Thắm đượm tình quân dân trong khu cách ly y tế

14:52, 21/10/2021

BHG - Những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, tại các tỉnh phía Nam đang nới lỏng giãn cách xã hội, nên hàng nghìn công dân của tỉnh ta trở về địa phương sau thời gian bị mắc kẹt. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã kích hoạt toàn bộ các khu cách ly tập trung để đón các công dân, nhằm kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. 

Công ty Xăng dầu Hà Giang tặng nhu yếu phẩm cho khu cách ly.
Công ty Xăng dầu Hà Giang tặng nhu yếu phẩm cho khu cách ly.

Theo đó, từ ngày 9 - 15.10, khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tiếp nhận 3 đợt với tổng số 111 công dân, trong số đó có 12 trẻ em và 7 phụ nữ đang mang thai. Thiếu tá Trần Việt Trung, Phó Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, phụ trách khu cách ly cho biết: Trước khi tiếp nhận công dân, đơn vị đã xây dựng quy chế hoạt động cụ thể. Trong đó xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, cá nhân và xây dựng nội quy cho người cách ly; phun khử khuẩn toàn bộ khu cách ly; bố trí lực lượng quân y, bảo đảm hậu cần, bảo vệ an toàn và thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ. Đặc biệt, chỉ đạo tổ hậu cần đảm bảo an toàn thực phẩm trong các bữa ăn, có chế độ ăn phù hợp, đủ chất dinh dưỡng, tránh xảy ra ngộ độc thực phẩm, đảm bảo sức khỏe và tâm lý thoải mái cho các công dân yên tâm thực hiện cách ly đủ thời gian theo quy định. 

Quân y thăm khám cho công dân trong khu cách ly.
Quân y thăm khám cho công dân trong khu cách ly.

Phụ trách bếp ăn khu cách ly, Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Phùng Thị Hằng chia sẻ: Với khẩu phần 80 ngàn đồng/người/ngày, chúng tôi phải tính toán kỹ lưỡng, lên thực đơn cụ thể, đặc biệt là mua những đồ tươi ngon để đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm; các bữa có đầy đủ thịt lợn, gà, bò, cá, tôm, trứng và các loại rau, củ, quả. Nguồn thực phẩm nhận vào bếp có hóa đơn, xuất xứ rõ ràng, tổ chức chế biến sạch sẽ, vệ sinh. Khi chế biến xong được chia thành suất, đóng vào hộp rồi mang đến tận phòng cho bà con, đồng thời bố trí lực lượng thu gom hộp, rác thải tiêu hủy theo quy định. 

Trong khu cách ly mọi điều kiện sinh hoạt đều hạn hẹp, nhưng các công dân đều có tâm lý và sức khỏe ổn định, quen dần với nhịp sống, đồng thời trân quý những tình cảm của cán bộ, chiến sĩ, đội ngũ quân y, y tế dành cho họ. Anh Giàng Mí Sính, thị trấn Phố Bảng, huyện Đồng Văn, một trong những công dân cách ly trở về từ Bình Dương, cho biết: Từ hôm vào đây, tôi và vợ được bố trí chỗ ăn, nghỉ sạch sẽ, được các anh, chị y tế thăm khám thường xuyên, chăm sóc tận tình; đặc biệt, Tổ y tế trong khu cách ly đã đỡ đẻ an toàn giúp cho vợ tôi mẹ tròn, con vuông, điều đó khiến chúng tôi vô cùng cảm động. 

Những ngày qua, các công dân trong khu cách ly còn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân, như Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh trao gần 170 bộ quần áo và nhiều nhu yếu phẩm; thăm hỏi, tặng quà gia đình sản phụ Sính Thị Say các vật dụng cần thiết như: Sữa dinh dưỡng, quần áo sơ sinh, tã lót, bỉm, tiền mặt… Thông qua Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh, Hội Phụ nữ Công ty Xăng dầu Hà Giang cũng ủng hộ các vật dụng như chậu rửa mặt, phích nước, nước xúc miệng tổng trị giá trên 10 triệu đồng. 

Bài, ảnh: Hữu Lanh (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú ở trường học

BHG - Nhằm mang đến những bữa ăn ngon, an toàn, đầy đủ dinh dưỡng cho học sinh, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng tới công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), siết chặt công tác quản lý, hạn chế tối đa nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

21/10/2021
Lời cảnh báo không bao giờ muộn

BHG - Vụ lật thuyền ở thôn Bó Củng, thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) vừa qua đã cướp đi sinh mạng của 4 học sinh THPT. Việc này cũng dấy lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết có thêm những biện pháp phòng tránh đuối nước cho trẻ em.

21/10/2021
Bí thư Thành ủy Hầu Minh Lợi giải quyết khiếu nại của công dân

BHG - Sáng 20.10, tại trụ sở UBND thành phố, đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã có buổi tiếp công dân để giải quyết khiếu nại về việc cấp đất ở trên địa bàn thành phố.

20/10/2021
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đón công dân từ khu cách ly tập trung về địa phương

BHG - Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về đón công dân tỉnh Hà Giang đang lưu trú, tạm trú tại các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 có nguyện vọng trở về địa phương, hiện nay đã hết thời gian cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của tỉnh. Ngày 20.10, Chủ tịch UBND tỉnh có công điện số 4194/CĐ-CTUBND về việc đón công dân từ khu cách ly tập trung về địa phương.

20/10/2021