Phong trào giảm thiểu sử dụng túi ni lông ở Quản Bạ

14:11, 20/07/2020

BHG - Hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường (BVMT), xây dựng một môi trường xanh - sạch - đẹp cũng như thực hiện các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới và phục vụ phát triển du lịch. Huyện Quản Bạ đã phát động phong trào BVMT, giảm thiểu sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần đã từng bước đem lại sự thay đổi tích cực trong cộng đồng. 

Đoàn viên, thanh niên xã Quyết Tiến vệ sinh môi trường khu vực chợ xã.
Đoàn viên, thanh niên xã Quyết Tiến vệ sinh môi trường khu vực chợ xã.

Hiện nay, thói quen sử dụng túi ni lông đang làm ảnh hưởng xấu đến môi trường. Ở các chợ, các khu mua sắm và bán đồ ăn; việc sử dụng túi ni lông rất phổ biến. Chính vì vậy, phong trào BVMT, giảm thiểu sử dụng túi ni lông khó phân hủy đã được huyện Quản Bạ phát động nhằm kêu gọi mọi người chung tay cùng BVMT. Theo Phó trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Quản Bạ, Vũ Văn Học: “Việc phát động phong trào BVMT, giảm thiểu sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về BVMT; vận động người dân thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi ni lông tại các chợ, khu dân cư,… khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi ni lông khó phân huỷ, cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi. Từ đó, xây dựng một môi trường sống sạch, đẹp trên địa bàn huyện”.

Để vận động người dân thực hiện phong trào hiệu quả, các cấp chính quyền đã tổ chức tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân cũng như các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cắt giảm sử dụng nhựa, giảm thiểu đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa và ni lông khó phân huỷ; tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông và chỉ sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia xã hội hóa trong công tác BVMT, thực hiện trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng… Từ những việc làm thiết thực, cụ thể, bước đầu đã tạo sức lan tỏa, góp phần nâng cao nhận thức về BVMT trên địa bàn toàn huyện. Chị Lục Thị Nhung, tổ 4, thị trấn Tam Sơn, chia sẻ: “Trước đây đi chợ, tôi hay dùng túi ni lông để đựng đồ về nhà, từ khi được các cấp chính quyền và tổ dân phố tuyên truyền về việc giảm thiểu sử dụng túi ni lông, tôi đã chuyển sang dùng làn để đi chợ và tham gia vào việc dọn vệ sinh ở khu dân phố. Tôi hy vọng với sự nỗ lực chung của mọi người, sẽ giúp môi trường sống xung quanh chúng ta sạch, đẹp hơn”.

Hưởng ứng phong trào, các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện, UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã tổ chức làm vệ sinh môi trường, thu gom chất thải, rác thải, các sản phẩm nhựa và túi ni lông tại khuôn viên cơ quan và duy trì phong trào này vào các ngày cuối tuần. Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Nguyễn Văn Tuân, chia sẻ: “Thực hiện phong trào BVMT, giảm thiểu sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần; chính quyền địa phương đã vận động các ngành, đoàn thể, cơ sở sản xuất, kinh doanh tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào bằng những việc làm cụ thể, như: Vệ sinh môi trường, thu gom chất thải, rác thải, túi ni lông, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật… tại chợ, khu dân cư, khu vực đồng ruộng. Từ đó, xây dựng ý thức BVMT sống trong cộng đồng dân cư”.

Thông qua các hoạt động cụ thể về giảm thiểu sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần đã tác động đến nhận thức của nhân dân; qua đó, mọi người đã hiểu rõ và có ý thức cũng như trách nhiệm trong bảo vệ môi trường cũng như vì sức khỏe cho bản thân và gia đình...

   Bài, ảnh: Lê Hải


Cùng chuyên mục

Người dân Xín Mần dùng tôn thay tấm lợp Phibro-xi măng

BHG - Tháng 4 vừa qua, trên địa bàn huyện Xín Mần xảy ra mưa lớn kèm theo 3 đợt mưa đá, lốc xoáy đã gây thiệt hại đến nhà ở hoa màu của nhân dân và công trình phúc lợi. Mưa đá làm 1.395 nhà trên 13 xã, thị trấn thủng, tốc mái từ 10% đến 100%, thiệt hại nặng nề nhất là những ngôi nhà lợp Phibro-xi măng...

20/07/2020
Bảo hiểm Dai-Ichi chi trả trên 1,1 tỷ đồng cho khách hàng

BHG - Ngày 19.7, tại Khách sạn Hà An (thành phố Hà Giang), Công ty Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Dai-ichi Việt Nam đã tiến hành chi trả quyền lợi hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Lâm Sơn.

 

19/07/2020
Chủ nhiệm Cơ quan UBKT - Thanh tra tỉnh Lê Quang Minh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại Yên Minh

BHG - Nhân dịp kỷ niệm 73 năm, Ngày Thương binh liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2020), ngày 18.7, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT - Thanh tra tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Hữu Vinh và thị trấn Yên Minh.

 

19/07/2020
Hiệu quả hoạt động của mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ

BHG - Phát huy vai trò, vị thế của người cao tuổi (NCT) trong đời sống xã hội; thời gian qua, các Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ đã được thành lập, nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

18/07/2020