Mùa Trung thu đặc biệt

10:39, 22/09/2021

BHG - Tết Trung thu năm nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi. Vì thế, với các cháu thiếu nhi, “trông trăng” năm nay sẽ thật đặc biệt. Sẽ không có các hoạt động rước đèn ông sao, múa hát, lễ hội… Thay vào đó, mỗi địa phương, trường học lại tổ chức Tết Trung thu cho các em một cách phù hợp, bảo đảm các quy định phòng, chống dịch.

Cô giáo Trường Mầm non Nàn Ma tổ chức vui Tết Trung thu cho các cháu tại lớp học.
Cô giáo Trường Mầm non Nàn Ma tổ chức vui Tết Trung thu cho các cháu tại lớp học.

Trung thu - Tết thiếu nhi, là ngày mà con trẻ háo hức, trông chờ nhất trong năm. Bởi lẽ, chúng được xúng xính trong quần áo đẹp, cùng bạn bè rước đèn lồng, phá cỗ,… Tuy nhiên, mùa trăng năm nay, trong điều kiện ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các hoạt động vui chơi, giải trí tạm dừng tổ chức để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Bởi vậy, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, các địa phương, đơn vị lựa chọn các hoạt động vui hội trăng rằm phù hợp với điều kiện thực tế nhưng vẫn giữ được các giá trị văn hóa truyền thống.

Ở địa bàn thuộc diện xa xôi nhất của tỉnh, học sinh ở xã Nàn Ma (Xín Mần) mặc dù không được tham gia các hoạt động Trung thu sôi nổi, nhưng vẫn được đón một mùa trăng đủ đầy, ý nghĩa. Ngay từ sáng sớm, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Nàn Ma đã có mặt đầy đủ, trang trí lớp học, chuẩn bị cho các em học sinh một ngày Tết Trung thu trọn vẹn. Thay vì tổ chức với quy mô lớn, các thầy, cô giáo chuẩn bị sẵn bánh kẹo, bim bim,…ngay tại lớp để các em phá cỗ. Cô giáo Sùng Thị Lan, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A1, Trường Tiểu học Nàn Ma cho biết: "Cách đây nhiều ngày, các em học sinh trong lớp đã rất phấn khởi chuẩn bị cho ngày Tết thiếu nhi. Tuy nhiên, theo sự chỉ đạo từ cấp trên, tôi đã cùng bàn bạc và thống nhất với các em, cùng xây dựng kế hoạch để tổ chức đón Trung thu vừa an toàn, vừa vui vẻ, ý nghĩa. Hầu hết các em đều nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, tuyệt đối tuân thủ theo chỉ thị của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch. Bởi thế, cả lớp đều vui vẻ với “bữa tiệc” nhỏ của lớp."

Nếu như những năm trước, cô, trò Trường Mầm non Nàn Ma đều được tụ hội dưới một không gian rộng lớn, hát vang những bài hát về chị Hằng, chú Cuội, thì năm nay, mọi hoạt động được gói gọn trong quy mô mỗi lớp. Cô giáo Nguyễn Thị Lan, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Nàn Ma chia sẻ: "Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trên 300 cháu nhỏ tại 6 điểm trường và 1 trường chính đã phải đón Tết thiếu nhi tại lớp học. Tuy nhiên, điều đó cũng không làm giảm niềm vui của các cháu, bởi các cháu vẫn nhận được rất nhiều lời chúc mừng, động viên, các món quà từ cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như nhiều cơ quan, đơn vị khác. Tại tất cả 6 điểm trường, các cô giáo đều chuẩn bị chu đáo bánh, kẹo ngay từ đầu giờ chiều, chỉ đợi giờ phá cỗ, kịp thời động viên tinh thần các cháu. Mong muốn các cháu không cảm thấy thiệt thòi, vẫn cảm nhận được sự yêu thương của tất cả mọi người."

Em Sùng Thị Dợ, lớp 5A, Trường Tiểu học Nàn Ma chia sẻ: "Năm nay các thầy cô cho chúng em phá cỗ Trung thu trong lớp. Mặc dù không giống các năm trước, nhưng vẫn có bánh, kẹo, được cùng các bạn chơi trò chơi,… nên chúng em vẫn rất vui. Mong sao, năm sau, khi hết dịch bệnh, chúng em sẽ được cùng với bạn bè, thầy cô đón Tết Trung thu thật vui vẻ và ý nghĩa."

Tại nơi địa đầu Tổ quốc, các em học sinh cũng được sắp xếp đón chị Hằng một cách giản dị, ấm áp. Thầy giáo Nguyễn Kim Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Văn A (Đồng Văn) cho biết: "Năm nay, Lễ Khai giảng năm học mới, các em học sinh đã thiệt thòi hơn do dịch bệnh, đến Tết Trung thu cũng chỉ đón chị Hằng tại lớp. Mặc dù vậy, các em đều vui vẻ với sự chuẩn bị của các thầy cô. Phá cỗ với quy mô nhỏ tại lớp cũng là một trải nghiệm ý nghĩa trong cuộc đời học sinh của các em."

Mùa Trăng năm nay diễn ra với vô vàn cảm xúc thật đặc biệt, là lần đầu tiên các em học sinh phá cỗ với quy mô nhỏ, theo từng lớp học. Tuy vậy, các em vẫn cảm nhận được sâu sắc niềm vui của ngày Tết thiếu nhi. Chung tay cùng cả nước, cô, trò các trường học trên địa bàn tỉnh vẫn đang thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch bệnh, với niềm tin lớn lao: Mong một ngày không xa, dịch bệnh được đẩy lùi, các em lại được học tập, vui chơi trong môi trường tốt nhất.

Bài ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đêm Trung thu đặc biệt tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh

BHG - Tại miền Nam, tình hình dịch Covid 19 vẫn diễn biến phức tạp nên Tết trung thu năm nay không được náo nhiệt, sôi động như mọi năm. Thế nhưng, để trẻ em F0 đang cách ly tại bệnh viện vẫn có 1 cái Tết Trung thu đầm ấm và trọn vẹn, các y, bác sĩ, điều dưỡng đã khắc phục khó khăn, tạo cho các em không khí đêm trăng rằm đặc biệt.

21/09/2021
Phát động ủng hộ khẩn cấp công nhân lao động các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19

BHG - Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam "Ủng hộ khẩn cấp công nhân bị ảnh hưởng dịch Covid – 19", chiều ngày 21.9.202, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức phát động ủng hộ khẩn cấp công nhân lao động các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19. Dự và phát động có đồng chí Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh. 

21/09/2021
BQL Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn ra quân hưởng ứng Ngày làm sạch Thế giới

BHG - Vừa qua, BQL Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn phối hợp với Huyện đoàn Mèo Vạc tổ chức ra quân hưởng ứng Ngày làm sạch Thế giới 19.9.2021.

21/09/2021
Công ty TNHH Sơn Lâm, Công ty TNHH Hoa Cương và Câu lạc bộ Tình người Sơn Lâm hỗ trợ thiết bị máy móc cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BHG - Sáng 21.9, tại trụ sở Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Công ty TNHH Sơn Lâm, Công ty TNHH Hoa Cương và Câu lạc bộ Tình người Sơn Lâm đã trao tặng 20 bộ thiết bị y tế dùng vào việc hiến máu tình nguyện cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Dự buổi trao tặng có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

21/09/2021