Thiện nguyện từ trái tim

19:30, 24/09/2021

BHG - Những ngày Thu tháng 9, chúng tôi có dịp gặp gỡ với các thành viên nhóm Từ thiện Hà Giang (thành phố Hà Giang). Thành lập chưa lâu, nhưng với sự nhiệt huyết, sôi nổi, nhóm đã giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, xa, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng. 

Nhóm Từ thiện Hà Giang hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng cho ông Sùng A Páo, thôn Khâu Mèng, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên).
Nhóm Từ thiện Hà Giang hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng cho ông Sùng A Páo, thôn Khâu Mèng, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên).

“Thiện nguyện từ trái tim” được xem là châm ngôn hoạt động của nhóm Từ thiện Hà Giang. Có quãng thời gian dài hoạt động đơn lẻ, năm 2020, các thành viên của nhóm chính thức tập hợp, gắn bó lâu dài. Gặp gỡ Nguyễn Thị Huyền Trang, Trưởng nhóm Từ thiện Hà Giang, cô gái trẻ 27 tuổi gây ấn tượng với chúng tôi bởi trái tim nhân hậu, sự kiên trì. Bởi “chèo lái” một câu lạc bộ từ thiện là việc làm không đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ, mà chính sự xuất phát từ cái tâm, chân thành mới có thể hoạt động lâu dài. Bất ngờ hơn, Trang còn khởi nghiệp thành công khi còn rất trẻ và hiện là một chủ Spa làm đẹp có tiếng tại thành phố Hà Giang.

Tặng quà hỗ trợ nhân dân khu vực cách ly xã Minh Tân (Vị Xuyên). 					Ảnh: PHẠM HOAN
Tặng quà hỗ trợ nhân dân khu vực cách ly xã Minh Tân (Vị Xuyên). Ảnh: PHẠM HOAN

Nguyễn Thị Huyền Trang tâm sự: Nhóm hiện có 10 thành viên và có thêm cả các cộng tác viên, các bạn đều rất trẻ, làm nhiều ngành nghề khác nhau nhưng có chung một mong muốn giúp đỡ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Mục tiêu của nhóm là giúp đỡ những trẻ em nghèo, hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật, lang thang cơ nhỡ… Để hoạt động tốt, ngoài sự nhiệt huyết thì nguồn quỹ vững vàng là yếu tố rất quan trọng. Do đó, nhóm tập trung huy động thông qua các mạnh thường quân, doanh nghiệp và đặc biệt là sử dụng mạng xã hội để kêu gọi. Sau mỗi lần giúp đỡ thành công cho một hoàn cảnh khó khăn là thêm một lần chúng tôi được tiếp thêm động lực để trao đi yêu thương, sống trách nhiệm với cộng đồng. 

Hoạt động chưa lâu, nhưng với cái tâm không toan tính, nhóm Từ thiện Hà Giang đã cưu mang, hỗ trợ cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Nhóm thường xuyên giúp đỡ các trường hợp đặc biệt là trẻ em khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo đang phải điều trị tại bệnh viện tuyến huyện, tỉnh. Sau quá trình xác minh thực tế, nhóm thực hiện kêu gọi riêng cho từng trường hợp, lo toàn bộ viện phí, chi phí sinh hoạt cho đến khi xuất viện. Nhiều em nhỏ may mắn được giúp đỡ điều trị khỏi bệnh, nhưng cũng không ít trường hợp để lại nhiều tiếc nuối cho các thành viên trong nhóm. Có thể kể đến trường hợp bé Sùng Thị Dua, sinh năm 2020 ở xã Lũng Hồ (Yên Minh), nhập viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng viêm phổi, suy dinh dưỡng nặng, gia đình có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Thông qua kêu gọi, nhóm đã huy động đủ kinh phí và cho bé Dua đi Hà Nội chữa trị nhưng không qua khỏi. Không chỉ dừng lại ở đây, nhóm đã xây dựng cho bố, mẹ Dua một ngôi nhà kiên cố với kinh phí 80 triệu đồng. Đó cũng là món quà ý nghĩa giúp gia đình vơi đi mất mát, vượt qua khó khăn. 

Bên cạnh các hoạt động thiện nguyện thường xuyên, nhóm Từ thiện Hà Giang còn hỗ trợ lâu dài cho 4 trường hợp tại huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang, đây là những hoàn cảnh rất khó khăn, không nơi nương tựa. Định kỳ hàng tháng, nhóm sẽ đến tặng các nhu yếu phẩm như: Gạo, dầu ăn, sữa… cũng như theo dõi tâm lý, thăm hỏi, động viên họ vươn lên. “Của cho không bằng cách cho”, những món quà nhỏ đều đặn được trao tận tay những trường hợp đặc biệt lúc khốn khó như giúp họ vơi đi phần nào vất vả, lo toan trong cuộc sống.

“Khi nào trái tim còn đập là vẫn còn yêu thương” – đó là cơ duyên gắn kết cũng là mục tiêu lâu dài của các thành viên nhóm Từ thiện Hà Giang. Thời gian tới, nhóm mong muốn sẽ tiếp tục giúp đỡ nhiều hơn cho những mảnh đời bất hạnh, thu hút thêm các bạn trẻ cùng tham gia các hoạt động nhân ái, trách nhiệm với xã hội. Tin tưởng rằng, với những hoạt động ý nghĩa đã làm, tấm lòng của nhóm sẽ được cộng đồng ghi nhận và phát triển vững mạnh hơn.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Pfizer cam kết cung cấp cho Việt Nam đủ 31 triệu liều vaccine ngừa Covid-19

Sáng 23/9 (theo giờ địa phương), tại New York, Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Công ty Pfizer, một trong những công ty sinh học dược phẩm hàng đầu trên thế giới.

24/09/2021
LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ "Mái ấm Công đoàn" và sổ tiết kiệm tại thành phố Hà Giang

BHG - Ngày 24.9, đồng chí Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo LĐLĐ thành phố, Công đoàn ngành Y tế đã trao tiền hỗ trợ "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Hà Giang.

24/09/2021
Đảm bảo an toàn các nhà máy thủy điện mùa mưa lũ

BHG - Trên địa bàn huyện Xín Mần có 4 thủy điện đang hoạt động, 3 thủy điện đang xây dựng, quy mô vừa và nhỏ. Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, UBND huyện Xín Mần chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc vận hành nhà máy và hồ chứa. 

23/09/2021
"Quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch để bảo vệ nhân dân"

BHG - Đại dịch Covid-19 là một trong những đại dịch nguy hiểm hiện nay mà loài người đang phải gồng mình chống đỡ. Mặc dù đã có vác xin phòng Covid-19, tuy nhiên mức độ lây lan và sự nguy hiểm đến tính mạng con người vẫn còn rất lớn. Thấy được sự nguy hiểm đó, những giải pháp được đề ra để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ nhân dân Hà Giang luôn được Đảng bộ, chính quyền tỉnh ta ưu tiên hàng đầu...

23/09/2021