Mèo Vạc làm tốt chính sách hậu phương quân đội

14:26, 28/04/2021

BHG - Chính sách hậu phương quân đội những năm qua luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mèo Vạc thực hiện tốt, phần nào giúp những gia đình chính sách, gia đình cán bộ, chiến sỹ vươn lên ổn định cuộc sống; động viên quân nhân yên tâm học tập, huấn luyện. Một trong những hoạt động mang đầy ý nghĩa đó là huyện tổ chức đưa thân nhân đi thăm con, em là chiến sỹ mới đang học tập, huấn luyện tại các đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Lãnh đạo huyện tặng bò giống cho quân nhân xuất ngũ.
Lãnh đạo huyện tặng bò giống cho quân nhân xuất ngũ.

Trong 3 năm, từ 2018 – 2020, huyện Mèo Vạc tổ chức cho 250 lượt thân nhân đi thăm con, em đang học tập, huấn luyện tại các đơn vị trực thuộc Quân khu 2, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Chị Lò Thị Máy cùng con trai 3 tuổi không giấu được niềm vui khi được cùng đoàn công tác của huyện Mèo Vạc đến thăm chồng đang học tập, huấn luyện tại Trung đoàn 877, Bộ CHQS tỉnh. Trăm nghe không bằng một thấy, ở nhà chị vẫn nghĩ chồng chị đi bộ đội sẽ rất vất vả, cuộc sống khó khăn, nhưng đến nơi chị không khỏi ngỡ ngàng khi thấy những dãy nhà khang trang, gọn gàng, ngăn nắp, những người con của quê hương Mèo Vạc, trong đó có chồng chị là anh Giàng Khái Công đã rắn rỏi và trưởng thành hơn rất nhiều so với những ngày ở nhà.

Trao đổi với chúng tôi, anh Giàng Khái Công cho biết: Được gặp vợ, con, gặp cấp ủy, chính quyền địa phương, thân nhân của nhiều chiến sỹ nhập ngũ đợt này, tôi thấy rất có ý nghĩa, nó đã giúp tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, giải tỏa tâm lý buồn chán, đồng thời tạo sự an tâm tin tưởng cho mỗi gia đình có con em lên đường nhập ngũ. Đây cũng là nguồn động viên, khích lệ để chúng tôi có tâm lý vững vàng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Để thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, những năm qua, Ban CHQS huyện làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện nhiều nội dung để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân cũng như thực hiện tốt công tác chính sách đối với quân nhân tại ngũ. Cụ thể, mỗi công dân khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ sẽ được UBND huyện tặng Giấy khen và tiền thưởng trị giá 1 triệu đồng; chiến sỹ khi xuất ngũ được tặng Giấy khen hoặc được kết nạp Đảng trong thời gian phục vụ tại ngũ sẽ thưởng 1 con bò trị giá 10 triệu đồng. Trong 4 năm từ 2018 – 2021, huyện trao tặng 90 con bò, tổng trị giá 900 triệu đồng. Đây là sự quan tâm, động viên kịp thời của cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đối với các quân nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Với phương châm “Phía sau mỗi người lính là hậu phương, còn phía sau hậu phương người lính là những đồng chí, đồng đội luôn kịp thời động viên, giúp đỡ trong những thời điểm gia đình gặp khó khăn, rủi ro”. Với chủ trương hướng về cơ sở, Đảng ủy Ban CHQS huyện luôn xác định các giải pháp thiết thực, bảo đảm ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Theo đó, công tác chính sách được tiến hành thiết thực, kịp thời, phù hợp với từng đối tượng, trên cơ sở nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của từng quân nhân, góp phần giúp cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác, vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình hỗ trợ làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, Ban CHQS huyện tổ chức lực lượng giúp đỡ hàng ngàn ngày công giúp các hộ dựng nhà. Cùng với đó, quan tâm thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công, cán bộ, chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn... Với tinh thần tự nguyện, tương thân tương ái, đơn vị đã vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo” với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Quân y đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế địa phương tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người có công; tham gia hàng trăm ngày công lao động tu sửa trường học, nhà văn hóa, làm đường liên thôn, liên xã; khắc phục hậu quả bão lũ...

Thời gian tới, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Mèo Vạc tổ chức cho thân nhân chiến sỹ nhập ngũ năm 2021 đi thăm con em đang học tập, huấn luyện tại các đơn vị; tập trung tuyên truyền, giáo dục cho bộ đội về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “Tương thân tương ái”, có nhận thức, hành động đúng trong tiến hành công tác chính sách đối với hậu phương quân đội; rà soát, nắm chắc tình hình, hoàn cảnh của quân nhân trong đơn vị và quân nhân hiện đang tại ngũ để động viên, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả, góp phần động viên chiến sỹ an tâm học tập, công tác; tăng cường đoàn kết quân - dân, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn Thanh niên Agribank nỗ lực vì an sinh xã hội

BHG - Năm 2020, Đoàn cơ sở Agribank Chi nhánh Hà Giang đã xung kích, tiên phong trong mọi phong trào; triển khai nhiều chương trình, kế hoạch và chủ động đổi mới phương thức hoạt động trong công tác đoàn, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ với những đóng góp tích cực vào kết quả hoạt động kinh doanh của Agribank.

28/04/2021
Ngày hội "Giọt máu hồng Hè 2021"

BHG - Ngày 28.4, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Du lịch huyện Bắc Mê, Hội Chữ thập đỏ phối hợp với BCĐ Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Bắc Mê tổ chức Chương trình HMTN "Giọt máu hồng Hè 2021".

28/04/2021
Điện của Thường trực Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ngày 27-4, thừa lệnh của Thường trực Ban Bí thư, đồng chí Lê Minh Hưng, Chánh Văn phòng T.Ư Ðảng đã ký ban hành Điện của Thường trực Ban Bí thư gửi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19...

28/04/2021
Huy động xã hội hóa trên 500 triệu đồng hỗ trợ cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về Cải tạo vườn tạp, các địa phương trong tỉnh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp đỡ người dân; trong đó, huy động nguồn lực xã hội hóa được 523 triệu đồng hỗ trợ nhân dân cải tạo vườn tạp.

27/04/2021