Tri ân đồng đội

14:14, 20/07/2020

BHG - Những ngày này, trên các ngả đường của thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên luôn tấp nập các đoàn xe chở các cựu chiến binh (CCB), thân nhân gia đình liệt sỹ về thăm lại chiến trường xưa – mặt trận Vị Xuyên trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Từ Đền thờ các Anh hùng Liệt sỹ tại thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy đến Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, từng đoàn người đến dâng hương, dâng hoa tỏ lòng thành kính tri ân.

Thắp hương cho đồng đội.
Thắp hương cho đồng đội.

Có mặt tại đây, chúng tôi được chứng kiến nhiều tâm trạng, hình ảnh của các CCB lặng lẽ thắp nén hương thơm cho đồng đội lên từng phần mộ. Ai cũng nghẹn ngào xúc động khi nghĩ về những năm tháng hào hùng của cuộc chiến năm xưa. Cựu chiến binh Cù Văn Thanh vừa đi từng ngôi mộ vừa hát những bài ca kháng chiến. Được biết, ông Thanh tham gia chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên, là lính vận tải QT87 từ ngã ba Thanh Thủy vào khu hang Làng Lò, khu 4 hầm. Hằng năm, ông Thanh về Hà Giang từ 10 đến 20 lần để tri ân đồng đội, tặng quà cho những gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ và các cháu bị ảnh hưởng do chất độc màu da cam. Ông chia sẻ “Những ngày tri ân tháng 7, chúng tôi không biết nói gì hơn, chỉ với tấm lòng người lính thắp hương cầu mong cho các anh ở cõi vĩnh hằng được siêu sinh tịnh độ”.

Thiếu tướng Trịnh Văn Quyết, Chính ủy Quân khu II đi từng ngôi mộ thắp hương cho các liệt sĩ, những đồng đội đã anh dũng hy sinh bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc. Máu đào của các anh đổ xuống đã nhuộm thắm màu cờ Tổ quốc, làm xanh thêm mảnh đất quê hương. Là một người lính trải qua những năm tháng khốc liệt của bom, mìn với bao mất mát, đau thương, đồng chí luôn cảm ơn sự hy sinh cao cả của các anh và luôn noi gương các Anh hùng liệt sĩ chung sức, chung lòng để bảo vệ sự bình yên đất nước.

Luôn trăn trở với đồng đội chiến đấu cùng mình, ông Trần Văn Hà thuộc Trung đoàn 4, Đại đội 1, Quân khu II năm nào cũng háo hức để lên với đồng đội của mình. Rưng rưng nước mắt, ông nói: “Các anh em vẫn còn rất nhiều, rơi xuống dưới khe không lấy lên được, tan xác hết không tìm thấy được”. Nói xong ông lại tiếp tục đi từng ngôi mộ thắp hương, gạt bỏ những chiếc lá rơi trên mộ và thì thầm nói những câu chuyện năm xưa.

Còn đối với CCB Đỗ Tiến Chung, ông cùng đồng đội đã sát cánh chiến đấu anh dũng bảo vệ biên giới phía Bắc. Ông may mắn sống sót trở về, còn rất nhiều đồng đội của ông đã ngã xuống, da thịt, xương máu hòa với đất mẹ. “Năm nào vào dịp 12.7, tỉnh Hà Giang đều tổ chức tri ân các Anh hùng liệt sỹ. Tôi rất phấn khởi và xúc động được trở lại nơi này để thắp nén hương thơm cho đồng đội. Cảm ơn cán bộ, nhân dân Hà Giang đã đứng ra tổ chức để chúng tôi có dịp để trở về, gặp lại đồng đội xưa và tri ân đồng đội đã ngã xuống” – ông Đỗ Tiến Chung chia sẻ.

Bà Đặng Thị Lập (Vị Xuyên), chia sẻ: “Con tôi là Đỗ Xuân Dũng, thuộc đơn vị PC 35 Công an tỉnh Hà Giang, nhập ngũ tháng 3.1996 đã hy sinh trong khi đi bắt tội phạm bỏ trốn, hy sinh khi một tháng nữa đứa con mới chào đời. Kể từ ngày đó gia đình xáo trộn, mọi gánh vác đều trên vai tôi. Cháu tôi hiện ở cùng tôi, vì mẹ nó đi lấy chồng rồi, hai bà cháu nương tựa vào nhau, mong sao cho nó nên người” . Không kìm được nước mắt vừa ôm mộ con trai, bà Lập vừa khóc nức nở.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên là “ngôi nhà chung” của trên 1.800 liệt sĩ. Các liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Hằng năm cứ đến tháng 7, những người CCB năm xưa lại cùng về thắp những nén hương thơm tưởng nhớ đồng đội đã ngã xuống, ai cũng vô cùng xúc động khi về với Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

Bài, ảnh: Khánh Huyền


Cùng chuyên mục

Trên quê hương cực Bắc

BHG - Trong những ngày tháng Bảy lịch sử, cả nước nghiêng mình hướng về Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2020); tri ân những người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh tuổi thanh xuân, không tiếc máu xương gìn giữ vẹn toàn giang sơn, thống nhất đất nước. Và Hà Giang, mảnh đất tột Bắc của Tổ quốc đã trở thành địa chỉ lịch sử để "Con Lạc, cháu Rồng" trở về tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ (AH-LS).

 

20/07/2020
Phong trào giảm thiểu sử dụng túi ni lông ở Quản Bạ

BHG - Hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường (BVMT), xây dựng một môi trường xanh - sạch - đẹp cũng như thực hiện các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới và phục vụ phát triển du lịch. Huyện Quản Bạ đã phát động phong trào BVMT, giảm thiểu sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần đã từng bước đem lại sự thay đổi tích cực trong cộng đồng. 

 

20/07/2020
Người dân Xín Mần dùng tôn thay tấm lợp Phibro-xi măng

BHG - Tháng 4 vừa qua, trên địa bàn huyện Xín Mần xảy ra mưa lớn kèm theo 3 đợt mưa đá, lốc xoáy đã gây thiệt hại đến nhà ở hoa màu của nhân dân và công trình phúc lợi. Mưa đá làm 1.395 nhà trên 13 xã, thị trấn thủng, tốc mái từ 10% đến 100%, thiệt hại nặng nề nhất là những ngôi nhà lợp Phibro-xi măng...

20/07/2020
Bảo hiểm Dai-Ichi chi trả trên 1,1 tỷ đồng cho khách hàng

BHG - Ngày 19.7, tại Khách sạn Hà An (thành phố Hà Giang), Công ty Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Dai-ichi Việt Nam đã tiến hành chi trả quyền lợi hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Lâm Sơn.

 

19/07/2020