Hà Giang năm 2020 rơi vào nhóm mất cân bằng cao với 120 trẻ trai/100 trẻ gái (mức cân bằng tự nhiên là 103-107 trẻ trai/100 trẻ gái). Tình trạng mất cân bằng GTKS ảnh hưởng lớn tới chất lượng dân số, cũng như công tác an sinh xã hội, về lâu dài dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ ở độ tuổi kết hôn và sinh đẻ, tác động tiêu cực đến sự phát triển KT-XH. 

Hiện, thành phố có 14.553 hộ, 55.448 khẩu. Trong 9 tháng qua, có 381 trẻ được sinh, trong đó số trẻ em gái 179, bé trai 202, chiếm tỷ số 112 trẻ trai/100 trẻ gái. Để kiểm soát tình trạng mất cân bằng GTKS, công tác tuyên truyền được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tình trạng mất cân bằng GTKS đối với sự phát triển bền vững của mỗi gia đình và xã hội.

Các hoạt động tuyên truyền được Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố triển khai dưới nhiều hình thức: Tổ chức 2 lớp tuyên truyền, bồi dưỡng cho cán bộ dân số 8 xã, phường và cộng tác viên dân số thôn, bản, tổ nhân dân về kỹ năng tư vấn, tuyên truyền về mất cân bằng GTKS. Thực hiện truyền thông nội dung “Kiểm soát mất cân bằng GTKS” năm 2021 lồng ghép với các nội dung DS-KHHGĐ, dưới hình thức gặp mặt đối tượng tại hộ được 1.142 lần với 2.368 đối tượng được tuyên truyền, nhằm thay đổi tư tưởng trọng nam khinh nữ. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng và thay đổi hành vi đối với việc giảm thiểu tình trạng mất cân bằng GTKS thông qua đội ngũ cán bộ dân số cơ sở...

Chị Dương Thị Vân, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố cho biết: Ngoài hình thức truyền thông trực tiếp Trung tâm còn triển khai rà soát, bổ sung, xây dựng các mô hình hỗ trợ, nâng cao vị thế cho phụ nữ và trẻ em gái, tuyên truyền được lồng ghép trong các cuộc sinh hoạt câu lạc bộ và các mô hình như “5 không 3 sạch”. Từ đó, thúc đẩy hơn nữa vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội, đẩy mạnh thực hiện bình đẳng giới, nâng cao vị thế và quyền của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội… 

Để tiếp tục giảm thiểu mất cân bằng GTKS, Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục về DS-KHHGĐ; triển khai thực hiện các đề án nâng cao chất lượng dân số, xây dựng và ban hành các chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái, gia đình chỉ sinh 1 hoặc 2 con; tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, sử dụng các biện pháp tránh thai, kỹ năng nuôi con khỏe mạnh; nâng cao quyền phụ nữ, khả năng kiểm soát của nữ giới đối với việc sinh sản. Đồng thời, rất cần sự chung tay của toàn xã hội trong tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức của người dân và chính những người thân trong gia đình.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Cùng chuyên mục

Tỉnh đoàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số

BHG - Tỉnh đoàn vừa phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 18-NQ-TU ngày 29.10.2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về "Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030".

24/11/2021
Ngày 23.11, Hà Giang không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24h qua, tỉnh ta ghi nhận thêm 79 ca nhiễm Covid-19, trong đó 50 ca trong khu phong tỏa; 29 ca trong khu vực cách ly. Đặc biệt, đây là ngày đầu tiên tỉnh ta không ghi nhận ca nhiễm ngoài cộng đồng kể từ ngày phát hiện ca nhiễm đầu tiên ở phường Ngọc Hà, tp Hà Giang vào ngày 25.10.

23/11/2021
Đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid – 19

BHG - Dịch bệnh Covid – 19 ngoài cộng đồng gia tăng làm ảnh hưởng lớn đời sống của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) khi những nhận thức về dịch bệnh còn nhiều hạn chế. Nhận thấy điều đó, các cấp, ngành từ tỉnh tới cơ sở nhanh chóng đẩy mạnh tuyên truyền, giúp nâng cao công tác phòng, chống dịch bệnh cho người dân.

23/11/2021
100% xã có dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò đã được công bố hết dịch

BHG - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tính đến ngày 23.11, 100% xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh có dịch viêm da nổi cục (VDNC) ở trâu, bò đã được công bố hết dịch. Năm nay, dịch VDNC trên trâu, bò xuất hiện đầu tiên vào giữa tháng tư, tại xã Hùng An (Bắc Quang). Tính đến hết tháng 9, lũy kế toàn tỉnh có 10.956 con trâu, bò mắc bệnh tại 106 xã, thị trấn của 10 huyện; riêng thành phố Hà Giang không phát sinh dịch. 

23/11/2021