Phát huy vai trò nữ công nhân, viên chức, lao động

12:12, 20/10/2021

BHG - Trong những năm qua, đội ngũ nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh có nhiều chuyển biến cả về số lượng và chất lượng, phát huy vai trò, vị thế trên các lĩnh vực công tác, đời sống xã hội thời kỳ công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH).

Nhà may của chị Đoàn Thị Giang, thị trấn Yên Minh (Yên Minh) tạo việc làm cho nhiều chị em.
Nhà may của chị Đoàn Thị Giang, thị trấn Yên Minh (Yên Minh) tạo việc làm cho nhiều chị em.

Đồng chí Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có 23.588 nữ CNVCLĐ, cơ cấu chủ yếu ở khối các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập chiếm 90%; số CNVCLĐ nữ trong các doanh nghiệp là 2.425, chiếm khoảng 10%. Số công đoàn cơ sở là 1.259, trong đó: khối hành chính sự nghiệp là 1.164, khối doanh nghiệp là 89 CĐCS. Toàn tỉnh có 803 Ban Nữ công quần chúng, trong đó có 14 Ban Nữ công cấp trên cơ sở và 459 Tổ nữ công. Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác vận động nữ CNVCLĐ, nhất là nữ CNLĐ tại các doanh nghiệp. Thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của lao động nữ; tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát thực thi pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến lao động nữ và trẻ em. Công tác cán bộ nữ được quan tâm, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan, đơn vị và BCH công đoàn các cấp tăng.

Công tác quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu về công tác phụ nữ trong tình hình mới nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn về công tác vận động nữ CNVCLĐ, thúc đẩy công tác bình đẳng giới và lồng ghép giới trong hoạt động công đoàn. Kết quả, từ năm 2010 đến nay các cấp công đoàn phối hợp tổ chức 175 lớp tập huấn tuyên truyền về giới, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trên 7.000 đoàn viên; cung cấp, cập nhật thông tin về phòng, chống bạo lực gia đình cho trên 40.000 lượt đoàn viên, người lao động; hàng năm tổ chức khám sức khỏe trên 70% lao động nữ. Tuyên truyền Đề án 343 về giáo dục phẩm chất phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và Đề án 704 về giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt cho hơn 18.000 lượt chị em tham gia. Tổ chức 6.489 cuộc gặp mặt, tọa đàm, tổ chức các hội thi, biểu dương gia đình nữ tiêu biểu... qua đó góp phần nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới trong CNVCLĐ, đấu tranh chống tư tưởng và hành vi phân biệt với nữ CNVCLĐ. 

Trong công tác cán bộ nữ, các cấp công đoàn tham gia giới thiệu cán bộ nữ cơ cấu vào các chức danh lãnh đạo, quản lý. Trình độ, năng lực nữ CNVCLĐ từng bước được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác cán bộ nữ được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thông qua việc hoàn thiện dần các cơ chế, chính sách về phát triển nguồn nhân lực nói chung, nữ CNVCLĐ nói riêng. Hiện, có 13/33 chị là Ủy viên BCH LĐLĐ tỉnh; 132 chị tham gia BCH Công đoàn cấp trên cơ sở; 2.573 chị tham gia BCH Công đoàn cơ sở; có 12/25 chị là Chủ tịch, Phó chủ tịch LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành.

Các cấp công đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Chương trình “Mái ấm công đoàn” được LĐLĐ tỉnh triển khai từ năm 2013 đến nay đã hỗ trợ làm nhà ở cho 254 hộ đoàn viên công đoàn, với tổng số tiền 8,8 tỷ đồng, trong đó số lao động nữ là 158 hộ. Hàng năm trao hàng trăm suất quà hỗ trợ cho nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tinh thần trách nhiệm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, theo đó trong 10 năm qua đã trao hỗ trợ trên 4.000 xuất quà trị giá 1,8 tỷ đồng. 

Có thể khẳng định, việc thực hiện tốt công tác vận động nữ CNVCLĐ trong thời kỳ CNH, HĐH góp phần không nhỏ giúp nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn; qua đó thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, đặc biệt là phụ nữ.

Bài, ảnh:  HỒNG CỪ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thầm lặng những tiếng chổi tre trong đêm

BHG - Hè cũng như đông, ngày mưa cũng như nắng, mỗi khi phố lên đèn, các gia đình đang quây quần bên bữa cơm tối, là lúc chúng ta thường nghe thấy âm thanh quen thuộc của những tiếng chổi tre. Nghe có vẻ quen, nhưng có lẽ đa phần chúng ta ít để ý và thấy hết những nỗi vất vả của chị em làm nghề dọn dẹp vệ sinh môi trường.

20/10/2021
Hội thảo đánh giá và nhân rộng mô hình Ban phòng, chống mua bán người

BHG - Vừa qua, tại Mèo Vạc, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Tổ chức Trẻ em Rồng xanh (BDCF) tổ chức Hội thảo đánh giá và nhân rộng mô hình Ban phòng, chống mua bán người (PCMBN).

19/10/2021
UBND tỉnh chỉ đạo một số biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11.10.2021 của Chính phủ về việc quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; ngày 19.10, UBND tỉnh có công văn hoả tốc số 4168/UBND-VHXH về việc chỉ đạo tạm thời một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

19/10/2021
Công an tỉnh bàn giao nhà ở cho hộ nghèo tại xã Phương Độ

BHG - Ngày 18.10, Công an tỉnh tổ chức bàn giao nhà ở cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phương Độ, thành phố Hà Giang. Triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị rà soát...

19/10/2021